Hà Nội: Mở rộng QL1A, nhà thầu "quên" công tác đảm bảo ATGT?

Cập nhật, 15:20, Thứ Hai, 01/10/2012 (GMT+7)

Vật liệu xây dựng vương vãi khắp nơi, những hố công trình không được rào chắn, bụi, ô nhiễm… đe dọa đến tính mạng và sức khỏe người tham gia giao thông. Đó là những bất cập trong thi công Dự án nâng cấp mở rộng QL 1A đoạn từ Văn Điển - Ngọc Hồi.

Kể từ 1/2/2012, UBND thành phố Hà Nội có văn bản cấm tất cả xe máy và xe thô sơ lưu thông trên tuyến cao tốc Pháp Vân - Cầu Giẽ để bảo đảm ATGT và tăng năng lực lưu thông của tuyến đường. Vì vậy, xe máy và xe thô sơ chuyển sang lưu thông theo hướng QL 1A cũ, từ đường Giải Phóng- Ngọc Hồi-Thường Tín (Hà Nội)- Phủ Lý (Hà Nam). Trong khi đó cũng trên QL 1A đoạn Ngọc Hồi - Văn Điển đang triển khai dự án nâng cấp, sửa chữa, khiến cho đoạn đường càng tiềm ẩn nguy cơ TNGT và ùn tắc giao thông.

Ùn tắc giao thông do thi công Dự án cải tạo, nâng cấp QL 1A đoạn Văn Điển - Ngọc Hồi
Ùn tắc giao thông do thi công Dự án cải tạo, nâng cấp QL 1A
đoạn Văn Điển - Ngọc Hồi

Trên thực tế, lưu lượng phương tiện qua lại trên tuyến đường này vào những ngày thường vẫn rất đông. Mặt đường QL 1A cũ vốn đã nhỏ hẹp lại bị các nhà thầu trưng dụng 1 phần để làm bãi tập kết vật liệu và để máy móc nên vô hình chung đã tạo các ..."nút thắt cổ chai" trên đường gây ra cảnh tượng giao thông hỗn độn chưa từng thấy trên đoạn tuyến này. Xe tải, xe con “ì ạch” nối đuôi nhau chạy, không còn đường đi các xe máy buộc phải luồn lách men theo rệ đường. Mỗi khi có xe buýt hay xe tải lớn đi qua, tuyến đường lại rơi vào tình trạng ùn tắc.

sdf
Không có đường đi, xe máy phải đi ra rệ đường

Đặc biệt trên đoạn đường dài 4 km từ xã Tứ Hiệp đến đầu xã Liên Ninh mặt đường bị xuống cấp nghiêm trọng. Bụi dày đặc che khuất tầm nhìn, đất đá vương vãi khắp nơi, thêm vào đó là những ổ gà, ổ trâu liên tiếp khiến cho các phương tiện lưu thông qua đây gặp không ít khó khăn. Chưa kể những tấm bế tông, những đụn cát cao quá đầu nằm chềnh ềnh bên đường như chờ trực đổ xuống người đi đường.

Anh Nguyễn Mạnh Tuấn ở xã Liên Ninh, Thường Tín, phản ánh: Ngày nào tôi cũng phải qua đây ít nhất 2 lần, mà lần nào đi qua đây người cũng bám đầy bụi. Những ngày mưa thì đường chẳng khác nào sông… Công trường bụi, úng ngập thì ở đâu cũng vậy, nhưng thi công đường thì cũng cần phải cảnh báo, có người ra hướng dẫn cho mọi người đi, chứ kiểu mạnh ai người nấy đi thế này kiểu gì cũng xảy ra tai nạn.

Cả tuyến đường biến thành một công trường trong khi các nhà thầu bỏ qua công tác đảm bảo ATGT
Cả tuyến đường biến thành một công trường, trong khi đó
hầu hết các nhà thầu bỏ qua công tác đảm bảo ATGT.

Hiện nay, cả tuyến đường biến thành một đại công trường. Hàng chục máy xúc, máy ủi được huy động, vật liệu xây dựng xếp ngổn ngang trên đường trong khi đó các phương tiện vẫn lưu thông trên tuyến đường này. Tuy nhiên cả đoạn đường, không thấy bất cứ đơn vị thi công nào lắp rào chắn hay đặt biển cảnh báo “công trường đang thi công”, cũng không có người hướng dẫn giao thông cho người đi đường.

Trong khi cơ sở hạ tầng nhiều bất cập thì ý thức tham gia giao thông của nhiều người qua đây rất kém, nhiều trường hợp xe máy đi ngược chiều, nhiều xe ô tô tránh vượt nhau dù phía trước đầy ổ trâu, ổ gà gây ùn tắc giao thông. Theo thống kê của Đội CSGT Công an huyện Thanh Trì, từ đầu năm đến nay, trên tuyến đường đã xảy ra hơn chục vụ ùn tắc giao thông, trong đó vụ ùn tắc nghiêm trọng nhất kéo dài gần một giờ đồng hồ xảy ra vào chiều ngày 31/8.

Vật liệu xây dựng, máy móc gây cản trở giao thông
Vật liệu xây dựng, máy móc gây cản trở giao thông

Trung tá Đỗ Xuân Dũng, Đội trưởng Đội CSGT Công an huyện Thanh Trì, cho biết: Từ khi các đơn vị tiến hành thi công nâng cấp mở rộng QL1A đoạn từ Văn Điển đến Ngọc Hồi, tình hình TTATGT trên đoạn tuyến này trở nên phức tạp hơn. Việc các gói thầu bị chia nhỏ, các đơn vị thi công đơn lẻ, không đồng bộ đã gây ra nhiều bất cập trên tuyến đường. Các đơn vị chưa quan tâm đến công tác đảm bảo ATGT, hầu hết đề thiếu cảnh báo, rào chắn công trình, thiếu tổ chức phân luồng giao thông. Nhiều điểm còn để nguyên vật liệu, máy móc gây cản trở giao thông. Vì vậy, cứ vào giờ cao điểm, ngày lễ, ngày tết, dịp cuối tuần phương tiện tập trung đông lại gây ra ùn tắc.

Bên cạnh đó, việc các nhà thầu không làm tốt công tác đảm bảo ATGT còn làm gia tăng nguy cơ TNGT trên tuyến. Theo Trung tá Đỗ Xuân Dũng, trên tuyến QL1A đã xảy ra 3 vụ TNGT làm chết 5 người.

Tuyến đường QL1A là tuyến đường huyêt mạch nằm ở cửa ngõ phía Nam của thành phố, lưu lượng phương tiện qua lại rất lớn. Nếu các đơn vị thi công không sớm khắc phục tình trạng này thì ùn tắc và tai nạn giao thông vẫn rất dễ xảy ra.

Văn Thanh

.
.
.