6 tháng đầu năm:TNGT giảm mạnh cả 3 tiêu chí

Cập nhật, 16:34, Thứ Hai, 25/06/2012 (GMT+7)

Sáng 25/6/2012, tại Hà Nội, Ủy ban ATGT Quốc gia đã tổ chức hội nghị sơ kết đánh giá tình hình triển khai thực hiện công tác bảo đảm TTATGT 6 tháng đầu năm 2012.

TNGT giảm nhờ triển khai quyết liệt các giải pháp đồng bộ

Theo báo cáo của Ủy ban ATGT Quốc gia, 6 tháng đầu năm 2012 toàn quốc xảy ra 17.886 vụ tai nạn giao thông, làm chết 4.953 người vµ bị thương 19.977 người. So với cùng kỳ năm 2011 giảm 4.931 vụ (- 21,63 %), giảm 992 người chết (- 16,69 %), giảm 5.513 người bị thương (-21,63 %).

Nhìn chung, trong 6 tháng đầu năm 2012, các Bộ, ngành, địa phương đã có nhiều biện pháp, chỉ đạo quyết liệt và thực hiện đồng bộ nhiều giải pháp trong công tác đảm bảo trật tự an toàn giao thông,  góp phần giảm cả 3 tiêu chí về số vụ, số người chết và số người bị thương. Một số tỉnh, thành phố đã đổi mới và quyết liệt trong việc gắn trách nhiệm người đứng đầu trong công tác đảm bảo trật tự an toàn giao thông như: Bắc Ninh, Quảng Ngãi, Thái Bình. Các tỉnh, thành phố ban hành các quy định trách nhiệm thực hiện kỷ luật, kỷ cương trong cán bộ, công chức, viên chức, chiến sỹ, nghiêm cấm uống rượu, bia trong giờ làm việc, buổi trưa các ngày làm việc tiêu biểu như: Hà Nội, Hà Tĩnh, Tp Hồ Chí Minh, An Giang, Bắc Giang….; Đà Nẵng chỉ đạo thực hiện tịch thu mũ bảo hiểm không đảm bảo chất lượng.

Trong 6 tháng đầu năm 2012, lực lượng CSGT toàn quốc đã kiểm tra, lập biên bản 3.420.764 trường hợp vi phạm trật tự ATGT; tiền hạt nộp kho bạc Nhà nước 1.082,8 tỷ đồng (so với cùng kỳ năm 2011, số xử lý vi phạm tăng 121.016 trường hợp = 3,7%, tiền phạt tăng 191 tỷ =21,3%); tước giấy phép lái xe 160.888 trường hợp; tạm giữ 12.987 ô tô, 368.819 mô tô. Đã xử lý 150.986 xe ô tô khách, 334.338 trường hợp đi xe mô tô không đội mũ bảo hiểm. Theo báo cáo của 28 địa phương, đã tổ chức học và kiểm tra lại Luật Giao thông đường bộ cho 8.403 trường hợp, thông báo vi phạm về nơi cư trú 102.226 trường hợp.

Việc xây dựng cầu vượt nhẹ góp phần giảm ùn tắc giao thông ở Hà Nội
Việc xây dựng cầu vượt nhẹ góp phần giảm ùn tắc giao thông ở Hà Nội

Tình hình ùn tắc giao thông tại Hà Nội và TP. Hồ Chí Minh đã có nhiều cải thiện tích cực sau khi UBND thành phố triển khai đồng bộ các giải pháp, như: cấm một số loại phương tiện hoạt động trên một số tuyến trong giờ cao điểm, đổi giờ làm việc, học tập; cấm việc kinh doanh điểm đỗ, cấm đỗ xe trên một số tuyến phố; phân làn, phân tuyến; đưa vào sử dụng một số cầu vượt nhẹ tại các nút thường xuyên ùn tắc. Nhờ đó , bước đầu đã giảm trên 30% tình trạng ùn tắc. Tuy nhiên, tại một số tuyến, nút giao trọng điểm vẫn còn hiện tượng ùn ứ vào buổi chiều do phương tiện tăng cao, ý thức chấp hành pháp luật của một bộ phận người tham gia giao thông chưa tốt, tình trạng vượt đèn đỏ, đi vào đường cấm, lấn chiếm vỉa hè kinh doanh buôn bán vẫn xảy ra; một số khu vực trông giữ xe đạp xe máy trái phép, thu tiền quá giá quy định còn phổ biến ảnh hưởng đáng kể đến việc đi lại của người dân và trật tự giao thông đô thị.   

