Tuyên truyền ATGT: Cần sáng tạo để tăng hiệu quả

Cập nhật, 10:12, Thứ Tư, 07/03/2012 (GMT+7)

Thực tế hiện nay công tác tuyên truyền ATGT ở nhiều địa phương chưa phát huy hiệu quả. Nhiều địa phương vẫn triển khai một cách rất chung chung, chưa có đột phá riêng. Chính vì vậy, đã hạn chế việc kiềm chế TNGT.

Gắn với đặc thù địa phương

Huyện Bình Chánh những năm qua là một trong những huyện có số lượng người chết vì TNGT cao của TP.HCM. Tuy nhiên, trong 2 tháng đầu năm 2012, Bình Chánh đã giảm cả 3 tiêu chí về TNGT. Cụ thể, so với cùng kỳ năm 2011 Bình Chánh đã giảm 70% số vụ, giảm 60% số người chết và 36% người bị thương vì TNGT.

Tuyên truyền ATGT ở Bà Rịa - Vũng Tàu
Tuyên truyền ATGT ở Bà Rịa - Vũng Tàu

Ông Trần Trọng Tuấn- Chủ tịch UBND huyện Bình Chánh cho biết, có được kết quả trên, bên cạnh việc xử phạt thì huyện đã đẩy mạnh hơn công tác tuyên truyền Luật Giao thông đến với người dân. Đặc thù của Bình Chánh là huyện vùng xa cộng với địa bàn rất rộng nên huyện đã tận dụng hệ thống loa phát thanh để thường xuyên phát các chương trình về ATGT để người dân nắm bắt.

“Nhiều vụ án xét xử lưu động liên quan đến giao thông như uống rượu chạy xe gây tai nạn, đua xe trái phép... chúng tôi đã phát trực tiếp trên loa phát thanh để người dân theo dõi nên có tác động răn đe rất lớn”, ông Tuấn nói.

Từ năm 2010 ở An Giang có một cách tuyên truyền về ATGT rất sáng tạo. Ban ATGT tỉnh phối hợp với Đài PT-TH làm những bộ phim ngắn về TNGT nghiêm trọng. Tại các quán cà phê, quán nhậu có tivi chiếu bóng đá, ca nhạc... tranh thủ giờ giải lao, đội tuyên truyền của Ban ATGT tỉnh đến làm việc với chủ quán để xin chiếu những bộ phim này. “Nhiều người đang nhậu thấy cảnh trong phim có người nhậu mà bị tai nạn ghê quá thế là bỏ nhậu về nhà luôn”, một thành viên Ban ATGT An Giang kể. Học tập mô hình này, hiện ở quận Bình Thạnh, TP.HCM đã thực hiện các băng rôn, các tờ rơi dán ngay tại các bàn ở quán nhậu với nội dung “Đã uống rượu bia thì không lái xe”.

Nâng cao trách nhiệm người đứng đầu

Ông Dương Danh Quý- Chánh Văn phòng Ban ATGT tỉnh Đồng Nai cho biết, kinh phí mỗi năm Đồng Nai dành cho công tác tuyên truyền ATGT khoảng 8 tỷ đồng. Nguồn này được trích ra từ kinh phí xử lý vi phạm giao thông.

Cách làm của Đồng Nai là trên cơ sở nội dung tuyên truyền chung, tùy theo từng đối tượng mà soạn ra các chương trình tuyên truyền riêng. “Với học sinh mầm non thì có mô hình ATGT trong trường học, với học sinh, thanh niên thì có các cuộc thi tìm hiểu Luật Giao thông, với bà con nông dân, dân tộc thì phải đến tận thôn bản để nói chuyện”, ông Quý cho biết.

Tuy nhiên, theo ông Nguyễn Hoàng Hiệp - Phó Chủ tịch chuyên trách Ủy ban ATGT Quốc gia thì thực tế hiện nay chỉ có một vài địa phương thực sự quan tâm và sáng tạo trong cách tuyên truyền ATGT. Hiệu quả thấy rõ là những địa phương này trong nhiều năm liền giảm các tiêu chí về TNGT.

Rất nhiều địa phương chỉ tuyên truyền theo những nội dung mà Ủy ban ATGT Quốc gia đưa về một cách cứng nhắc mà không có cải tiến, sáng tạo. Ông Hiệp còn cho biết, phần lớn hoạt động của các Ban ATGT ở địa phương hiện nay chỉ trông chờ vào 10% kinh phí trích từ xử lý vi phạm, trong đó có cả hoạt động tuyên truyền. “Nhiều địa phương xử phạt cả năm khoảng 10 tỷ đồng. Tức là chi cho hoạt động ATGT chỉ 1 tỷ đồng bao gồm cả công tác tuyên truyền thì rất khó. Ở các cấp huyện, xã kinh phí hầu như không đáng kể”, ông Hiệp nói.

Theo quy định, hàng năm các địa phương phải dành một phần ngân sách hỗ trợ cho công tác tuyên truyền về ATGT cho cấp huyện, xã. Ông Nguyễn Hoàng Hiệp cho biết thêm, qua kiểm tra phần lớn các địa phương đều chưa thực hiện được điều này. Khi mà người đứng đầu các địa phương chưa thực sự quan tâm đến công tác tuyên truyền về ATGT thì khó mà thực hiện đồng bộ các giải pháp kiềm chế TNGT.

Phan Tư

.
.
.