Các giải pháp đột phá đã đẩy lùi ùn tắc giao thông đô thị

Cập nhật, 08:38, Thứ Tư, 11/09/2013 (GMT+7)

Sáng 11/9, Phó Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc, Chủ tịch Ủy ban ATGT Quốc gia chủ trì Hội nghị trực tuyến bàn về thực hiện Nghị quyết số 16/NQ-CP, ngày 31/7/2008 về từng bước khắc phục ùn tắc giao thông của 2 thành phố Hà Nội và TP. Hồ Chí Minh. Tham dự Hội nghị có Bộ trưởng Bộ GTVT, Phó Chủ tịch Thường trực Ủy ban ATGT Quốc gia Đinh La Thăng, đại diện các Ủy ban của Quốc hội, lãnh đạo các bộ ngành thành viên của Ủy ban ATGT Quốc gia, lãnh đạo UBND TP Hà Nội, TP Hồ Chí Minh.

Đồng Chí Nguyễn Xuân Phúc – Phó Thủ tướng Chính phủ phát biểu khai mạc hội nghị
Phó Thủ tướng Chính phủ, Chủ tịch Ủy ban ATGT Quốc gia Nguyễn Xuân Phúc
phát biểu khai mạc hội nghị. 

Phát biểu khai mạc Hội nghị, Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã đề nghị các đại biểu tập trung đánh giá những ưu điểm và tồn tại; đồng thời đưa ra giải pháp mới chống ùn tắc giao thông ở Hà Nội và TP Hồ Chí Minh.

Phó Thủ tướng nhấn mạnh, cách đây 5 năm tình hình ùn tắc giao thông đặc biệt nghiêm trọng, lãng phí thời gian, tiền bạc, ảnh hưởng môi trường sống của người dân. Sau 5 năm thực hiện các giải pháp khắc phục đã giảm gần 50% số vụ  ùn tắc giao thông… Các giải pháp thực hiện trong 5 năm qua đã phát huy hiệu quả, nhưng chưa thực sự triệt để do đó đề nghị các đại biểu tiếp tục đưa ra những giải pháp mới. Bên cạnh đó chúng ta đang thực hiện đầu tư mở rộng QL1 và QL14 do đó, đề nghị các ngành tiếp tục trao đổi, đưa ra các biện pháp chống ùn tắc trên cả 2 tuyến quốc lộ trọng điểm này.

Tại Hội nghị, Bộ trưởng, Phó Chủ tịch Thường trực Ủy ban ATGT Quốc gia Đinh La Thăng đã báo cáo đánh giá việc thực hiện Nghị quyết 16/2008/NQ-CP  của Chính phủ về từng bước khắc phục ùn tắc giao thông tại 2 thành phố Hà Nội và TP. Hồ Chí Minh.

Bộ trưởng Bộ GTVT, Phó chủ tịch Thường trực Ủy ban ATGT QG Đinh La Thăng: Trật tự ATGT, ùn tắc giao thông đô thị chuyển biến tích cực

Bộ trưởng, Phó Chủ tịch thường trực Ủy ban ATGT Quốc gia Đinh La Thăng báo cáo đánh giá kết quả thực hiện Nghị quyết 16/2008/NQ-CP ngày 31/7/2008 của Chính phủ về từng bước khắc phục ùn tắc giao thông tại 2 thành phố Hà Nội và TP. Hồ Chí Minh. Ảnh: Khánh Linh
Bộ trưởng, Phó Chủ tịch thường trực Ủy ban ATGT Quốc gia Đinh La Thăng báo cáo đánh giá kết quả thực hiện
Nghị quyết 16/2008/NQ-CP 

Báo cáo của Bộ trưởng Đinh La Thăng cho biết, trong hơn 5 năm qua, dưới sự chỉ đạo của Chính phủ và sự phối hợp của các Bộ, ngành, chính quyền 2 thành phố đã ban hành nhiều chương trình, kế hoạch và tích cực triển khai quyết liệt, đồng bộ các nhóm giải pháp. Các chương trình, kế hoạch do UBND thành phố ban hành đã được triển khai cụ thể đến các Sở, ngành, quận, huyện, và nhân dân, có báo cáo, đánh giá thường xuyên và đã trở thành tiêu chí để Hội đồng nhân dân các cấp giám sát kết quả thực hiện nhiệm vụ của các cấp chính quyền.

Vì vậy, tình hình ùn tắc và mất TTATGT trên địa bàn TPHà Nội và TPHồ Chí Minh trong các năm qua đã từng bước được khắc phục.

Toàn cảnh Hội nghị
Toàn cảnh Hội nghị 

UBND 2 thành phố đã phối hợp với Bộ GTVT tổ chức công bố và triển khai thực hiện Quy hoạch phát triển giao thông vận tải thành phố đến năm 2020 và tầm nhìn sau năm 2020, đồng thời triển khai lồng ghép quy hoạch này vào đồ án điều chỉnh quy hoạch chung của 2 thành phố và quy hoạch chi tiết quận - huyện; UBND 2 thành phố đã phối hợp với Bộ Xây dựng và các bộ, ngành lập và trình Chính phủ phê duyệt Quy hoạch chung xây dựng thủ đô Hà Nội đến năm 2030 và tầm nhìn đến năm 2050.