Các tỉnh, thành phố đã chủ động xây dựng kế hoạch tuyên truyền về ATGT; nhiều tỉnh, thành phố đã có nhiều mô hình và cách làm hay trong công tác tuyên truyền, tiêu biểu như: Sơn La, Quảng Ninh, Ninh Thuận, Hà Tĩnh, Yên Bái. thành phố Hồ Chí Minh triển khai tổ chức ký cam kết đảm bảo trật tự ATGT đến các gia đình, cán bộ, chiến sĩ, đoàn viên, học sinh, sinh viên; xây dựng các nội dung, tiêu chí cho khu dân cư và gia đình thực hiện đăng ký bảo đảm trật tự an toàn giao thông; Thái Bình, Ninh Thuận với mô hình “Tổ tự quản an toàn giao thông”; Bạc Liêu triển khai tốt mô hình “Phương tiện văn hóa, an toàn”, “Tuyến sông văn hoá, an toàn”; Bắc Kạn với mô hình điểm “Khu dân cư văn hóa an toàn giao thông”; Sơn La, Quảng Ninh, Hà Tĩnh đưa an toàn giao thông vào trong tiêu chí đánh giá, xếp loại cán bộ, đảng viên cuối năm; Đắk Nông tổ chức các đợt tuyên truyền lưu động về pháp luật trật tự ATGT đến nhân dân ở vùng sâu, vùng xa; An Giang với phương pháp nêu gương người tốt, việc tốt, phê phán các hành vi vi phạm an toàn giao thông trên hệ thống đài truyền thanh – truyền hình….. Bên cạnh đó các tỉnh, thành phố cũng tăng thời lượng phát sóng, đổi mới nội dung tuyên truyền cho các phóng sự về ATGT, tiêu biểu như: Đồng Nai với bộ phim phóng sự “Nỗi đau còn đó”; Khánh Hòa với chuyên mục “An toàn cho bạn – Tại sao không?” …

Vẫn còn xảy ra nhiều vụ tai nạn nghiêm trọng

Thực hiện Nghị quyết 88/NQ-CP ngày 24/8/2011 của Chính phủ về tăng cường các giải pháp trọng tâm bảo đảm trật tự an toàn giao thông; Kế hoạch Năm An toàn giao thông 2012, các tỉnh, thành phố đã quyết liệt thực hiện nhiều giải pháp đồng bộ nhằm kiềm chế tai nạn giao thông và ùn tắc giao thông, trong 6 tháng đầu năm cả nước giảm cả 3 tiêu chí về số vụ, số người chết và số người bị thương, có 44 tỉnh, thành phố giảm cả 3 tiêu chí (Kiên Giang; Phú Thọ; Lâm Đồng; Gia Lai; Hưng Yên; Quảng Bình; Quảng Ninh; Yên Bái; Bến Tre; Khánh Hòa; Vĩnh Phúc; Tây Ninh; Lạng Sơn; Đắk Nông; T.p Hồ Chí Minh; An Giang; Long An; Nghệ An; Đồng Tháp; Sóc Trăng; Trà Vinh; Thanh Hóa; Bắc Ninh; Bà Rịa – Vũng Tàu; Đắk Lăk; Ninh Bình; Quảng Nam; Nam Định; Hà Nội; Bình Phước; Bắc Giang; Phú Yên; Hà Tĩnh; Tiền Giang; Thái Bình; Hà Giang; Hà Nam; Quảng Trị; Bình Định; Bình Dương; Hải Phòng; Đà Nẵng; Thừa Thiên Huế; Vĩnh Long).

