Tập trung xử lý xe khách vi phạm TTATGT

Cập nhật, 08:15, Thứ Sáu, 16/11/2012 (GMT+7)

Vòng vo đón khách, đi sai phần đường làn đường, tránh vượt sai quy định... và các lỗi trực tiếp dẫn đến TNGT sẽ là chuyên đề được các lực lượng chức năng tiến hành xử lý vi phạm đối với xe khách trong dịp cuối năm.

Một trong những nguyên nhân dẫn đến TNGT và ùn tắc giao thông trong thời gian qua là có góp mặt của xe khách phóng nhanh vượt ẩu, vòng vo đón trả khách sai quy định. Từ đầu năm đến nay, lực lượng CSGT trên toàn quốc đã triển khai nhiều chuyên đề, tập trung vào các lỗi trực tiếp dẫn đến TNGT ở các địa bàn trọng điểm thường xảy ra TNGT, trong đó tập trung vào các lỗi đi sai phần đường, làn đường, tránh vượt sai quy định, phóng nhanh vượt ẩu, không đội MBH, uống rượu bia...

Tăng cường tuần tra, kiểm soát trên quốc lộ.
Tăng cường tuần tra, kiểm soát trên quốc lộ.

Do làm tốt công tác tuần tra kiểm soát, xử lý vi phạm nên trong 10 tháng qua tình hình TTATGT đã có nhiều chuyển biến tích cực, góp phần kéo giảm TNGT và ùn tắc giao thông trên cả nước. Chỉ tính riêng trong tháng 10 lực lượng CSGT cả nước đã kiểm tra, xử lý 606.386 trường hợp vi phạm TTATGT; tiền phạt nộp Kho bạc Nhà nước 214 tỷ 203 triệu đồng (so với thời gian cùng kỳ năm 2011, số trường hợp xử lý vi phạm tăng 91.662 trường hợp, tiền phạt tăng 70 tỷ 198 triệu đồng); tước quyền sử dụng GPLX 36.146 trường hợp, tạm giữ 2.327 ô tô, 57.350 mô tô. Qua đó đã góp phần nâng cao ý thức của người tham gia giao thông, từng bước xây dựng văn hóa giao thông cho người tham gia giao thông nói chung và đội ngũ lái phụ xe nói riêng.

Hiện nay, thực hiện dự án ATGT đường bộ Việt Nam về việc lắp đặt hệ thống Camera giám sát giao thông trên các tuyến QL, Cục CSGT ĐB-ĐS đang triển khai thí điểm tổ chức kiểm soát, xử lý vi phạm qua hệ thống giám sát TTATGT trên tuyến QL1 đoạn Hà Nội - Vinh và TP. Hồ Chí Minh - Cần Thơ nhằm tổ chức kiểm soát, xử lý vi phạm qua hệ thống giám sát TTATGT bằng hình ảnh; trên cơ sở đó, rút kinh nghiệm hoàn thiện mô hình hệ thống giám sát cho phù hợp, ứng dụng trên các tuyến giao thông, từng bước thay đổi phương thức tuần tra kiểm soát (TTKS), nâng cao hiệu quả công tác, giảm bớt sự có mặt trực tiếp của lực lượng CSGT trên đường, nâng cao ý thức tự giác chấp hành pháp luật về TTATGT của người tham gia giao thông, góp phần kiềm chế, tiến tới giảm dần TNGT và ùn tắc giao thông.

Theo lãnh đạo Cục CSGT ĐB-ĐS, thông qua hệ thống camera giám sát, ghi nhận hình ảnh phương tiện vi phạm, các tổ CSGT sẽ sử dụng ô tô TTKS lắp đặt thiết bị ghi nhận hình ảnh phương tiện vi phạm, thực hiện việc TTKS lưu động trên tuyến, kết hợp với dừng tại một điểm để kiểm tra các phương tiện vi phạm qua dữ liệu hình ảnh phương tiện vi phạm từ trung tâm chỉ huy của Phòng CSGT chuyển đến để kiểm soát, xử lý.

Các lỗi như: Người điều khiển phương tiện giao thông cơ giới đường bộ chạy quá tốc độ quy định; đi không đúng phần đường, làn đường; dừng xe, đỗ xe không đúng quy định; tránh, vượt không đúng quy định; không chấp hành hiệu lệnh của đèn tín hiệu giao thông và các hành vi vi phạm khác được phát hiện trong khi kiểm tra, xử lý. Các đối tượng, hành vi vi phạm tập trung xử lý: kiểm soát, xử lý vi phạm ngoài hiện trường: Hình ảnh phương tiện vi phạm được ghi nhận từ các phương tiện, thiết bị kỹ thuật nghiệp vụ tự động truyền về trung tâm chỉ huy đặt tại Phòng CSGT hoặc Trạm CSGT, đồng thời tự động truyền hình ảnh phương tiện vi phạm tới các xe ô tô TTKS có lắp đặt thiết bị ghi nhận hình ảnh phương tiện vi phạm, cảnh báo cho lực lượng TTKS để dừng phương tiện vi phạm, kiểm tra, xử lý hoặc căn cứ vào hình ảnh phương tiện vi phạm để xử lý.