Bộ GTVT đã phối hợp với các Bộ, ngành, địa phương xây dựng và trình Thủ tướng Chính phủ phê duyệt điều chỉnh Chiến lược phát triển giao thông vận tải Việt Nam đến năm 2020 và tầm nhìn đến năm 2030 đảm bảo kết nối thông suốt, hài hoà mạng lưới giao thông vận tải cấp quốc gia với mạng lưới kết cấu hạ tầng giao thông đô thị của 2 thành phố phù hợp với nhu cầu phát triển kinh tế trong giai đoạn từ nay đến năm 2020 và về sau.

Hà Nội đã và đang triển khai xây dựng các tuyến đường Vành đai 1, Vành đai 2, Vành đai 3 và nghiên cứu triển khai một phần đường vành đai 4; Các tuyến quốc lộ và trục đường hướng tâm (Quốc lộ 32, Quốc lộ 1, Quốc lộ 3, Quốc lộ 5, Quốc lộ 6, đường Hà Nội – Lào Cai, cầu Nhật Tân, Trục Tây Thăng Long…); triển khai xây dựng các cầu vượt sông: cầu Đông Trù (thuộc dự án đường 5 kéo dài), cầu Nhật Tân, cầu Phù Đổng 2, cầu Vĩnh Thịnh, cầu Vĩnh Tuy, cầu Yến Vĩ, cầu Tó, cầu Am, cầu Sơn Đồng, cầu Vãng, cầu Đồng Dài, cầu Phùng Xá, cầu Trôi…; triển khai, đưa vào sử dụng 7 cầu vượt kết cấu thép lắp ghép kết hợp với hệ thống đèn tín hiệu điều khiển giao thông tại các nút giao thông có mật độ giao thông cao; đã lập xong Quy hoạch mạng lưới các tuyến đường sắt đô thị với 8 tuyến – 305,6 km, 02 tuyến buýt nhanh – 94 km; Đang thi công tuyến đường sắt Cát Linh – Hà Đông và tuyến đường sắt đô thị số 3 (Nhổn – ga Hà Nội); đã phê duyệt dự án khả thi tuyến đường sắt đô thị số 2 đoạn Nam Thăng Long – Trần Hưng Đạo và đang lập dự án đoạn Trần Hưng Đạo – Thượng Đình. 

TP. Hồ Chí Minh: xây dựng đại lộ Đông -  Tây (kể cả hầm vượt sông Sài Gòn), mở rộng xa lộ Hà Nội (đoạn từ cầu Sài Gòn đến ngã tư Thủ Đức), Liên tỉnh lộ 25B, cầu Mỹ Thủy, sửa chữa đảm bảo giao thông cầu Sài Gòn, tổ chức thông xe các công trình nút giao thông Gò Dừa, cầu Phú Long, cầu Đinh Bộ Lĩnh, đưa vào sử dụng công trình Cải tạo mặt đường bờ Bắc và bờ Nam kênh Nhiêu Lộc-Thị Nghè (đoạn từ hợp lưu đến cầu Lê Văn Sĩ), nâng cấp mở rộng đường Kha Văn Cận (đoạn từ cầu Gò Dừa đến cầu Ngang), xây dựng đường Rừng Sác...; đang tập trung đẩy nhanh tiến độ hoàn thành các công trình theo kế hoạch như: đường Tân Sơn Nhất-Bình Lợi-vành đai ngoài, cầu Rạch Tra, tỉnh lộ 10 và tỉnh lộ 10B; nâng cấp mở rộng bến Vân Đồn, xây dựng cầu Suối Cái, cầu Đỏ, cầu Kinh-Thanh Đa, xây dựng nút giao thông tại cổng chính Đại học Quốc gia thành phố Hồ Chí Minh; Sửa chữa nâng cấp đường Nguyễn Thị Thập (đoạn từ Lê Văn Lương đến Huỳnh Tấn Phát)... Khởi công các công trình: 2 nút giao thông và dải phân cách thuộc dự án BOT An Sương-An Lạc; Xây dựng cầu Sài Gòn 2, Sửa chữa cầu Băng Ky, Cải tạo mặt đường bờ Bắc và bờ Nam kênh Nhiêu Lộc – Thị Nghè (đoạn từ cầu Lê Văn Sỹ đến Nguyễn Hữu Cảnh), sửa chữa và nâng cấp 10 cầu trên Tỉnh lộ 9, Đường nối vào trường đại học Sài Gòn...; đưa vào sử dụng vượt tiến độ cầu vượt thép tại Ngã tư Hàng Xanh và Thủ Đức góp phần giảm ùn tắc giao thông cho cửa ngõ phía đông TP. Hồ Chí Minh; đã lập xong Quy hoạch mạng lưới các tuyến đường sắt đô thị với 6 tuyến và 3 tuyến xe điện trên mặt đất (LRT).

Giao thông thủy cũng được chính quyền 2 thành phố quan tâm thực hiện, thường xuyên khảo sát luồng tuyến, duy tu, sửa chữa luồng tuyến; cải tạo hạ tầng, nhà chờ và lắp đặt hệ thống chiếu sáng các bến khách ngang sông, cải tạo và mở rộng các cảng. Đồng thời chỉ đạo tăng thêm quy mô diện tích mặt đường cho giao thông tĩnh.

