Cần nâng cấp tuyến quốc lộ 19

Cập nhật, 17:05, Thứ Tư, 04/04/2012 (GMT+7)

Mới đây, tại TP Quy Nhơn (Bình Định) lãnh đạo các tỉnh Bình Định, Gia Lai, Kon Tum đã có buổi làm việc với Đoàn công tác của Chính phủ để bàn các giải pháp cụ thể nhằm thực hiện việc đầu tư nâng cấp tuyến quốc lộ (QL) 19 từ cảng Quy Nhơn đến Cửa khẩu Lệ Thanh (Gia Lai).

Tại buổi làm việc, các ý kiến đều cho rằng, việc nâng cấp tuyến QL 19 là hết cần thiết, nhằm phục vụ nhu cầu vận tải hàng hóa của các tỉnh Tây Nguyên, Nam Lào, Đông Bắc Campuchia qua cảng Quy Nhơn.

 Tuyến QL 19 đang bị xuống cấp

Tuyến QL 19 nối liền từ Cảng Quy Nhơn đến với các tỉnh Tây Nguyên và kết thúc tại cửa khẩu Lệ Thanh (Gia Lai) có chiều dài 238km. Trong đó, đoạn qua địa bàn tỉnh Gia Lai dài 168,5km, đoạn qua tỉnh Bình Định dài 69,5 km, gồm đoạn từ cảng Quy Nhơn đến điểm giao nhau với QL 1A dài 17,3 km, đoạn từ ngã ba cầu Gành đến đèo An Khê dài 52km. Hiện trạng tuyến theo tiêu chuẩn cấp IV đồng bằng, nền đường rộng 9m, mặt đường bê tông nhựa rộng 7m. Đây là tuyến giao thông rất quan trọng trong sự phát triển kinh tế - xã hội của Bình Định nói riêng và các tỉnh Tây Nguyên nói chung, đặc biệt là vận chuyển hàng hóa xuất nhập khẩu qua cụm cảng Quy Nhơn.

1
Kẹt xe tại điểm giao nhau giữa QL 1A với QL 19 khu vực cầu Gành,
xã Phước Lộc, huyện Tuy Phước (Bình Định).
 

Tuy nhiên, do đưa vào khai thác, sử dụng khá lâu, ít được đầu tư nâng cấp, sửa chữa nên hiện nay tuyến QL 19 đang bị xuống cấp, nền đường nhỏ hẹp, mặt đường liên tục bị hư hỏng, các công trình cầu trên tuyến bị yếu phải cắm biển hạ tải và xây dựng đường tránh, cầu tạm nên không đáp ứng được lưu lượng xe lưu thông không ngừng tăng cao. Đồng thời, tuyến QL 19 nhiều đoạn đi qua khu vực nội thành TP Quy Nhơn và các thị trấn, khu dân cư trên địa bàn 2 tỉnh Bình Định, Gia Lai nên thường xảy ra tai nạn giao thông nghiêm trọng. Mặt khác, tuyến QL này còn có vai trò quan trọng trong việc vận chuyển hàng hóa từ các tỉnh Tây Nguyên, Nam Lào, Đông bắc Campuchia qua cảng Quy Nhơn.

Theo ông Lê Hữu Lộc, Chủ tịch UBND tỉnh Bình Định, trên địa bàn khu vực miền Trung, cảng Quy Nhơn được xem là cảng sầm uất với lượng hàng hóa thông qua cảng ngày càng tăng cao. Năm 2011, sản lượng hàng hóa xuất nhập khẩu qua cảng Quy Nhơn đạt trên 6 triệu tấn, dự kiến đến năm 2015, cảng Quy Nhơn sẽ đạt sản lượng 10-12 triệu tấn hàng hóa xuất nhập khẩu qua cảng và đến năm 2020 đạt 18-20 triệu tấn hàng hóa. Việc đầu tư nâng cấp QL 19 sẽ tạo điều kiện phát triển kinh tế - xã hội và bảo đảm quốc phòng - an ninh không chỉ cho riêng Bình Định mà còn cho cả vùng kinh tế trọng điểm miền Trung, các tỉnh Tây Nguyên. Vì vậy, tuyến QL 19 là hành lang chiến lược cần sớm được các Bộ, ngành Trung ương triển khai cho đầu tư nâng cấp.

