CSGT Hà Nội: Phạt mạnh vi phạm tốc độ

Cập nhật, 08:44, Thứ Năm, 28/02/2013 (GMT+7)

Khẳng định  vi phạm quy định về tốc độ là nguyên nhân dẫn đến rất nhiều vụ TNGT nghiêm trọng, Đại tá Đào Vịnh Thắng, Trưởng phòng CSGT CATP Hà  Nội  cho biết, Phòng đang tập trung xử lý người điều khiển ô tô, mô tô, xe gắn máy vi phạm các quy định về TTATGT đường bộ, trong đó đặc biệt chú ý đến các tuyến quốc lộ cửa ngõ Thủ đô.

CSGT Hà Nội dừng phương tiện vi phạm để kiểm tra trên QL32
CSGT Hà Nội dừng phương tiện vi phạm để kiểm tra trên QL32

Có mặt trên tuyến QL32 sáng 26/2/2013, PV Báo GTVT đã ghi nhận rất nhiều trường hợp vi phạm Luật Giao thông trong đó đa phần là lỗi quá tốc độ. Anh Kiều Cao Dũng (Thạch Thất, Hà Nội) điều khiển xe mang BKS 29V8-4541 điều khiển chạy tốc độ 63km/h (vượt 23km so với quy định) phân trần: “Dù nhà ở Thạch thất, song nhiều lần đi qua đường này, thấy đường một chiều, thoáng xe nên cứ thế phóng, chứ không rõ được chạy tối đa bao nhiêu km/h”. Tương tự anh Nguyễn Văn Minh (Phú Thọ), điều khiển xe máy BKS 88H6-0909 sau khi được thông báo lỗi vi phạm là chạy quá tốc độ cho phép 59/40km/h  cũng cho hay, do người nhà vừa vào viện, anh vội từ Phú Thọ xuống nên chạy xe vội vàng, không để ý biển báo tốc độ. Cả hai người vi phạm trên, sau khi bị CSGT lập biên bản về hành vi vi phạm quá tốc độ mới “ngớ người” là xe máy đi trong đường đô thị, dù là quốc lộ, cũng chỉ được lưu thông tối đa 40km/h.

Trung úy Nguyễn Quốc Huy, Đội phó Đội CSGT số 9 (khu vực thị xã Sơn Tây) chia sẻ: chỉ tính từ ngày 15/1 đến 20/2, riêng trên tuyến QL32, lực lượng CSGT đã xử lý 645 trường hợp vi phạm giao thông, trong đó có tới 310 trường hợp vi phạm về tốc độ, 151 trường hợp đi sai làn, 89 trường hợp không đội mũ bảo hiểm... Đồng chí đội trưởng cũng cho hay, đối tượng vi phạm khá đa dạng, từ những người trẻ tuổi đến trung niên, phụ nữ; từ người làm nghề lao động tự do, công nhân đến người làm trong cơ quan nhà nước, giáo viên; và mức vi phạm phổ biến là vượt quá tốc độ tối đa hơn 10km/h. Đáng lưu ý, đa số các trường hợp vi phạm khi bị dừng xe đều có GPLX nhưng lại không biết đoạn đường này xe máy được lưu thông tốc độ tối đa là bao nhiêu và hầu hết đều không thường xuyên để ý đồng hồ đo vận tốc trên xe.

Thống kê của Phòng CSGT Hà Nội cho thấy, từ ngày 10/11/2012 đến 25/2/2013, lực lượng CSGT Hà Nội đã xử lý hơn 156 nghìn trường hợp vi phạm, trong đó lỗi đi quá tốc độ tới hơn 5.500 trường hợp, sai phần đường là hơn 6.600 trường hợp, dừng đỗ sai quy định hơn 6.200 trường hợp... Đồng chí Nguyễn Bá Ngự - Đội phó Đội Tham mưu tổng hợp (Phòng CSGT Hà Nội), thời gian qua, dù lực lượng CSGT địa phương xử lý rất mạnh hành vi vi phạm tốc độ trên các tuyến đường chính qua thành phố, đặc biệt là trên các tuyến quốc lộ vào cửa ngõ Thủ đô,  song  các trường hợp vi phạm là người điều khiển môtô, xe gắn máy vẫn diễn ra phổ biến, đây cũng là nguyên nhân chủ yếu dẫn đến các vụ TNGT liên quan đến xe máy trong thời gian qua, trong đó có nhiều vụ do người điều khiển xe tự gây ra.

Cùng với việc thiếu ý thức tự giác chấp hành luật, cũng đáng báo động là rất nhiều trường hợp người đi xe máy vi phạm tốc độ do không chú ý, hiểu biết ý nghĩa của các báo hiệu liên quan đến tốc độ phương tiện như báo hiệu “Bắt đầu khu đông dân cư”, “Tốc độ tối đa cho phép”...Vì vậy, thời gian này Phòng CSGT Hà Nội đang tập trung xử lý mạnh nhất đối với vi phạm về tốc độ và nồng độ cồn. Bởi chỉ có siết chặt các lỗi vi phạm này thì người dân mới nâng cao ý thức khi tham gia lưu thông trên đường, như thế, tai nạn giao thông mới không xảy ra.

Ngân Anh

.
.
.