Bắt khách dọc đường.
Bắt khách dọc đường.

Đối với trường hợp xử lý vi phạm qua hình ảnh ghi nhận của phương tiện kỹ thuật nghiệp vụ: Các trường hợp vi phạm trong ca TTKS chưa dừng kiểm tra xử lý được, tổ TTKS nơi địa phương phát hiện vi phạm thông báo cho tổ TTKS địa phương liền kề biết để dừng phương tiện và xử lý hoặc in hình ảnh phương tiện vi phạm, tra cứu xác minh chủ phương tiện, đồng thời gửi thông báo đến chủ phương tiện vi phạm để yêu cầu người có hành vi vi phạm đến trụ sở đơn vị của Phòng CSGT địa phương xử lý.

Về lâu dài, hệ thống giám sát này sẽ triển khai dọc QL1 và các tuyến QL trọng điểm, nên mọi hành vi của lái xe sẽ được giám sát, qua đó sẽ giải quyết triệt để tình trạng phóng nhanh, vượt ẩu, xe lòng vòng đón khách trên các tuyến QL trọng điểm.

Khánh Lê

Hà Nội: Loay hoay chống xe "rùa bò"

Đối phó với nạn xe "rùa bò", cơ quan quản lý nhà nước đã quyết định cắm biển hạn chế tốc độ, lực lượng công an, CSGT, Thanh tra giao thông cũng đã tổ chức ra quân tăng cường xử lý... thế nhưng sau hơn 1 tháng, đâu vẫn hoàn đấy. Tại khu vực trước các bến xe ở Hà Nội, xe khách vẫn cứ... lững thững đi.

"Phớt lờ" biển báo, "né" lực lượng chức năng

Sau một thời gian tạm lắng, tình trạng các xe chở khách dừng, đỗ để bắt khách ngay trước cổng bến xe đang có chiều hướng nóng trở lại khiến các bến xe rơi vào cảnh lộn xộn. "Vấn nạn" xe rùa bò tưởng chừng đã có thể dẹp bỏ sau rất nhiều đợt ra quân, song sau rất nhiều quyết tâm của cả cơ quan quản lý nhà nước và lực lượng chức năng vẫn cứ tiếp tục nhức nhối.

Thanh tra giao thông xử lý xe khách vi phạm.
Thanh tra giao thông xử lý xe khách vi phạm.

Không quá khó để nhận ra những xe “rùa bò” tại cổng các bến xe khu vực phía Nam Hà Nội. Không chỉ “bò” từ trong khu vực đỗ ra ngoài cổng, mà khi ra đường Giải Phóng, Kim Đồng, Pháp Vân..., những chiếc xe khách (nhất là xe vắng khách) vẫn "thản nhiên bò". Theo quan sát của phóng viên Báo GTVT, khoảng 5 phút, cổng bến lại mở một lần cho xe xuất bến. Sẽ không có gì đáng nói nếu nhưng chiếc xe này cứ thẳng tiến theo lộ trình. Đằng này, xe trước ra chần chừ vài ba phút, xe sau cũng lại thêm vài ba phút, đâm ra trước cửa bến xe, cảnh tượng dễ nhận thấy là luôn có vài ba xe ùn ứ, bất chấp việc lực lượng an ninh bến ra sức gọi loa đề nghị giải tỏa. Ra được khỏi khu vực cổng bến, các xe này tiếp tục đi theo tốc độ "chậm dần đều", có lúc dừng hẳn lại để bắt khách. Cũng theo ghi nhận của PV Báo GTVT thì đa phần các xe này chạy các tuyến ngắn đến Nam Định, Thanh Hóa, Ninh Bình... Những BKS xe “rùa bò” mà PV Báo GTVT ghi nhận được như 18N-5136; 35N-5605; 38N-6134, 36B-00086... là minh chứng rõ nét cho điều này.

Tình trạng tương tự cũng diễn ra tại khu vực trước cửa Bến xe Mỹ Đình. Từng đoàn xe khách xuất bến nối đuôi nhau "nhích” từng mét từ trong cổng bến. Vừa ra đầu đường Phạm Hùng, những xe “rùa bò” này vẫn tiếp tục “vợt khách” đứng trên đường.