Tuy nhiên vẫn còn 8  tỉnh, thành phố  cần nghiêm khắc rút kinh nghiệm vì có số  người chết vì tai nạn giao thông tăng cao bất thường như: Đồng Nai (tăng 37,6%), Bạc Liêu (tăng 35,3%), Lai Châu (tăng 23,1%), Lào Cai (tăng 17,6%), Kon Tum (tăng 9,6%), Thái Nguyên (tăng 7,1%), Quảng Ngãi (tăng 6,9%), Hậu Giang (tăng 6,7%). Một số tỉnh tai nạn giao thông có xu hướng tăng dần như Hải Dương, Hòa Bình, Lai Châu, Kon Tum, Đaknông, Đaklak, Kiên Giang, Nghệ An, trong đó Đồng Nai và Bến Tre là hai tỉnh có số người chết vì TNGT tăng trong 3 tháng liên tiếp.

tai nạn đường bộ nghiêm trọng vẫn xảy ra nhiều, gây thiệt hại lớn
Tai nạn đường bộ nghiêm trọng vẫn xảy ra nhiều, gây bức xúc trong xã hội

Mặc dù TNGT có giảm nhưng còn xảy ra nhiều vụ tai nạn đường bộ đặc biệt nghiêm trọng, nhất là tai nạn xe chở khách gây bức xúc trong xã hội; tai nạn giao thông đường sắt diễn biến phức tạp, nhất là tại các đường ngang dân sinh cắt qua đường sắt. Một số vi phạm trật tự an toàn giao thông còn phổ biến như: vi phạm quy định tốc độ, lấn đường; người đi mô tô, xe gắn máy không đội mũ bảo hiểm, đội mũ bảo hiểm kém chất lượng, người uống rượu bia vẫn điều khiển phương tiện, xe khách chở quá số người quy định. Tình trạng chống người thi hành công vụ trong lĩnh vực trật tự ATGT vẫn diễn biến phức tạp và có chiều hướng gia tăng.  Tình hình ùn tắc giao thông vẫn diễn biến phức tạp ở một số tuyến phố tại Hà Nội, TP Hồ Chí Minh vào giờ cao điểm buổi chiều.  Một số văn bản quy phạm pháp luật chưa được các Bộ trình Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ hoặc ban hành chậm so với thời hạn quy định tại Nghị quyết số 88/NQ-CP của Chính phủ.

Đường bộ: xảy ra 17.557  vụ, làm chết  4.758  người, bị thương 19.818 người. So với cùng kỳ năm 2011 giảm 4879 vụ (-21,2%); giảm 960 người chết (-16,9%), giảm 5481 người bị thương (- 21,4%). Tai nạn đặc biệt nghiêm trọng: xảy ra 38 vụ, làm chết 117 người, bị thương 93 người. Va chạm giao thông: Xảy ra 12.151 vụ, bị thương nhẹ 15.920 người. Nguyên nhân chủ yếu do ý thức chủ quan của người tham gia giao thông chiếm trên 80%.

 Đường sắt: xảy ra 228   vụ, làm chết 116  người, bị thương 153 người. So với cùng kỳ năm 2011 giảm 30 vụ (- 11,6 %), giảm 23 người chết (- 16,5 %), giảm 20  người bị thương (- 11,5%). Riêng tai nạn đặc biệt nghiêm trọng, xảy ra 03 vụ làm 08 người chết, bị thương 08 người.

 Đường thuỷ nội địa: xảy ra 61 vụ, làm chết 73 người, bị thương 06 người. So với cùng kỳ năm 2011 giảm 09  vụ (- 12,86%), giảm 06 người chết (- 7,59 %), số người bị thương không tăng không giảm (0,00%).

 Hàng Hải: xảy ra 20 vụ, làm chết 06 người,  0 người bị thương. So với cùng kỳ năm 2011 giảm 13 vụ (- 39,39 %), giảm 03  người chết (- 33,33%), giảm 12  người bị thương (-100,00%).
 

Đỗ Thi



 

.
.
.