Đội mũ bảo hiểm, vì mình hay vì ai?

Cập nhật, 17:07, Thứ Năm, 22/03/2012 (GMT+7)

Mới đây, Bộ trưởng Bộ GTVT Đinh La Thăng đã lý giải về việc vì sao Liên Bộ lại để ra mức xử phạt đối với người tham gia giao thông đội mũ bảo hiểm không đảm bảo chất lượng trong Dự thảo Thông tư liên tịch quy định về sản xuất, nhập khẩu, kinh doanh mũ bảo hiểm cho người đi mô tô, xe gắn máy, xe đạp máy.

Thời gian qua, khi kiểm tra chất lượng mũ bảo hiểm ở nhiều địa phương, Tổng cục Tiêu chuẩn Đo lường và Chất lượng, Bộ Khoa học và Công nghệ phát hiện nhiều loại mũ bảo hiểm bày bán công khai không dán tem đạt chuẩn với giá cực rẻ, nhưng lại được người tiêu dùng sử dụng rộng rãi.

Người tiêu dùng có quyền lựa chọn loại mũ bảo hiểm hợp quy
Người tiêu dùng có quyền lựa chọn loại mũ bảo hiểm hợp quy

Lý giải vấn đề này, nhiều ý kiến cho rằng đội mũ bảo hiểm chỉ là để đối phó với lực lượng công an. Nhưng “vô hình chung” người tham gia giao thông lại tự chuốc hoạ vào mình.

Theo số liệu thống kê của Bộ Y tế, khi xảy ra TNGT nguy cơ dẫn đến chấn thương vùng đầu đối với người tham gia giao thông không đội mũ bảo hiểm khi đi xe máy cao gấp 5 lần so với người có đội MBH. Tuy nhiên, nguy cơ chấn thương sọ não với người đội MBH không đảm bảo chất lượng lại cao gấp 2 lần không đội. Bộ Y tế khuyến cáo, chấn thương do va chạm cộng với chấn thương do mảnh vỡ từ MBH giả làm nạn nhân bị tổn thương sâu hơn.

Hiện nay, liên bộ KH&CN, Bộ Công an, Bộ Công Thương và GTVT đang lấy ý kiến vào Dự thảo Thông tư liên tịch quy định về sản xuất, nhập khẩu, kinh doanh mũ bảo hiểm cho người đi mô tô, xe gắn máy, xe đạp máy.

Một trong những nội dung đáng chú ý tại Dự thảo là những người điều khiển, người ngồi trên mô tô, xe máy, xe đạp điện đội các loại mũ thời trang, mũ thể thao, mũ bảo hiểm không đúng quy cách, sẽ bị xử phạt với mức phạt như không đội mũ bảo hiểm với số tiền từ 100.000 đến 200.000 đồng.

Người bán có quyền bán nhiều loại mũ khác nhau
Nhiều loại mũ không phải là mũ bảo hiểm đang được bày bán tràn lan
trên thị trường.

 Tại Hội nghị sơ kết công tác đảm bảo ATGT Quý I năm 2012, Bộ trưởng Bộ GTVT Đinh La Thăng đã có ý kiến yêu cầu các cơ quan thông tấn, báo chí phải hiểu rõ và tuyên truyền đúng theo mục đích của Thông tư. Bộ trưởng Đinh La Thăng lý giải: Quy định về việc bắt buộc đội MBH đối với người tham gia giao thông bằng mô tô, xe gắn máy đã nêu rất rõ trong khoản 2 Điều 30 Luật Giao thông Đường bộ: Người điều khiển, người ngồi trên xe mô tô hai bánh, xe mô tô ba bánh, xe gắn máy phải đội mũ bảo hiểm có cài quai đúng quy cách. Tức là, người tham gia giao thông bắt buộc phải đội mũ bảo hiểm khi ngồi trên mô tô, xe máy và mũ đó phải là mũ bảo hiểm chứ không phải mũ nào khác.

Dự thảo Thông tư Liên Bộ chỉ thể hoá các quy chuẩn và chất lượng mũ bảo hiểm giúp cho người tiêu dùng mua đúng hàng thật còn lực lượng CSGT có thể xử lý triệt để hiện tượng đội mũ theo kiểu chống đối.

Bộ trưởng Đinh La Thăng nhấn mạnh: Không phải các Bộ, ngành không xử lý được người bán mà đề ra quy định xử phạt người tiêu dùng, việc phạt người tham gia giao thông đội mũ bảo hiểm không đảm bảo chất lượng là đánh vào ý thức, trách nhiệm của họ. Người bán mũ có thể bán nhiều loại mũ khác nhau như mũ che mưa, nắng, mũ cho người đi xe đạp, người đi xe máy… chứ không chỉ bán nguyên mũ bảo hiểm. Chúng ta không thể xử phạt họ.

Văn Thanh

.
.
.