Trên thực tế, chính Giám đốc Công ty QLBX Hà Nội - Nguyễn Hoàng Trung cũng khẳng định rằng, địa bàn Bến xe phía Nam rất “nóng” về TTATGT. Thời gian qua, tại hai Bến xe Giáp Bát, Nước Ngầm, tuyến đường Giải Phóng - Ngọc Hồi, 1B - Pháp Vân thường xuyên xảy ra tình trạng phương tiện vòng vo dừng đỗ đón trả khách lộn xộn không đúng nơi quy định, gây mất ATGT, bức xúc trong nhân dân.

Căn bản phải là ý thức người dân

Cần phải nói rằng, không phải không có lực lượng chức năng chốt trực tại các khu vực này. Song các nhà xe với "bản lĩnh, kinh nghiệm" nhiều năm vẫn có đủ "chiêu trò" để qua mặt CSGT, Thanh tra GT. Cách "đơn giản" nhất để đối phó là “lơ xe" mở cửa sổ kính sát cửa lên xuống xe rồi “thò” đầu ra ngoài “săn” khách đang đứng dọc đường. Chỉ khi thấy lực lượng công an đứng chốt trực, lái xe mới cho xe chạy thẳng. “Né” được công an, đi thêm vài trăm mét nữa, nhiều xe lại tiếp tục chạy chậm, phụ xe thì ngang nhiên mở cửa để câu kéo khách dọc đường.

Trung tá Lưu Minh Tâm, Đội CSGT số 6 cho biết có ngày, Đội này xử lý tới vài chục trường hợp các xe “rùa bò” dưới 30km/giờ.

Trên thực tế, để xử lý triệt để tình trạng xe chạy tốc độ “rùa”, lực lượng liên ngành đã đưa ra nhiều giải pháp, song hiệu quả chưa thật cao. Ông Hoàng Văn Mạnh, Phó Chánh Thanh tra Sở GTVT Hà Nội từng đề xuất bắn tốc độ để xử lý xe "rùa bò". Theo ông Mạnh, những xe bắt khách dọc đường thường đi với tốc độ rất chậm, dưới 10 km/h, do vậy nếu bắn tốc độ sẽ xử lý được. Tuy nhiên, phía CSGT cho rằng chuyện bắn tốc độ xe khách trong nội đô, nhất là vào giờ cao điểm thì khó thực thi, bởi chuyện dừng xe rất dễ gây ùn ứ giao thông.

Phía Công ty QLBX, ông Trung thừa nhận, đa phần các xe “rùa” đều là xe khách chạy tuyến ngắn. Những xe này hay lợi dụng việc quay đầu tại ngã ba Phạm Hùng, hay ngã ba Kim Đồng - Giải Phóng để bắt thêm khách. Ông Trung cũng khẳng định nếu cơ quan chức năng như công an, thanh tra phối hợp cung cấp các số liệu liên quan đến xe vi phạm thì công ty quản lý bến có thể căn cứ vào đó để xử phạt nguội các nhà xe như nhắc nhở, thậm chí là từ chối phục vụ từ 1-7 ngày.

Trả lời câu hỏi của PV rằng lực lượng chức năng đã làm rất "căng" nhưng tình trạng xe “rùa bò” vẫn thế, phải chăng do việc bố trí xe trên tuyến chưa hợp lý, xe ít khách quá mà nhà xe phớt lờ chuyện có thể bị xử phạt, ông Trung khẳng định đây cũng chỉ là một lý do. Nguyên nhân sâu xa hơn, theo ông Trung là do khách đi xe vẫn chưa có thói quen vào bến mua vé. Còn khách vẫy xe dọc đường thì vẫn sẽ còn xe “rùa” vòng vo đón khách.

Ngân Anh

 

Xe dù tại TP. Hồ Chí Minh: Càng dẹp càng công khai

Trong khi các cơ quan chức năng vẫn tiếp tục đuổi, bắt xe dù, bến cóc ở khu vực ngoại thành TP.HCM thì tình trạng này ngày càng công khai ở các quận nội thành. Điệp khúc của các cơ quan chức năng vẫn là “những đối tượng này hoạt động rất tinh vi nên khó xử lý”.

Xe khách len lỏi vào nội thành

Chỉ cần dạo quanh một vòng quanh khu vực trung tâm TP như: Công viên 23-9, đường Phạm Ngũ Lão, Bùi Viện, trước khách sạn New World, đường Lê Thị Hồng Gấm, Lê Hồng Phong..., dễ dàng nhận thấy nhiều phương tiện xe khách trá hình xe du lịch dừng đón khách trái phép. Những xe mang nhãn hiệu Cao Lâm, Văn Hùng, Tuấn Hoa, Phương Nam,... bên ngoài ghi dòng chữ xe Open Tour nhưng thực chất là đón khách đi các tuyến cố định như Đà Lạt, Nha Trang, Phan Thiết, Vũng Tàu...

