Ban QLDA 1: Khẳng định tính chuyên nghiệp bằng tiến độ, chất lượng công trình

Cập nhật, 08:46, Thứ Ba, 29/01/2013 (GMT+7)

2013 là năm có ý nghĩa hết sức đặc biệt với tập thể Ban QLDA 1 bởi tháng 8 năm nay đơn vị sẽ kỷ niệm tròn 20 năm thành lập. Là một trong những ban QLDA ra đời sớm nhất của Bộ GTVT, trong suốt thời gian qua, Ban QLDA 1 đã ghi dấu ấn trên nhiều dự án trọng điểm của đất nước, đồng thời khẳng định được tính chuyên nghiệp hàng đầu trong QLDA của mình bằng tiến độ và chất lượng công trình.

Ban QLDA 1 được thành lập từ năm 1993 với nhiệm vụ thay mặt Bộ GTVT làm đại diện chủ đầu và làm chủ đầu tư thực hiện quản lý các dự án trong lĩnh vực GTVT từ các nguồn vốn ODA và nguồn vốn khác, làm chủ đầu tư trong việc lập các dự án xây dựng, các dự án giao thông khác để kêu gọi vốn đầu tư nước ngoài, tham mưu cho Bộ trong việc đề xuất, xây dựng các cơ chế quản lý, kỹ thuật, cấp phát quản lý vốn phù hợp với pháp luật trong nước và thông lệ quốc tế.

Thi công cầu Pá Uôn.
Thi công cầu Pá Uôn.

Trải qua gần 20 năm phát triển, Ban QLDA 1 không chỉ ghi dấu ấn tại dự án huyết mạch quốc gia nâng cấp, cải tạo QL1 mà còn khẳng định tính chuyên nghiệp trong quản lý dự án của mình ở nhiều công trình trọng điểm khác như: cầu Pá Uôn, QL12 bao gồm cầu Hang Tôm, QL6 Sơn La - Tuần Giáo,... Bất kỳ dự án nào Ban QLDA 1 triển khai cũng được đánh giá cao về tiến độ, chất lượng mỹ thuật công trình.

Tại hội nghị tổng kết 2012, triển khai nhiệm vụ kế hoạch 2013 vừa được tổ chức mới đây, Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Hồng Trường đặc biệt biểu dương và đánh giá cao kết quả giải ngân, thực hiện dự án của Ban QLDA 1 trong năm 2012. Theo Thứ trưởng Trường, hầu hết các dự án do Ban QLDA 1 triển khai đầu tư đều đảm bảo được cả tiến độ, chất lượng và giá thành. “Ban QLDA 1 là một trong những ban QLDA thành lập từ rất sớm và được giao triển khai nhiều công trình giao thông lớn, vì vậy thời gian tới đơn vị cần nỗ lực và phát huy hơn nữa vai trò quản lý để triển khai hiệu quả các dự án, công trình giao thông, đặc biệt năm 2013, Ban QLDA 1 kỷ niệm tròn 20 năm thành lập và cũng là năm Bộ GTVT xác định là năm Kỷ cương - Chất lượng - Tiến độ - Hiệu quả trong đầu tư” - Thứ trưởng Trường nhấn mạnh.

Để có được những kết quả khả quan trên và khẳng định được thương hiệu trong quản lý các dự án là cả một quá trình nỗ lực, phấn đấu của tập thể lãnh đạo và cán bộ, nhân viên Ban QLDA 1. Ông Hoàng Đình Phúc, Tổng giám đốc Ban QLDA 1 cho biết, điều quan trọng nhất đối với một ban QLDA các công trình xây dựng giao thông chính là tính chuyên nghiệp. Chỉ khi tính chuyên nghiệp được thể hiện thì từ đó tiến độ, chất lượng các công trình mới có thể đảm bảo.