Chính quyền 2 thành phố đã lập các đề án và triển khai đầu tư phát triển các loại hình vận tải khách công cộng nhất là loại hình vận tải khách bằng xe buýt. TP. Hà Nội và TP. Hồ Chí Minh đã xây dựng Quy hoạch phát triển mạng lưới vận tải hành khách công cộng bằng xe buýt đến năm 2020. UBND 2 thành phố đẩy mạnh phương thức xã hội hoá, ưu tiên đầu tư, nâng cấp phương tiện, tổ chức làn đường dành riêng cho xe buýt...

Tại Hà Nội Mạng lưới VTHKCC bằng xe buýt đã tăng từ 76 tuyến với 404,5 triệu lượt hành khách được vận chuyển (năm 2008) lên 86 tuyến, vận chuyển được 504,1 triệu lượt hành khách (năm 2012). Hàng năm mạng lưới tuyến buýt luôn được điều chỉnh hợp lý hóa, cải thiện điều kiện vận hành, mở rộng vùng phục vụ đến các huyện ngoại thành, chất lượng xe buýt cũng ngày càng được nâng cao; công tác đảm bảo an ninh, trật tự, an toàn cho người đi xe buýt luôn được chú trọng.

TP. Hồ Chí Minh tiếp tục đầu tư phát triển mạng lưới và dịch vụ vận tải hành khách công cộng; triển khai đầu tư xây dựng các đầu mối trung chuyển xe buýt tại Bến xe Chợ Lớn, Công viên Đầm Sen, Bến xe Văn Thánh, Công viên 23 tháng 9 nhằm thực hiện mục tiêu điều chỉnh luồng tuyến xe buýt theo quy hoạch.Tổ chức triển khai dự án phát triển 1.680 xe buýt giai đoạn 2011 - 2013; hoàn thiện và triển khai thực hiện quy hoạch phát triển vận tải hành khách công cộng TP. Hồ Chí Minh đến năm 2025. Đồng thời, rà soát, điều chỉnh hệ thống luồng tuyến xe buýt theo lịch trình, thời gian cụ thể trên một số tuyến đường theo hướng: tăng lượng xe buýt, hạn chế dần các loại phương tiện giao thông khác (xe taxi, xe cá nhân...).

Ùn tắc và TNGT ở 2 Thành phố đều giảm

Hà Nội, số điểm thường xuyên xảy ra ùn tắc đã giảm từ 124 điểm xuống còn 57 điểm; tình hình TNGT trên địa bàn hàng năm đều giảm cả 3 chỉ tiêu về số vụ, số người chết, số người bị thương so với năm trước.

TP. Hồ Chí Minh, TNGT trong 4 năm (2009-2012) và 7 tháng 2013, trung bình số vụ đã giảm 10,06%, số người chết giảm 6,7%, số người bị thương giảm 6,13%. Về ùn tắc giao thông, năm 2010, trên địa bàn thành phố xảy ra 54 vụ ùn tắc giao thông kéo dài trên 30 phút, giảm 20 vụ (-27,03%) so với năm 2009; năm 2011, trên địa bàn thành phố xảy ra 31 vụ ùn tắc giao thông kéo dài trên 30 phút, giảm 23 vụ (-42,59%) so với năm 2010; năm 2012, trên địa bàn thành phố chỉ để xảy ra 09 vụ ùn tắc giao thông kéo dài trên 30 phút, giảm 22 vụ (-70,96%) so với năm 2011 và 8 tháng đầu năm 2013: trên địa bàn thành phố không để xảy ra vụ ùn tắc giao thông kéo dài trên 30 phút, giảm 8 vụ (giảm 100%) so với cùng kỳ năm 2012.

Thời gian qua, Bộ GTVT đã thành lập hai đoàn công tác, để tiến hành rà soát, đánh giá lại toàn bộ hệ thống biển báo, tín hiệu giao thông và công tác tổ chức giao thông tại 2 thành phố; đẩy nhanh việc nghiên cứu xây dựng tiêu chuẩn kỹ thuật quốc gia về đèn tín hiệu giao thông; triển khai xây dựng khung kiến trúc giao thông thông minh (ITS) quốc gia và bộ các tiêu chuẩn kỹ thuật đồng bộ tạo cơ sở pháp lý và khung kỹ thuật chung cho các thành phố lập và triển khai các dự án đầu tư phát triển Trung tâm điều khiển giao thông đô thị hiện đại. Bộ cũng đang đẩy nhanh việc triển khai xây dựng 2 Trung tâm điều khiển đường cao tốc khu vực Hà Nội và khu vực TP. Hồ Chí Minh để đảm bảo năng lực điều tiết, phân luồng từ xa trên các trục đường cao tốc trọng điểm kết nối với 2 thành phố.

Bộ GTVT cũng cùng 2 thành phố thường xuyên quan tâm, chỉ đạo công tác kiểm tra, tổ chức duy tu, duy trì bảo đảm mặt đường êm thuận, kịp thời duy tu, sửa chữa những đoạn đường bị hư hỏng, bảo đảm ATGT, thường xuyên duy trì việc sơn kẻ vạch phân luồng giao thông, bổ sung, chỉnh sửa hệ thống đèn tín hiệu giao thông, hệ thống biển báo, biển hướng dẫn giao thông...