Chiêu thức của các nhà xe này là chọn một vị trí thích hợp để tập trung khách, hàng hóa còn xe thì đậu ở một bãi nào gần đó trong khu vực. Đến giờ xuất phát, xe được điều đến, khách, hàng hóa được nhanh chóng đưa lên xe rồi lên đường. Khách đi xe cũng chỉ cần điện thoại đặt chỗ, nhà xe ghi tên vào danh sách và phát cho một phiếu đặt chỗ, không bán vé. Khi cơ quan chức năng kiểm tra thì nhà xe trình danh sách và nói là khách đi theo dạng hợp đồng.

Nhiều xe khách trá hình xe du lịch ngang nhiên đón khách trong khu vực nội thành TP.HCM.
Nhiều xe khách trá hình xe du lịch ngang nhiên đón khách
trong khu vực nội thành TP.HCM.

Căn nhà số 13 đường Lê Đại Hành (Q.5) trước Bệnh viện Chợ Rẫy là nơi tập kết hành khách, hàng hóa của hãng xe Huệ Nghĩa. Tuyến xe này chạy từ TP.HCM đi Châu Đốc (An Giang) và ngược lại. Mang danh nghĩa là chở bệnh nhân, người thân của bệnh nhân từ các tỉnh miền Tây lên TP.HCM chữa bệnh, nhưng thực ra đây là một đơn vị hoạt động xe khách liên tỉnh trá hình.

Trên đường Ba Tháng Hai (Q.10) vào bất cứ thời điểm nào cũng thấy xuất hiện một chiếc xe 30 chỗ, hiệu Phú Vĩnh Long dừng đón khách đi Vĩnh Long công khai. Hãng xe Anh Tuấn chuyên vận chuyển hành khách đi Bạc Liêu còn len lỏi vào các khu vực trung tâm của Q.6, Q.11 để đón khách nhiều năm nay. Và nhiều hãng khách như Thiên Phú, Hoa Mai... (Q.1) chuyên chở khách đi Vũng Tàu.

Điệp khúc đuổi - bắt

Thanh tra Sở GTVT TP.HCM cho biết, trong tháng 10/2012 Thanh tra Sở đã chỉ đạo cho toàn lực lượng tăng cường kiểm tra, kết quả đã phát hiện, xử lý 23 trường hợp vi phạm, với số tiền xử phạt trên 40 triệu đồng. Trong đó, có 3 trường hợp vi phạm không chạy đúng tuyến đường, lịch trình, hành trình vận tải quy định; 7 trường hợp vi phạm không có danh sách, hợp đồng vận chuyển; 3 trường hợp vi phạm để người lên, xuống khi xe đang chạy...

Thanh tra Sở cũng đã tổ chức khảo sát, rà soát, thống kê các tụ điểm xe dù, bến cóc”cùng các phương thức, thủ đoạn hoạt động đối phó dưới nhiều hình thức khác nhau để kiến nghị cấp thẩm quyền tăng cường biện pháp quản lý. Trong tháng, đã kiểm tra hoạt động của 2 DN kinh doanh vận tải gần Bến xe Miền Đông có dấu hiệu bến cóc, xe dù là CT TNHH Trân Bảo Trân và hộ kinh doanh Phan Thị Minh Trang. Ngoài ra, Thanh tra Sở phối hợp với các lực lượng chức năng thường xuyên tuần tra, kiểm tra, xử lý các hoạt động có dấu hiệu bến cóc, xe dù tại các khu vực Bến xe miền Tây, Bến xe Ngã tư Ga, Bến xe An Sương và Khu Du lịch Suối Tiên.

Ông Thượng Thanh Hải - Phó giám đốc Bến xe Miền Đông cho biết đã nhiều lần bức xúc gửi kiến nghị đến cơ quan chức năng đề nghị xử lý tình trạng xe khách trá hình hoạt động ở nội thành.

Bởi theo ông Hải, trong khi chủ trương của TP là đưa hoạt động vận tải hành khách đường dài vào các bến để dễ quản lý và hạn chế xe khách vào nội thành gây ùn tắc thì nhiều đơn vị đã trá hình để hoạt động công khai. Điều này không những gây nên tình trạng lộn xộn trong nội thành mà còn tạo sự cạnh tranh không lành mạnh giữa các đơn vị vận tải. “Không phải không có các quy định, biện pháp để xử lý xe dù trá hình, vấn đề là các cơ quan chức năng có thực sự vào cuộc hay không”, ông Hải nói.

Phan Tư

 

.
.
.