Ông Phúc cũng cho biết, trong năm 2012, dù kinh tế nước ta tiếp tục nhiều khó khăn, thực hiện Nghị quyết số 11/NQ-CP về những giải pháp chủ yếu tập trung kiềm chế lạm phát, ổn định kinh tế vĩ mô, đảm bảo an sinh xã hội, đã tác động rất lớn đến lĩnh vực XDCB. Những khó khăn đó đã có ảnh hưởng trực tiếp đến quá trình thực hiện các dự án do Ban QLDA 1 quản lý và tác động nhiều đến tiến độ thực hiện dự án. Mặc dù vậy, trong bối cảnh đó, lãnh đạo Ban QLDA 1 vẫn có các giải pháp cụ thể trong kế hoạch hành động để đảm bảo tiến độ, chất lượng các dự án. Trong số đó, việc đẩy nhanh công tác phê duyệt chính thức và thanh toán kịp thời, đồng thời áp dụng điều chỉnh giá theo các văn bản của Nhà nước, tạo điều kiện cấp kinh phí kịp thời cho nhà thầu được đặc biệt chú trọng. Với công tác GPMB ở các địa phương, để khắc phục tình trạng bàn giao mặt bằng không kịp thời gây rất nhiều khó khăn cho việc thực hiện tiến độ dự án, ngay từ đầu năm 2012, Ban QLDA 1 đã báo cáo Bộ GTVT những điểm nút khó khăn trong công tác GPMB. Bộ GTVT đã có những biện pháp phối hợp chặt chẽ với địa phương nhằm thúc đẩy tiến độ GPMB, đồng thời Ban QLDA1 đã cử các cán bộ chuyên trách nằm tại địa phương để nắm bắt và phối hợp giải quyết dứt điểm từng trường hợp cụ thể.

Để khắc phục những hạn chế về năng lực của một số nhà thầu, tư vấn giám sát, Ban QLDA1 đã chủ động nâng cao chất lượng hồ sơ mời thầu để chọn đúng các nhà thầu, tư vấn có đủ năng lực chuyên môn và tài chính đáp ứng yêu cầu dự án. Đồng thời, Ban QLDA1 đã cử các cán bộ có năng lực thường xuyên bám sát hiện trường, phối hợp với nhà thầu, tư vấn để giải quyết kịp thời các phát sinh, hỗ trợ các đơn vị này giải quyết các công việc liên quan.

Dự án Quốc lộ 6 do Ban Quản lý dự án 1 làm đại diện chủ đầu tư.
Dự án Quốc lộ 6 do Ban Quản lý dự án 1 làm đại diện chủ đầu tư.

Đối với công tác quản lý chất lượng công trình, trong thời gian qua, Ban QLDA 1 đã chú trọng từ khâu khảo sát, thiết kế qua việc rà soát, thẩm định, phê duyệt nhiệm vụ và phương án kỹ thuật khảo sát, thiết kế để đảm bảo chất lượng hồ sơ thiết kế công trình trong các bước thiết kế cơ sở, kỹ thuật và bản vẽ thi công. Trong quá trình thi công, chủ nhiệm dự án và các cán bộ hiện trường của Ban giám sát chặt chẽ hoạt động của tư vấn giám sát. Tư vấn trưởng và Chủ nhiệm dự án định kỳ hàng tháng trình báo cáo lên Ban tình hình thực hiện thi công, trong đó có nội dung cụ thể về quản lý chất lượng.

Do thường xuyên coi trọng công tác đảm bảo chất lượng công trình, Ban QLDA1 đã vinh dự được nhận 2 Giải thưởng “Cúp Vàng chất lượng xây dựng Việt Nam” năm 2010 do Bộ Xây dựng công nhận cho công trình cầu Pá Uôn trên QL 279, huyện Quỳnh Nhai, tỉnh Sơn La và Dự án nâng cấp mở rộng QL1 đoạn Hà Nội - Lạng Sơn (dự án ADB2).

Bên cạnh công tác quản lý, tiến độ, chất lượng công trình, thời gian qua, Ban QLDA 1 cũng hoàn thành cơ bản nhiều nhiệm vụ, kế hoạch khác như: chuẩn bị dự án, giải ngân, quyết toán, thực hiện chính sách pháp luật của Nhà nước, chăm lo đời sống cán bộ, công nhân viên, xây dựng Đảng và hệ thống chính trị, thi đua, khen thưởng,... Đặc biệt, Ban QLDA 1 là đơn vị được đánh giá cao về sự đoàn kết, thống nhất cao và có sự kế thừa, chuẩn bị kỹ về công tác tổ chức cán bộ.

Hà Thanh Oai

 

.
.
.