Ông Hà Sơn Nhin, Bí thư Tỉnh ủy Gia Lai cho biết thêm: Trong thời gian qua, tuyến QL 19 là tuyến giao thông huyết mạch, phục vụ vận tải cho hàng hóa xuất nhập khẩu qua cảng Quy Nhơn, nối liền từ Cảng Quy Nhơn đến các tỉnh Tây Nguyên và kết thúc cửa khẩu Lệ Thanh (Gia Lai). Hiện nay, hầu hết các mặt hàng nông lâm sản của các tỉnh Tây Nguyên, Nam Lào, Đông bắc Campuchia đều vận chuyển qua tuyến QL 19 để xuất khẩu qua cảng Quy Nhơn. Đối với tỉnh Gia Lai, hiện tuyến QL 19 đi qua địa bàn tỉnh có chiều dài 168,5 km. Tuy nhiên, nền đường hiện tại khá nhỏ hẹp, mặt đường liên tục bị hư hỏng, không đáp ứng được lưu lượng xe lưu thông đang không ngừng tăng cao.

Cần thiết nâng cấp, mở rộng tuyến QL 19

Để đáp ứng nhu cầu phát triển của địa phương, Dự án nâng cấp QL 19 từ cảng Quy Nhơn đến cửa khẩu Lệ Thanh dài 238km, đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt quy hoạch phát triển giao thông vận tải vùng kinh tế trọng điểm miền Trung đến năm 2020 và định hướng đến năm 2030 tại Quyết định số 07/2011/QĐ-TTg ngày 25.1.2011. Theo Quyết định này, tuyến hành lang Quy Nhơn - Tây Nguyên được xác định là 1 trong 5 hành lang vận tải chính của vùng, là hành lang vận tải quan trọng nối cảng biển Quy Nhơn với Tây Nguyên và các nước láng giềng Lào, Camphuchia, Đông bắc Thái Lan và được quy hoạch phát triển bám theo tuyến chính là QL 19 hiện tại. Theo đó, đoạn trong vùng từ cảng Quy Nhơn đến đèo An Khê dài 77 km sẽ được xây dựng đạt tiêu chuẩn đường cấp III, riêng đoạn từ cảng Quy Nhơn đến điểm giao nhau với QL 1A nâng cấp đạt tiêu chuẩn đường cấp I, cấp II, quy mô 4-6 làn xe

Đối với đoạn giao thông từ cảng Quy Nhơn đến điểm giao nhau với QL 1A (ngã ba cầu Gành) sẽ được đầu tư với hướng tuyến mới với chiều dài 17,4 km đã được các Bộ, ngành Trung ương có ý kiến thống nhất đầu tư. Theo đó, giao UBND tỉnh thống nhất với Bộ GT-VT về quy mô, nguồn vốn và hình thức quản lý dự án đầu tư xây dựng đảm bảo các quy định hiện hành. Hiện tại, đơn vị tư vấn đã hoàn thành công tác lập dự án với tổng mức đầu tư gần 6.000 tỉ đồng, trong đó, giai đoạn 1 từ 2012-2015 là 3.897 tỉ đồng; giai đoạn 2 từ 2015-2020: 2.102 tỉ đồng. Dự án đầu tư xây dựng đang được trình Bộ GT-VT thẩm định, phê duyệt.