UBND 2 thành phố đã chỉ đạo thực hiện việc phân luồng, tổ chức lại giao thông tại các nút giao, các tuyến đường thường xuyên xảy ra tình trạng ùn tắc nghiêm trọng; tổ chức phân làn, phân luồng giao thông theo phương tiện, tổ chức các cặp đường một chiều; tổ chức di chuyển các điểm đỗ, dừng xe buýt chưa hợp lý, xén dải phân cách để mở rộng làn đường lưu thông phương tiện; phân luồng, điều chỉnh lại chu kỳ đèn tín hiệu giao thông chưa hợp lý; thường xuyên tổ chức cải tạo, lắp đặt mới, điều chỉnh đèn tín hiệu để tổ chức lại giao thông, cải thiện ùn tắc giao thông tại các nút giao thông trọng điểm có lưu lượng giao thông lớn và thường xuyên xảy ra ùn tắc giao thông đặc biệt trong giờ cao điểm; cải tạo kích thước hình học, mở rộng lòng đường, cải tạo các nút thắt cổ chai, tăng khả năng thông hành. Bên cạnh đó, chính quyền 2 thành phố đã tiến hành điều chỉnh giờ làm việc, học tập, kinh doanh tại các quận, huyện; đồng thời quy định cấm xe taxi, xe ô tô lưu thông trên một số tuyến đường vào giờ cao điểm, góp phần kéo giảm đáng kể tình trạng ùn ứ giao thông trong giờ cao điểm.

Vì vậy, tình hình trật tự ATGT tại TP. Hà Nội và TP. Hồ Chí Minh trong giai đoạn 2008-2013 vừa qua đã có nhiều chuyển biến tích cực. Đến nay, Hà Nội chỉ còn 57 điểm thường xuyên ùn tắc cục bộ so với 124 điểm vào năm 2008 (giảm 46%), TP. Hồ Chí Minh còn 76 điểm so với 120 điểm vào năm 2008; thời gian của các vụ ùn tắc giao thông cũng đã giảm nhiều, số lượng các vụ ùn tắc giao thông kéo dài trên 30 phút hầu như rất ít khi xảy ra.

Ông Nguyễn Văn Khôi - Phó Chủ tịch UBND TP. Hà Nội: Thực hiện hiệu quả, đồng bộ 7 giải pháp đột phá

dfdsg
Ông Nguyễn Văn Khôi – Phó Chủ tịch UBND TP. Hà Nội

Theo ông Nguyễn Văn Khôi, trên cơ sở Nghị quyết 16, Hà Nội đã xây dựng kế hoạch để thực hiện 7 giải pháp theo nội dung của Nghị quyết. Kết quả: Đã tiến hành qui hoạch xây dựng kết cấu hạ tầng giao thông. Cụ thể, đã xây dựng qui hoạch giao thông vận tải đến năm 2030 và triển khai xây dựng mở rộng nhiều hạng mục giao thông, như: xây dựng đường vành đai 3 trên cao, đang triển khai các tuyến đường vành đai, đường xuyên tâm, cầu Nhật Tân, sân bay Nội Bài. Sau 5 năm, đã đầu tư hoàn thành các tuyến đường với chiều dài  khoảng 372km đường, tăng 2,3%; nâng tỷ lệ đất dành cho giao thông trên diện tích đất xây dựng đô thị tăng từ 7% năm 2008 lên 8,15% năm.

Thành phố đã xây dựng các nút giao thông khác mức bằng 6 cầu vượt lắp ghép và đang xây dựng cầu vượt thứ 7. Biện pháp này đã giảm UTGT một cách đáng kể. Thực hiện Nghị quyết, Hà Nội cũng đã xử lý nhiều trường hợp sử dựng trái phép lòng đường, hè phố. Bên cạnh đó, đặc biệt chú ý xử lý các điểm giao nhau giữa đường sắt – đường bộ. Về biện pháp di dời các trụ sở hành chính, các trường ĐH-CĐ, thành phố đã qui hoạch khu vực hành chính ra khu vực Tây Hồ Tây. Tuy nhiên việc di dời các trường ĐH-CĐ đến nay chưa thực hiện được.

Trong thời gian qua, thành phố cũng đẩy mạnh phát triển vận tải hành khách công cộng (VTHKCC), đặc biệt là xe buýt. Nếu năm 2008 mới có 76 tuyến thì đến nay đã có 86 tuyến, vận chuyển được 504,1 triệu lượt hành khách. Taxi phát triển nhanh, đáp ứng nhu cầu người dân. Một biện pháp đáng chú ý nữa là việc lập lại kỷ cương, kiểm tra xử lý vi phạm các hành vi vi phạm ATGT.

Thành phố đã chỉ đạo thực hiện 266 tuyến phố không bố trí các điểm trông giữ xe đạp, xe máy, ô tô trện địa bàn các quận, huyện. Bằng nhiều giải pháp, đến nay số điểm thường xuyên xảy ra UTGT đã giảm từ 124 điểm xuống còn 57 điểm; Tình hình TNGT giảm cả 3 tiêu chí về số vụ, số người chết, số người bị thương so với năm trước.

Cũng theo ông Khôi, bài học kinh nghiệm được rút ra để thực hiện thành công này là có sự chỉ đạo quyết liệt của Chính phủ; Quyết liệt của cấp ngành địa phương; Sự phối hợp hiệu quả của Bộ GTVT. Đặc biệt, thành phố đã xác định từng thời điểm, từng vấn đề để xác định các biện pháp đột phá khác nhau.

