Hà Nội: Bảng hướng dẫn giao thông bị lạm dụng quảng cáo

Cập nhật, 19:35, Thứ Tư, 24/04/2013 (GMT+7)

Được lắp đặt trên các tuyến phố lớn ở Hà Nội nhưng các bảng điện tử lại dành kín chỗ cho quảng cáo và chỉ nhường một phần nhỏ cho nội dung tuyên truyền, hướng dẫn giao thông.

Hàng loạt các bảng chỉ dẫn giao thông ở Hà Nội bị biến thành biển quảng cáo
Hàng loạt các bảng chỉ dẫn giao thông ở Hà Nội bị biến thành bảng quảng cáo

Mập mờ để thu lợi

Theo tìm hiểu của phóng viên, những biển quảng cáo điện tử có kèm hướng dẫn giao thông nói trên thuộc sự quản lý của Công ty cổ phần Vina Media. Đây là công ty có vốn đầu tư nước ngoài, được thành lập vào năm 2007 và chính thức đi vào hoạt động năm 2008. Vina Media được biết đến như một công ty kinh doanh trong lĩnh vực quảng cáo ngoài trời.

Theo như những lời giới thiệu của Vina Media trên web site chính thức của đơn vị này: “Công ty cổ phần Vina Media được thành lập để thực hiện dự án “Lắp đặt bảng điện quang VMS và camera quan sát giao thông trên địa bàn thành phố Hà Nội” nhằm mục đích thu thập và thể hiện các thông tin liên quan đến giao thông đường bộ tại các nút giao thông, giúp người điều khiển giao thông nắm bắt thông tin để đề ra những quyết định điều khiển phương tiện một cách phù hợp. Đây là dự án theo phương thức xã hội hóa phù hợp nhu cầu thực tiễn và chủ trương xã hội hóa các hoạt động tuyên truyền đảm bảo giao thông của thành phố. Là một dự án phục vụ cho lợi ích của nhân dân.”

Tiêu chí khi tiến hành lắp đạt biển của Vina
Công ty Vina Media giới thiệu về sản phẩm bảng điện tử Roadstar

Cuối năm 2011, hàng loạt các bảng quảng cáo ngoài trời Roadstar đã được dựng lên trên các tuyến phố của Thủ đô. Những biển này được đặt trên một cột sắt to, có chiều cao 5-6m, chìa ra ngoài đường bảng khổ lớn (2,5x2,5m). Bảng chia làm 2 phần: phía  trên là các tấm LED, phía dưới màu sáng, có các cảm biến như hình lò xo. Ban đầu những bảng này chỉ hiển thị những khẩu hiệu tuyên truyền, những lời cảnh báo hoặc chỉ dẫn giao thông. Nhưng sau một thời gian, nửa còn lại của biển được gắn những tấm biển quảng cáo lớn.

Anh Nguyễn Trung Thành, một người dân sống ở đường Nguyễn Khánh Toàn cho biết: “Tấm biển này đã xuất hiện ở đây hơn 1 năm. Ban đầu khi người ta lắp đặt chúng tôi băn khoăn không biết nó là cái gì? nó có sẽ được dùng ra sao? Đến khi nó hoàn thành mới biết nó là biển chỉ đường, biển hướng dẫn giao thông. Tuy nhiên, thời gian gần đây chúng tôi lại thấy toàn thông tin quảng cáo trên đó. Thật khó hiểu?”

Hiện Vina Media đang sở hữu 9 biển quảng cáo điện tử kèm chỉ dẫn giao thông ngoài trời - Roadstar. Các biển này nằm rải rác ở những vị trí đẹp nhất trên các tuyến phố: Nguyễn Văn Huyên, Nguyễn Khánh Toàn, Đại Cồ Việt,  Nguyễn Văn Cừ, Hoàng Quốc Việt, Lê Văn Lương. Qua quan sát của PV, chỉ chưa đến một nửa diện tích bảng dành cho các khẩu hiệu tuyên truyền hoặc bảng hướng dẫn giao thông. Phần còn lại được dùng để đăng thông tin các dịch vụ, quảng cáo hoặc được chính Roadstar dùng để mời gọi quảng cáo. Chưa kể sự xuất hiện liên tục của các thông tin quảng cáo đè cả nội tuyên truyền giao thông trên phần LED điện tử. Tính ra cứ 5 giây một dòng quảng cáo lại xuất hiện và phải mất 3 đến 5 phút sau, một khẩu hiệu tuyên truyền hoặc bảng hướng dẫn giao thông mới được hiện lại.

Đáng lo ngại hơn, khi diện tích quảng cáo lấn át diện tích chỉ dẫn giao thông sẽ khiến người đi đường mất tập trung, không quan sát được đường và dễ gây va chạm giao thông.

Sau một thời gian sử dụng, các bảng điện tử bị biến thành
Sau một thời gian sử dụng, các bảng điện tử
bị biến thành bảng quảng cáo khổ lớn.

Quảng cáo trên biển chỉ dẫn giao thông có phạm luật?

Theo quy định về Biển chỉ dẫn đường bộ Việt Nam trích trong Luật giao thông đường bộ, nhóm biển chỉ dẫn giao thông gồm có 48 kiểu được đánh số thứ tự từ biển số 401 đến biển số 448 để báo cho người sử dụng đường biết những định hướng cần thiết hoặc những điều có ích khác trong hành trình. Trong số các biển chỉ dẫn giao thông kể trên không có loại biển chỉ dẫn giao thông như các biển của Roadstar; ngoài ra, cũng không có điều khoản nào cho phép quảng cáo trên các biển chỉ dẫn giao thông.

Ông Nguyễn Hoàng Hiệp, Phó Chủ tịch chuyên trách Ủy ban ATGT Quốc gia cho biết: "Theo quy định của Luật Giao thông đường bộ, các công trình, biển quảng cáo không được phép đặt trong phạm vi hành lang ATGT đường bộ, chứ chưa nói đến đặt trên đường giao thông. Nếu biển quảng cáo đặt trên đường sẽ gây mất tập trung và ảnh hưởng đến khả năng quan sát của người đi đường gây mất ATGT. Chắc chắn những biển quảng cáo ảnh hưởng đến ATGT của người tham gia giao thông thì ủy ban không ủng hộ".

Ngoài ra, ông Hiệp cũng cho biết thêm: “Ủy ban ATGT Quốc gia sẽ kiểm tra lại và làm việc cụ thể với với Ban ATGT TP. Hà Nội về vấn đề này".

Theo Luật Quảng cáo có hiệu lực từ ngày 1/1/2013 và văn bản số 04/VHCS - QCTT hướng dẫn tổ chức triển khai thực hiện Cục Văn hóa Cơ sở - Bộ VHTT&DL thì từ năm 2013 sẽ "Bãi bỏ việc cấp giấy phép thực hiện quảng cáo trên bảng biển, băng rôn, màn hình đặt nơi công cộng, vật phát quang, vật thể trên không, dưới nước, phương tiện giao thông, vật thể di dộng khác".

Văn Thanh

.
.
.