Người đi xe đạp điện vô tư phạm luật

Cập nhật, 09:40, Thứ Sáu, 29/06/2012 (GMT+7)

Dạo một vòng quanh các tuyến đường ở TP Quảng Ngãi, không khó để bắt gặp nhiều người đi xe đạp điện vẫn còn “lơ là” với quy định về việc đội MBH.

Thậm chí, nhiều bạn trẻ đi xe đạp điện đã không đội MBH còn lạng lách đánh võng, chở ba, chở bốn trên đường. Theo ghi nhận của chúng tôi, đối tượng sử dụng xe đạp điện chủ yếu là những người lớn tuổi và học sinh, sinh viên.

Nhiều bạn trẻ không đội MBH khi đi xe đạp điện
Nhiều bạn trẻ không đội MBH khi đi xe đạp điện

Số lượng người sử dụng xe đạp điện đang tăng nhanh chóng bởi những tiện ích của nó. Hiện chưa có một con số thống kê chính xác nào về số lượng xe đạp điện đang được lưu hành trên địa bàn tỉnh Quảng Ngãi. Thế nhưng, với tính năng không kém gì xe máy, trong lúc giá xăng dầu tăng cao thì giải pháp sử dụng xe đạp điện làm phương tiện đi lại được nhiều người dân lựa chọn, đặc biệt là giới trẻ. Tốc độ trung bình của xe đạp điện là 30-40km/giờ, chưa kể nhiều chủng loại xe tốc độ tối đa có thể lên 50 - 60km/giờ, tương đương xe máy 50cc. Nguy hiểm hơn, khi chạy xe đạp điện không phát ra âm thanh cũng là nguy cơ gây mất ATGT.

Điều đáng nói là tình trạng không đội MBH khi đi xe đạp điện diễn ra thường nhật, vậy mà ít khi thấy những trường hợp này bị xử phạt? Nhiều bạn trẻ, đặc biệt là những em học sinh dù biết Luật Giao thông có quy định đội MBH khi điều khiển xe đạp điện, nhưng vẫn làm ngơ. Khi được hỏi nhiều bạn trẻ cho rằng: “Mặc dù hàng ngày đến trường bằng xe đạp điện, không đội MBH, nhưng em vẫn chưa bị phạt lần nào. Với lại không đội cũng có ai bắt đâu”. Chính vì vậy, tình trạng này không những không thuyên giảm mà ngày càng phổ biến.

Nghị định 34/2010/NĐ-CP của Chính phủ nêu rõ: Người ngồi trên xe đạp điện không đội MBH hoặc không cài mũ đúng quy cách bị phạt từ 100 nghìn đồng đến 200 nghìn đồng. Nếu trường hợp người vi phạm dưới 16 tuổi và là người trực tiếp điều khiển phương tiện thì tạm giữ xe 10 ngày trước khi ra quyết định xử phạt.

Trong thực tế, lực lượng CSGT cũng đã xử lý một số trường hợp, song vẫn không giảm được tình trạng trên. Đã đến lúc cần có những biện pháp xử lý nghiêm khắc hơn đối với những đối tượng không chấp hành Luật Giao thông đường bộ khi tham gia giao thông bằng xe đạp điện.

Bảo Lễ

.
.
.