Bên cạnh đó là việc tập trung xây dựng cơ sở hạ tầng. Cùng với đó, là sự tham gia của các tầng lớp nhân dân trong tuyên truyền nâng cao ý thức về ATGT.

Để tiếp tục thực hiện các biện pháp, thời gian tới, TP Hà Nội sẽ tập trung xây dựng các tuyến buýt nhanh, đường sắt đô thị. Sẽ huy động các nguồn lực đầu tư để phát triển giao thông đô thị. Đẩy mạnh công tác tuyên truyền.

Ông Nguyễn Hữu Tín – Phó Chủ tịch UBND TPHồ Chí Minh: Đã khắc phục triệt để ùn tắc kéo dài

Ông Nguyễn Hữu Tín - Phó Chủ tịch UBND Tp Hồ Chí Minh
Ông Nguyễn Hữu Tín - Phó Chủ tịch UBND TP. Hồ Chí Minh

Ông Nguyễn Hữu Tín – Phó Chủ tịch UBND TP. Hồ Chí Minh cho biết, năm 2011, thành phố giảm 70% số vụ ùn tắc giao thông kéo dài trên 30 phút; Năm 2012 giảm 100%. Trong 8 tháng đầu năm 2013 cũng chưa có vụ UTGT. Đạt được những thành công trên là do có sự điều hành quyết liệt của Chính phủ và chính quyền địa phương.

Thành phố triển khai 4 giải pháp quan trọng góp phần kéo giảm UTGT, bao gồm: “Nâng cao ý thức người tham gia giao thông; Đầu tư cải tạo nâng cấp cơ sở hạ tầng theo hướng lựa chọn bước đi, cách làm phù hợp với thực tế với những ưu tiên xử lý các điểm nóng về giao thông như: xây dựng các cầu vượt, đường vành đai, lắp đặt các dải phân cách.; Tăng cường lực lượng điều phối giao thông đưa nhiều lực lượng như TTGT, dân phòng, CA phường…. tham gia hướng dẫn phân luồng giao thông; tăng cường công tác TTKS xử lý vi phạm. Thời gian qua, đã tăng cường lực lượng ứng trực xử lý vi phạm 24/24h tại các “điểm đen”, trực tuần tra cơ động. Xử lý kiên quyết nhiều trường hợp như uống rượu say, chạy lạng lách, chạy quá tốc độ... và xử lý nghiêm nên đã có hiệu quả.

Ông Nguyễn Đình Toàn - Thứ trưởng Bộ Xây dựng:  Giảm áp lực giao thông từ lõi đô thị

Thứ trưởng bộ Xây dựng Nguyễn Đình Toàn
Thứ trưởng Bộ Xây dựng Nguyễn Đình Toàn

Theo ông Nguyễn Đình Toàn, quyết định đến việc giảm tải áp lực giao thông cho khu vực nội đô là công tác di dời trường học, bệnh viện, trung tâm thương mại, nhà máy…Tuy nhiên, tại Hà Nội thời gian qua việc triển khai còn rất chậm do có sự sáp nhập mở rông thành phố. Thành phố nên lập quy hoạch lại các khu hành chính tập trung ở 2 khu Mễ Trì và Tây Hồ Tây với 18 Bộ ngành.

"Hiện nay, cũng có tình trạng các cơ quan “di nhưng không chịu dời” nên gây khó khăn trong công tác quản lý" - Ông Toàn nói. 

Trung tướng Đỗ Đình Nghị, Phó Tổng cục Cảnh sát QLHC và TTATXH, Bộ Công an: Phải đột phá đúng hướng

Trung
Trung tướng Đỗ Đình Nghị, Phó TCT Tổng cục Cảnh sát QLHC và TTATXH, Bộ CA phát biểu tại Hội nghị

Xây dựng cầu vượt nhẹ, thay đổi giờ học, giờ làm, hạn chế phương tiện ở một số tuyến phố, giờ cao điểm, tổ chức lại lòng đường vỉa hè và gắn trách nhiệm của người đứng đầu ở các quận, huyện đã tác động ngay vào tình hình ùn tắc giao thông giảm đáng kể, được nhân dân và dư luận xã hội đồng tình ủng hộ.

Thời gian tới, theo tôi chúng ta tiếp tục bám sát vào Nghị quyết 16, như xây dựng hạ tầng, đẩy nhanh tiến độ các dự án đường sắt... nhưng trước mắt vẫn cần có các giải pháp cấp bách: Hạn chế phương tiện trong giờ cao điểm ở một số tuyến quan trọng; tăng cường hơn nữa lực lượng hướng dẫn giao thông, ngoài CSGT huy động thêm tự quản khu phố, cảnh sát khác, thanh niên tình nguyện; tiếp tục thiết lập, giải quyết nghiêm việc đậu đỗ trái phép; tiếp tục coi trọng tổ chức giao thông, cập nhật trên các tuyến, nhất là tuyến một chiều cho phù hợp hơn.

