Ùn tắc giao thông đô thị: Thực trạng và giải pháp

Cập nhật, 15:22, Thứ Tư, 16/11/2011 (GMT+7)

Sáng 16/11, Học viện Cảnh sát nhân dân (HV CSND) đã tổ chức buổi hội thảo khoa học “Ùn tắc giao thông đô thị thực trạng và giải pháp” nhằm tìm kiếm các giải pháp cho bài toán giao thông ở đô thị Việt Nam, đặc biệt là Hà Nội và TP.HCM.

Tham dự hội thảo có các đồng chí: Thiếu tướng Đỗ Đình nghị, Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Cảnh sát QLHC về TTATXH; Nông Thanh Sơn Phó Vụ trưởng Vụ ATGT Bộ GTVT, Nguyễn Hoàng Giáp Chánh Thanh tra Sở GTVT Hà Nội, Ngài Saiko Takesh Phó tư vấn trưởng Dự án Jaca tại HV CSND.. cùng đông đảo các nhà quản lý, chuyên gia trong lĩnh vực giao thông.

abc
Đại tá, PGS-TS Nguyễn Đức Bình, PGĐ Học viện Cảnh sát nhân dân báo cáo

Báo cáo đề dẫn hội thảo, Đại tá PGS-TS Nguyễn Đức Bình, PGĐ HV CSND nêu rõ: Đây là vấn đề đang được dư luận đặc biệt quan tâm, các chuyên gia đầu ngành trong lĩnh vực giao thông đã đưa ra nhiều giải pháp mới nhằm góp phần giải quyết tình trạng ùn tắc giao thông, bài toán giao thông đô thị ở Việt Nam. Tuy nhiên đến thời điểm này tình hình giao thông ở các đô thị lớn như Hà Nội và TP.HCM vẫn chưa được cải thiện. Vì thế HV CSND với tư cách là trường trọng điểm đào tạo các sĩ quan cảnh sát, trong đó có lực lượng CSGT của Bộ Công an, đã tổ chức cuộc hội thảo khoa học này.

Hội thảo tổng hợp các ý kiến tham luận của các chuyên gia, nhà quản lý, nhà thực tiễn nhằm làm rõ các vấn đề thực tiễn về giao thông, nguyên nhân trực tiếp dẫn đến ùn tắc giao thông ở các đô thị hiện nay, đề xuất các giải pháp góp nhần giải quyết tình trạng ùn tắc giao thông ở 2 thành phố là HN và TP.HCM.

Hội thảo đã thu hút được hơn 30 báo cáo tham luận của các giáo sư, tiến sĩ, nhà thực tiễn, nhà quản lý trong và ngoài ngành, cả những báo cáo tham luận của chuyên gia Nhật Bản, Hàn Quốc. Các báo cáo tham luận có nội dung xoay quanh các vấn đề giao thông ở các đô thị lớn ở nước ta như: Ùn tắc giao thông tại nút và giải pháp; Tính khả thi của phương pháp bố trí lệch giờ học và giờ làm; Đề xuất chiến lược quản lý giao thông đô thị tại Thủ đô Hà Nội…

Hơn
Các giáo sư, tiến sĩ, nhà thực tiễn, nhà quản lý trong và ngoài ngành
nêu ý kiến tham luận

Đặc biệt, nhiều báo cáo chỉ rõ các nguyên nhân khách quan và chủ quan dẫn đến tình trạng ùn tắc giao thông ở đô thị lớn, mổ xẻ các giải pháp giao thông đã từng được áp dụng ở hai thành phố Hà Nội và TP HCM, từ đó, đề xuất các giải pháp hữu ích cho vấn đề ùn tắc giao thông.

Trong báo cáo tham luận của mình, ngài Saiko Takesh Phó tư vấn trưởng Dự án Jica tại HV CSND đã đề cập đến vấn đề ùn tắc giao thông tại nút, hiện tượng thường xuyên xảy ra ở nước ta trong giờ cao điểm. Ông chỉ rõ: thói quen của người tham gia giao thông VN khi qua nút là mong muốn đi theo con đường ngắn nhất, không có tính nhường nhịn dẫn đến các dòng phương tiện chuyển hướng bị xung đột...