Mới đây, tại TP Quy Nhơn, lãnh đạo các tỉnh Bình Định, Gia Lai, Kon Tum đã có buổi làm việc với Đoàn công tác của Chính phủ gồm các Bộ: KH-ĐT, GT-VT, Tài Chính để bàn các giải pháp nhằm triển khai các bước thực hiện việc đầu tư nâng cấp tuyến QL 19 từ Cảng Quy Nhơn đến Cửa khẩu Lệ Thanh. Qua đó, lãnh đạo các tỉnh đã kiến nghị, đề xuất với các Bộ, ngành Trung ương về sự cần thiết đầu tư nâng cấp tuyến QL 19 từ cảng Quy Nhơn đi cửa khẩu Lệ Thanh. Đề nghị các Bộ, ngành cho chủ trương, hình thức đầu tư, bố trí vốn, lập dự án đầu tư để nâng cấp tuyến QL 19, nhằm góp phần giảm áp lực giao thông trên tuyến QL này, đảm bảo an toàn giao thông, đáp ứng nhu cầu phát triển kinh tế - xã hội tại địa phương…

Ông Lê Hữu Lộc, Chủ tịch UBND tỉnh Bình Định, kiến nghị: Tuyến QL 19 là dự án giao thông quan trọng, cấp bách cần khẩn trương đầu tư ngay để đảm bảo cơ sở hạ tầng phát triển kinh tế - xã hội cho Bình Định nói riêng và các tỉnh Tây Nguyên. Để thuận tiện trong việc điều hành quản lý dự án, Chính phủ cho phép tỉnh làm chủ đầu tư Dự án xây dựng QL 19 đoạn từ cảng Quy Nhơn đến ngã ba cầu Gành (giao lộ giữa QL 19 và QL 1A). Hình thức đầu tư thực hiện dự án BT (xây dựng - chuyển giao), gồm nguồn vốn ngân sách tỉnh chi trả công tác bồi thường giải phóng mặt bằng và tái định cư khoảng 800 tỉ đồng từ nguồn thu tiền đất hai bên tuyến đường.

Đối với tuyến quốc lộ 19 đoạn từ QL 1A từ ngã tư cầu Gành (Bình Định) đến cửa khẩu Lệ Thanh (Gia Lai) dài 221 km, đề nghị được đầu tư nâng cấp thành đường cấp 3, bề rộng mặt đường 12 m, mặt đường rộng 7 m với 2 làn xe và gia cố lề mỗi bên rộng 2m và ưu tiên danh mục đầu tư đoạn đường tránh đèo An Khê. Đoạn này sẽ được đầu tư theo hình thức BOT (xây dựng-kinh doanh-chuyển giao) và thời gian thực hiện từ năm 2013 đến năm 2020.

Tại buổi làm việc, lãnh đạo các Bộ: KH-ĐT, GT-VT, Tài Chính đều đồng tình ủng hộ và thống nhất với chủ trương kiến nghị Thủ tướng Chính phủ sớm cho phép triển khai thực hiện Dự án nâng cấp, sửa chữa tuyến QL 19 từ cảng Quy Nhơn đi cửa khẩu Lệ Thanh. Ông Lê Mạnh Hùng, Thứ trưởng Bộ GT-VT, cho biết: Trong quy hoạch phát triển của ngành GTVT, QL 19 được xác định là 1 trong 5 hành lang vận tải quan trọng nối cảng biển Quy Nhơn với Tây Nguyên và các nước láng giềng như: Lào, Campuchia, Đông Bắc Thái Lan. Bộ GT-VT rất ủng hộ với chủ trương sửa chữa, nâng cấp tuyến QL 19 trong thời gian sớm nhất.

Vừa qua, Bộ trưởng Bộ GTVT Đinh La Thăng đã có chủ trương cho nâng cấp tuyến QL 19 theo hình thức BOT (xây dựng - kinh doanh - chuyển giao). Ngành GT-VT sẽ xem xét kiến nghị với Thủ tướng Chính phủ ưu tiên nguồn vốn vay ODA và các nguồn vốn tín dụng ưu đãi khác thông qua Ngân hàng Phát triển Việt Nam để hỗ trợ tỉnh đầu tư thực hiện dự án. Bên cạnh đó, lãnh đạo các Bộ, ngành chức năng sẽ phối hợp chặt chẽ với các tỉnh Bình Định, Gia Lai, Kon Tum tìm biện pháp khả thi; mời gọi các hình thức đầu tư như BT, BOT, PPP… để sớm triển khai nâng cấp tuyến QL 19.

 

Nguyễn Trần Gia
 

.
.
.