Ông Dương Văn Bá - Phó Vụ trưởng Vụ HS-SV, Bộ GD&ĐT: Tích cực chấn chỉnh ùn tắc cổng trường học

Đại diện Bộ Giáo dục và Đào tạo phát biểu tại Hội nghị
Đại diện Bộ Giáo dục và Đào tạo phát biểu tại Hội nghị

Theo lãnh đạo Vụ Công tác HS-SV (Bộ GD&ĐT), trong 5 năm qua, tình hình ATGT trước cổng trường học tại 2 thành phố đã có chuyển biến rõ nét. Để hạn chế UTGT trước cổng trường, Bộ đã qui định cổng các trường học gần nhau phải bố trí lệch giờ tan và vào học nên đã giảm rất nhiều. Bộ GD&ĐT cũng đã phối hợp với Đoàn Thanh niên thực hiện chương trình cổng trường ATGT nên để khắc phục UTGT. Thực hiện tổ chức các đội TNTN phân luồng giao thông tại các cổng trường hay xảy ra UTGT. Cái khó hiện nay là một số trường không có sân rộng, không thể mở cổng cho phụ huynh vào sân trường đưa, đón con gây UTGT tại Hà Nội như: đường Tôn Thất Tùng, giờ vào học tắc dài từ Đại học Y đến chùa Bộc. Hay tại đường Lương Đình Của người dân chiếm dụng trông xe, bán hàng hết nên phụ huynh không có chỗ đứng chờ con nên phải tràn xuống lòng đường dẫn đến tắc đường. Bộ GD&ĐT đề nghị Chính phủ, Bộ ngành và 2 thành phố dành vỉa hè cho phụ huynh đứng, điều tiết để phụ huynh chờ đón con.

Phó Thủ Tướng Nguyễn Xuân Phúc: Phát huy và triển khai đồng bộ các giải pháp kéo giảm triệt để ùn tắc giao thông

Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc - Chủ tịch Ủy ban ATGT Quốc gia phát biểu kết luận hội nghị
Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc, Chủ tịch Ủy ban ATGT Quốc gia phát biểu kết luận hội nghị

Phát biểu kết luận tại Hội nghị, Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã biểu dương những nỗ lực của các cấp các ngành và 2 địa phương đã quyết liệt từng bước kéo giảm ùn tắc trong 5 năm qua.

Phó Thủ tướng nhấn mạnh, sau 5 năm thực hiện Nghị quyết, nhiều giải pháp mang tính đột phá được tổ chức thực hiện tại cả 2 thành phố, như: hoàn thành các tuyến đường vành đai, các trục hướng tâm; lắp đặt cầu vượt cho xe có tải trọng nhẹ; đẩy mạnh tuần tra, kiểm soát lập lại trật tự vỉa hè, lòng đường trên các tuyến phố chính; hợp lý hoá lộ trình tuyến và đổi mới phương tiện đoàn xe buýt; kiểm soát số lượng và khu vực hoạt động của xe taxi; bố trí lệch giờ làm việc, học tập... Do vậy, tình hình ùn tắc giao thông tại TP. Hà Nội và TP. Hồ Chí Minh thời gian vừa qua đã có nhiều chuyển biến tích cực; số vụ, số điểm ùn tắc giao thông đều giảm, trong đó Hà Nội chỉ còn 57 điểm thường xuyên ùn tắc cục bộ so với 124 điểm vào năm 2008 (giảm 46%), TP. Hồ Chí Minh còn 76 điểm so với 120 điểm vào năm 2008; cảnh quan đô thị được cải thiện...

Tuy nhiên cũng phải thấy rằng trong 5 năm qua, sự phối hợp trong thực hiện một số nhóm giải pháp của Nghị quyết còn chưa đồng bộ, quyết liệt, điển hình như: việc phối hợp trong tổ chức triển khai việc di dời trường học, bệnh viện, trung tâm hành chính ra khỏi khu trung tâm; công tác quản lý trật tự lòng đường, vỉa hè các tuyến phố trong đô thị; một số giải pháp triển khai chỉ quan tâm đến tiến độ thực hiện, thiếu sự phối hợp giữa 2 thành phố với các Bộ, ngành địa phương có liên quan, dẫn đến hiệu quả thực hiện chưa cao, gây dư luận không thuận lợi cho việc triển khai thực hiện Nghị quyết …

Một số giải pháp lớn chưa đạt hiệu quả mong muốn, như: việc di dời các cơ quan hành chính, các trường đại học, cao đẳng, dạy nghề, các bệnh viện lớn... ra khỏi phạm vi trung tâm thành phố; việc hiện đại hóa Trung tâm điều hành giao thông công cộng của thành phố; tại một số tuyến, nút giao trọng điểm vẫn còn hiện tượng ùn tắc do phương tiện tăng cao; ý thức chấp hành pháp luật của một bộ phận người tham gia giao thông chưa tốt, tình trạng vượt đèn đỏ, đi vào đường cấm, lấn chiếm vỉa hè kinh doanh buôn bán vẫn xảy ra; tình trạng trông giữ xe đạp xe máy trái phép, thu tiền quá giá quy định còn phổ biến, ảnh hưởng đáng kể đến việc đi lại của người dân và trật tự đô thị. Hiện tượng bến cóc, xe dù vẫn còn tồn tại; công tác tuần tra kiểm soát, xử lý vi phạm về trật tự ATGT còn chưa được thường xuyên.