Đây là nguyên nhân chính dẫn đến tình trạng ùn tắc giao thông tại các nút giao thông của Việt Nam. Cũng theo ngài Saiko, để giải quyết tình trạng này chúng ta cần giải quyết 2 vấn đề là khả năng lưu thông tại nút và nhu cầu qua nút của người tham gia giao thông. Đồng thời ông cũng minh chứng bằng một số phương pháp đã được thực hiện có hiệu quả tại Nhật.

af
Ông Mai Sỹ Nhật cho rằng: phương án thay đổi giờ học giờ làm là chưa đúng, chưa trúng và chưa hợp lý

Tuy nhiên, Đại tá Bùi Bá Mạnh, Phó Trưởng phòng PC 67 lại dựa vào kinh nghiệm bố trí lực lượng chỉ huy giao thông và thực tiễn trong quá trình điều hành giao thông để chỉ ra 4 nguyên nhân với các con số minh chứng cụ thể: Cơ sở hạ tầng giao thông mới chỉ đáp ứng 1/3 nhu cầu của người dân; các phương pháp tổ chức giao thông còn nhiều bất cập, mang đậm tính chất tạm thời nên không đem lại hiệu quả; Thành phần phương tiện tham gia giao thông ở đô thị quá phức tạp, không chỉ có ô tô, xe máy mà còn có xe thồ, xe tự chế, xe trâu, xe bò…; cuối cùng là ý thức chấp hành của người tham gia giao thông chưa tốt.

Đại tá Mạnh nhấn mạnh vào các giải pháp cơ bản nước ta đã áp dụng như: nâng cấp hạ tầng, đường xá, quản lý phương tiện tham gia giao thông, nơi đậu đỗ, phát triển phương tiện công cộng… nhưng phải làm quyết liệt, làm triệt để thì chắc chắn sẽ hiệu quả.

Khi bàn đến vấn đề sử dụng biện pháp thay đổi giờ học, giờ làm để giải quyết ùn tắc giao thông trong giờ cao điểm, ông Mai Sỹ Nhật, Trưởng phòng công tác học sinh, sinh viên Sở GD – ĐT Hà Nội khẳng định rằng: giải pháp đó là chưa đúng, chưa trúng và không khả thi. Ông chứng minh: nhóm đối tượng là học sinh, sinh viên thường ít phải di chuyển, thời gian học bố trí như hiện nay khiến nhóm đối tượng này hầu như không tham gia giao thông trong giờ cao điểm; còn thay đổi giờ làm việc các đối tượng là công chức, viên chức, người lao động thì khó sắp xếp, không hợp lý và ảnh hưởng đến đời sống của họ.

th
Thiếu tướng Đỗ Đình Nghị, Phó Tổng cục trưởng
Tổng cục Cảnh sát QLHC về TTATXH

Ghi nhận những ý kiến tham luận của đại diện các cơ quan đơn vị, Thiếu tướng Đỗ Đình Nghị nêu quan điểm: Không chỉ các giải pháp trong báo cáo mà ngay cả những giải pháp mà nước ta đã từng áp dụng đều có tính khả thi và có tác dụng nhất định trong việc giải bài toán ùn tắc giao thông. Để thực hiện các giải pháp về cơ sở hạ tầng đòi hỏi phải mất 5 - 10 năm, nhưng trong thời gian đó Chính Phủ vẫn cần những giải có tác dụng tức thời, có thể triển khai ngay mà ít ảnh hưởng đến quyền lợi của nhân dân, được người dân đồng thuận. Cần phải coi trọng hơn nữa vai trò hướng dẫn giao thông của người điều khiển giao thông trong giờ cao điểm. Tăng cường sự phối hợp của các lực lượng chuyên nghiệp như: CSGT, TTGT với lực lượng dân phòng, trật tự đô thị, đoàn thanh niên… trong hướng dẫn giao thông. Thường xuyên phối hợp liên ngành mở các lớp đào tạo nghiệp vụ cho các cá nhân, tổ chức được giao nhiệm vụ điều hành giao thông. Đây là giải pháp được các nhà quản lý đồng tình và có tính khả thi cao.

Văn Thanh

.
.
.