Một số sai phạm của các công ty XKLĐ trong việc đưa người lao động đi làm việc ở nước ngoài

Cập nhật, 15:30, Thứ Ba, 31/03/2009 (GMT+7)

Bằng văn bản số 1613/BGTVT- KL ngày 20-3 -2009, Bộ GTVT đã kết luận một số sai phạm của một số công ty có chức năng XKLĐ trực thuộc Bộ GTVT. Những sai phạm này chủ yếu ở việc thu tiền quá quy định và ngoài quy định, tổng số tiền lên tới 2 tỷ 128 triệu 327 ngàn 971 đồng.

Đó là các công ty: Công ty Cổ phần quan hệ quốc tế và đầu tư sản xuất (CIRI), Tổng công ty Xây dựng công trình giao thông 8; Công ty Cung ứng lao động quốc tế và dịch vụ (Inmasco), Tổng công ty Xây dựng công trình giao thông 1; Công ty Cổ phần Xuất nhập khẩu cung ứng thiết bị Đường sắt (Virasimex), Tổng công ty Đường sắt Việt Nam; Công ty cổ phần Vận tải biển Việt Nam (Vosco), Tổng công ty Hàng hải Việt Nam; Công ty Vận tải biển và xuất khẩu lao động (ISALCO), Trường Đại học Hàng hải và Chi nhánh Hà Nội; Chi nhánh thành phố Hồ Chí Minh; Công ty Cổ phần Cung ứng và xuất khẩu hàng không, Tổng công ty Hàng không Việt Nam; Trung tâm Xuất khẩu lao động và dịch vụ Hà Nội; Trung tâm Xuất khẩu lao động phía Nam và Công ty Vận tải và thuê tàu biển Việt Nam.

Trước hết là sai phạm về việc thu vé máy bay lượt đi và chi phí ăn ở của người lao động có sự sai khác giữa hợp đồng đưa người lao động đi làm việc ở nước ngoài và hợp đồng cung ứng lao động. Cụ thể: Công ty CIRI ký với các công ty môi giới Đài Loan có điều khoản vé máy bay lượt đi sang Đài Loan do chủ lao động trả. Nhưng tại hợp đồng đưa người lao động đi làm việc ở nước ngoài giữa công ty với người lao động lại yêu cầu người lao động phải chi. Còn ở Công ty Inmasco đã thu phí dịch vụ xuất khẩu cả 3 năm là không đúng với thời gian đăng ký hợp đồng với Cục QLLĐ ngoài nước vì Visa chỉ được cấp 1 năm. Đối với thuyền viên đi lao động tại Hàn Quốc, hợp đồng Công ty này ký với người lao động có thu 2USD/ tháng để Công ty đưa vào quỹ hỗ trợ rủi ro thuyền viên nhưng khi đăng ký hợp đồng với Cục QLLĐ ngoài nước không có khoản thu này.

Những sai phạm ở Công ty Virasimex là: Hợp đồng cung ứng lao động công ty ký với các công ty môi giới Đài Loan trong XKLĐ là giúp việc gia đình và khán hộ công, tại Điều 4 có ghi: “Chủ sử dụng lao động cung cấp ăn, ở miễn phí” nhưng trong hợp đồng đưa người lao động đi làm việc ở nước ngoài ký giữa công ty với người lao động có điều khoản “tiền ăn do lao động trả (từ 3000 đến 4000 đài tệ) khấu trừ vào lương”. Thực tế người lao động phải trả khoản tiền này. Đối với thị trường Dubai hợp đồng ký giữa chủ sử dụng lao động và người lao động tại mục 15 và trong phụ lục hợp đồng nêu: “Vé máy bay lượt đi, về do chủ sử dụng lao động chịu sau khi lao động thực hiện đủ hợp đồng” nhưng trong hợp đồng đưa người lao động đi làm việc ở nước ngoài ký giữa công ty với người lao động tại Điều 2 ghi “chủ sử dụng lao động chịu tiền vé máy bay về nước”. Riêng Công ty ISALCO không ký hợp đồng đưa người lao động đi làm việc ở nước ngoài với các thuyền viên đi tàu nước ngoài theo Luật người lao động Việt Nam đi làm việc ở nước ngoài theo hợp đồng. Công ty dùng quyết định điều động thuyền viên và hợp đồng lao động ký giữa Trường Đại học Hàng hải với người lao động làm căn cứ để đưa thuyền viên đi XKLĐ và không có điều kiện ràng buộc về quyền và nghĩa vụ của người lao động đối với chủ lao động và với Công ty VTB & XKLĐ trên một số nội dung như phí dịch vụ, tiền đặt cọc, trách nhiệm của người lao động khi không hoàn thành nhiệm vụ, bỏ trốn… là chưa phù hợp với quy định của Luật Người lao động Việt Nam đi làm việc ở nước ngoài.

Kết luận của Đoàn thanh tra Bộ GTVT cũng khẳng định: Các đơn vị được thanh tra thực hiện việc thu tiền đặt cọc của người lao động trước khi xuất cảnh phù hợp với quy định. Tuy nhiên, hầu hết các đơn vị không gửi hoặc gửi không hết tiền ký quỹ của người lao động vào tài khoản riêng do doanh nghiệp mở tại ngân hàng thương mại để giữ tiền ký quỹ của người lao động và được ngân hàng thương mại nhận ký quỹ trả lãi tiền gửi ký quỹ theo mức lãi suất tiền gửi có kỳ hạn. Khi trả lại tiền ký quỹ cho người lao động các đơn vị không trả lãi suất hoặc chỉ trả lãi suất tiền gửi không kỳ hạn. Riêng Công ty Virasimex thu tiền đặt cọc đối với lao động tại thị trường Đài Loan (từ 10 triệu đến 24 triệu đồng) và thị trường Nhật Bản (từ 16 triệu đến 130 triệu) vượt quy định tại Thông tư liên tịch số 107/2003/TTLT-BTC-BLĐTB&XH. Công ty vận tải biển và xuất khẩu lao động Trường Đại học Hàng hải thu phí dịch vụ xuất khẩu lao động trên tổng thu nhập của người lao động (phụ cấp độc hại, lương làm thêm giờ), tính từ tháng 10/2007 đến 30/6/2008 thu của người lao động vượt quy định là: 66.631,86 USD (1.062.778.167 VNĐ).

Theo kết luận của Thanh tra, tổng số tiền 5 đơn vị được kiểm tra đã thu quá quy định và ngoài quy định lên tới 2 tỷ 128 triệu 327 ngàn 971 đồng. Trong đó Công ty Cung ứng lao động quốc tế và dịch vụ thu ngoài quy định là 745.793.465 đồng; Công ty CP Xuất nhập khẩu vật tư, TB đường sắt thu quá quy định 180.961.925 đồng; Công ty vận tải biển và XKLĐ thu quá quy định 66.631,86 USD và thu ngoài quy định là 1.062.778.167 đồng; Chi nhánh HN Công ty Vận tải biển và xuất khẩu lao động thu quá quy định: 86.420.925 đồng Chi nhánh HN Công ty CP Cung ứng và xuất nhập khẩu lao động hàng không thu quá quy định 52.373.489 đồng. Trên cơ sở kết luận thanh tra, Bộ GTVT đã yêu cầu các đơn vị thực hiện đúng các quy định có liên quan đến hoạt động đưa người lao động đi làm việc ở nước ngoài theo hợp đồng do các cơ quan nhà nước có thẩm quyền ban hành để tránh những sai sót.

Bài, ảnh: Hồ Thu

.
.
.