Để phát huy các kết quả đã đạt được trong 5 năm triển khai Nghị quyết 16/2008/NQ-CP, đồng thời khắc phục kịp thời những mặt hạn chế, tồn tại nhằm thiết lập kỷ cương trật tự ATGT và chống ùn tắc giao thông ở các thành phố Hà Nội, TP. Hồ Chí Minh, yêu cầu các Bộ, ngành và UBND 2 thành phố tập trung chỉ đạo thực hiện các nhiệm vụ trọng tâm trong thời gian tới như sau:

UBND TP. Hà Nội và TP. Hồ Chí Minh tiếp tục rút kinh nghiệm từ các giải pháp đã triển khai thành công, đồng thời rà soát tìm ra các nguyên nhân, các giải pháp đã đưa ra mà không thực hiện được để từ đó tiếp tục đề xuất và triển khai các giải pháp mang tính đột phá trên tinh thần khắc phục và giải quyết bằng được các điểm nghẽn, điểm ùn tắc về giao thông. Đảm bảo lòng đường dành cho phương tiện, vỉa hè dành cho người đi bộ xây dựng thành phố văn minh, sạch đẹp. Nâng cao vai trò, trách nhiệm cấp ủy đảng, chính quyền trong công tác khắc phục ùn tắc, bảo đảm trật tự ATGT. Kiên quyết, xử lý nghiêm các đơn vị, cán bộ, đảng viên, có dấu hiệu bảo kê, tiếp tay, dung túng các cơ sở kinh doanh vận tải, các lái xe, các bến xe vi phạm các quy định của Nhà nước về trật tự ATGT.

UBND TP. Hà Nội và TP. Hồ Chí Minh phối hợp với các Bộ, ngành liên quan nghiên cứu và xây dựng, phê duyệt và triển khai quy hoạch về bến bãi, trạm dừng nghỉ, giao thông tĩnh, ứng dụng công nghệ thông tin trong quản lý và điều hành giao thông, tập trung quản lý các hoạt động vận tải hành khách để triệt để xóa bỏ bến cóc, xe dù, xe taxi dù.

Bộ GTVT phối hợp với UBND TP. Hà Nội và TP. Hồ Chí Minh tiếp tục nghiên cứu các biện pháp kiểm soát sử dụng phương tiện cơ giới cá nhân; đẩy nhanh tiến độ thực hiện các dự án phát triển vận tải hành khách công cộng có khối lượng lớn như: đường sắt đô thị, xe buýt có sức chở lớn…; xã hội hóa hoạt động vận tải hành khách công cộng nhằm huy động các thành phần kinh tế tham gia. Tiếp tục rà soát, điều chỉnh lại luồng tuyến xe buýt cho phù hợp và nâng cao chất lượng phục vụ của các tuyết xe buýt; đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin trong quản lý, điều hành mạng lưới vận tải công cộng bằng xe buýt để tối ưu hoá luồng, tuyến và hệ thống vé, nâng cao hiệu quả khai thác, giảm giá thành và giảm dần trợ giá từ ngân sách thành phố. Điều chỉnh giờ hoạt động, tần suất các tuyến xe buýt cho phù hợp với phương án điều chỉnh giờ làm việc, học tập, kinh doanh trên địa bàn 2 thành phố. Tiếp tục đầu tư, đổi mới đoàn phương tiện theo hướng hiện đại, thân thiện môi trường; đầu tư đổi mới hệ thống trang thiết bị và công tác quản lý hoạt động bảo dưỡng, sửa chữa để đảm bảo điều kiện an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường cho các đoàn xe buýt. Quản lý có hiệu quả sự gia tăng phương tiện taxi và hoạt động của xe taxi.

Tập trung lực lượng, huy động các lực lượng trên địa bàn để xử lý nghiêm các vi phạm về trật tự ATGT, đặc biệt là các lỗi gây ra ùn tắc và tai nạn, các vi phạm hành lang ATGT, buôn bán lấn chiếm lòng đường vỉa hè, đậu đỗ xe không đúng nơi quy định. Đề xuất cơ chế để đầu tư và xã hội hóa các điểm trông giữ phương tiện, mở rộng giao thông tĩnh.

Bộ GTVT, Bộ Công an phối hợp với 2 thành phố nghiên cứu và đưa ra các phương án tổ chức giao thông hợp lý, tách làn phương tiện ở các tuyến đường có đủ điều kiện, lắp đặt đèn tín hiệu ở tất cả các điểm có xung đột về giao thông. Rà soát về biển báo hiệu, biển chỉ dẫn đồng thời có kế hoạch lắp đặt, bổ sung phù hợp với thông lệ quốc tế và đảm bảo thuận tiện cho người tham giao thông.

Bộ Xây dựng, Bộ Giáo dục Đào tạo, Bộ Y tế và các Bộ, ngành liên quan phối hợp chặt chẽ với UBND TP. Hà Nội và TP. Hồ Chí Minh trong việc xây dựng và xác định tiến độ di dời các trường học, bệnh viên, các cơ quan hành chính Nhà nước. Đề xuất với Chính phủ cơ chế về tài chính để đảm bảo thực hiện bằng được chủ trương di dời. Quỹ đất sau khi di dời phải dành cho công trình công cộng và giao thông tĩnh.

Bộ GTVT nhanh chóng đẩy nhanh hoàn thành đúng tiến độ các dự án kết cấu hạ tầng giao thông trọng điểm; đồng thời, khẩn trương hoàn thiện các đề án chiến lược, quy hoạch có liên quan để đảm bảo các giải pháp đồng bộ về giao thông vận tải trên địa bàn các thành phố.

Bộ Công an tiếp tục tăng cường lực lượng và chỉ đạo Công an TP. Hà Nội và TP. Hồ Chí Minh đẩy mạnh hoạt động tuần tra, kiểm soát bảo đảm trật tự ATGT, đồng thời tổ chức thanh tra, điều tra phát hiện và xử lý nghiêm những vi phạm trong tuần tra, kiểm soát bảo đảm TTATGT, những vi phạm có dấu hiệu hình sự trong quá trình thực hiện các dự án đầu tư xây dựng kết cấu hạ tầng giao thông và phát triển vận tải hành khách công cộng.

Đổi mới nội dung và hình thức tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật về TTATGT. Đẩy mạnh công tác tuyên truyền pháp luật về TTATGT trên các phương tiện thông tin đại chúng và tuyên truyền trực quan để nâng cao ý thức tự giác của người tham gia giao thông, đặc biệt đẩy mạnh tuyên truyền đến tận cơ sở. Quan tâm đến việc tuyên truyền, phổ biến các quy định, chế tài cụ thể xử lý các hành vi vi phạm quy định về TTATGT, trật tự đô thị để mọi người biết, tự giác chấp hành.

Các Bộ, ngành Trung ương, trên cơ sở chức năng, nhiệm vụ của mình tiếp tục chủ động phối hợp với UBND hai thành phố xây dựng và triển khai Chương trình thực hiện Nghị quyết 16/NQ-CP lồng ghép với chương trình thực hiện các văn bản chỉ đạo khác của Đảng, Quốc hội, Chính phủ và Thủ tướng Chính phủ.

Bộ Trưởng Bộ GTVT, Phó chủ tịch Thường trực Ủy ban ATGT Quốc gia Đinh La Thăng: Cần tiếp tục triển khai các cơ chế đột phá

Tiếp sau các ý kiến của 2 thành phố cùng các Bộ, ngành, Bộ trưởng Đinh La Thăng cho rằng: Thời gian tới, đề nghị 2 thành phố rà soát lại toàn bộ các cơ chế, chính sách liên quan đến công tác bảo đảm trật tự ATGT để đề xuất Chính phủ có cơ chế đột phá. Thực tế cho thấy, thời gian qua, do có những cơ chế, chính sách của Chính phủ mà chúng ta đã tháo gỡ được rất nhiều vấn đề. Cơ chế, chính sách tốt đã tạo ra tiền đề, động lực, tạo ra thời gian, tiền đề để triển khai các giải pháp. Trước mắt 2 thành phố cần tập trung xây dựng và tạo cơ chế xây dựng các điểm, bãi đỗ xe tĩnh. Cần theo hướng đến việc xã hội hóa trong lĩnh vực này để tiết kiệm cho việc sử dụng ngân sách của Thành phố để đầu tư. Bên cạnh đó cần nhanh chóng xã hội hóa các điểm đỗ xe, các bến xe. Thực tế hiện nay cả 2 thành phố đã triển khai công tác xã hội hóa nhưng các cơ chế chính sách chưa thu hút, hấp dẫn nhà đầu tư. Nếu có cơ chế, chính sách tốt thì không chỉ 5 – 7 điểm như Hà Nội đang triển khai mà sẽ có hàng trăm điểm sẽ được các nhà đầu tư xây dưng. 

Đề nghị 2 thành phố quyết liệt rà soát lại các biển báo giao thông, đèn xanh đèn đỏ. Nhiều nút giao thông rất bất hợp lý, đèn xanh đèn đỏ nhưng không hợp lý. Cần nhanh chóng khắc phục những bất cập này. Đây cũng là nguyên nhân gây UTGT.

Lâu nay, Bộ Xây dựng chưa gắn công tác ATGT với nhiệm vụ chuyên ngành, bởi có thể thấy trách nhiệm của Bộ Xây dựng là không nhỏ, gắn với việc qui hoạch và phê duyệt qui hoạch, thỏa thuận qui hoạch trước khi trình Thủ tướng Chính phủ. Đối với việc di dời các trường học, bệnh viện, trụ sở làm việc chậm là do chưa quyết liệt thì cần qui định trách nhiệm của Bộ Xây dựng làm việc gì ở đây, qui hoạch thế nào, bố trí đất, cơ chế thực hiện thế nào... Hiện nay có nhiều bệnh viện không những không di dời mà còn xây dựng thêm, to hơn như: Việt – Đức, Bạch Mai… Rõ ràng cần có thái độ, thực hiện quyết liệt. Đề nghị các Bộ ngành, chính quyền trước tiên thực hiện tốt trách nhiệm của mình trước khi phối hợp với các cơ quan, Bộ ngành khác.

Cần có thái độ chủ động tích cực hơn trong công tác bảo đảm trật tự ATGT. Bộ Tài chính xây dựng cơ chế di dời, bãi đỗ xe, trạm dừng nghỉ, bảo dưỡng, phí lệ phí liên quan đến phương tiện cơ giới đường bộ…

Khánh Hà - Tiến Mạnh - Khánh Linh

.
.
.