Tình hữu nghị Việt – Lào: Bền chặt theo những con đường

Cập nhật, 08:00, Thứ Năm, 19/07/2012 (GMT+7)

Hàng trăm km đường đã được mở mới, nâng cấp trên đất bạn bằng bàn tay, khối óc của TNXP, kỹ sư, công nhân Việt, hàng chục cây số nối thông tuyến biên giới giữa 2 nước đã càng siết chặt hơn tình hữu nghị, thủy chung son sắt giữa hai dân tộc.

Xuyên suốt các cuộc kháng chiến giải phóng dân tộc, trong công cuộc xây dựng, phát triển KT-XH... của hai nước, GTVT luôn đi trước mở đường. Từ năm 1964, theo thỏa thuận của Nhà nước Việt Nam và Mặt trận Lào yêu nước, Bộ GTVT Việt Nam đã thành lập hai công trường B1 và B2 làm nhiệm vụ quốc tế giúp bạn Lào. Năm 1965, Ban 64 được thành lập trên cơ sở quân số ở công trường B1, B2 và đội khảo sát thiết kế. Số cán bộ công nhân của Ban 64 khi ấy lên đến 4.000 người.

Cienco 8 làm đường trên đất bạn
Cienco 8 làm đường trên đất bạn

Trong 10 năm sau đó, mặc dù trong hoàn cảnh bom đạn và điều kiện làm việc, sinh hoạt vô cùng khó khăn gian khổ, Ban 64 đã tổ chức mở mới, nâng cấp 426 km đường, đảm bảo giao thông thông suốt trên 485 km, giúp đỡ các tỉnh bạn đảm bảo giao thông trên hai tuyến B và 12B dài 159 km. Ngoài ra, Ban 64 còn giúp bạn xây dựng các xí nghiệp, trường học, khảo sát thiết kế hàng trăm km đường, vận chuyển hàng và cử nhiều đoàn chuyên gia giúp bạn xây dựng nền móng ban đầu cho ngành GTVT.

Đến năm 1982, Bộ GTVT Việt Nam thành lập Liên hiệp Các xí nghiệp xây dựng công trình giao thông 8 mà tiền thân là Ban 64. Từ đó tới năm 1991, sau nhiều lần đổi tên, TCT Xây dựng CTGT8 (Cienco 8) đã được hình thành. Năm 1992, đơn vị này liên doanh với Cienco 1 thắng thầu dự án quốc tế đường 13 tại Lào trị giá 30 triệu USD. Công trình đã hoàn thành đúng tiến độ, chất lượng được bạn đánh giá cao. Kể từ đó cho tới nay, các công ty xây dựng của Bộ GTVT đã hoàn thành rất nhiều tuyến đường trên đất bạn Lào như đường phố Viêng Chăn, đường Nậm Cắn - Phôn Xa Vẳn, các tuyến đường trục ngang của Lào nối thông sang biên giới với Việt Nam.

Đặc biệt, các tuyến đường như đường 9 đến cảng Tiên Sa (Đà Nẵng), tuyến đường 12 đến cảng Vũng Áng, đường 8 đến Cửa Lò, đường 7, đường 217, đường 43, đường 18B... đã được xây dựng bằng vốn tín dụng của Việt Nam. Trong đó, dự án đường 18B dài 113 km được thực hiện với khoản vay ưu đãi của Chính phủ Việt Nam cho Chính phủ Lào lên tới 49 triệu USD (hoàn thành vào năm 2006) được xem là một trong những dự án tiêu biểu nhằm tạo thuận lợi vận tải, thúc đẩy thông thương giữa hai nước, mở đường cho hàng hóa của bạn thông qua các cảng biển Việt Nam xuất khẩu đi các nước.

Theo Vụ Hợp tác quốc tế, Bộ GTVT, trong thời gian tới, Việt Nam sẽ tiếp tục tạo điều kiện cho Lào sử dụng các tuyến đường qua lãnh thổ ra các cảng biển của Việt Nam, tạo điều kiện thu hút hàng hóa quá cảnh của các nước trong khu vực qua 2 nước. Chính phủ Việt Nam cũng đã và đang hỗ trợ Lào nghiên cứu khả thi cũng như phối hợp xây dựng nâng cấp các con đường trên đất Lào nối với Việt Nam như dự án 2E, dự án Tén Tần - Xổm Vẳng, dự án đường 6A, 6B và dự án Mường Chăm - Nậm Om. Trong đó, dự án đường 2E chuẩn bị khánh thành trong năm 2012. Hai bên tiếp tục phối hợp quản lý và sử dụng có hiệu quả thực hiện Thỏa thuận sử dụng cảng Vũng Áng, các tuyến quốc lộ 8, 9 và quốc lộ 12...

Song song với việc phát triển kết cấu hạ tầng giao thông, hai bên cũng coi trọng việc xây dựng các Hiệp định, Thỏa thuận về vận tải đường bộ song phương và đa phương như: Hiệp định quá cảnh giữa hai nước phù hợp với các điều khoản đã được ký kết trong khuôn khổ Hiệp định tạo thuận lợi cho vận tải hàng hóa và hành khách giữa các nước Tiểu vùng Mê Kông mở rộng (Hiệp định GMS), Hiệp định tạo thuận lợi cho vận tải đường bộ Việt Nam - Lào - Campuchia, thực hiện Hiệp định GMS trên Hành lang Đông - Tây...

Nhìn lại chặng đường 50 năm thiết lập quan hệ ngoại giao và 35 năm ngày ký Hiệp ước hữu nghị Việt Nam - Lào, có thể nhận thấy hợp tác GTVT giữa hai nước đã đạt được nhiều thành tựu, góp phần củng cố mối quan hệ bền chặt giữa 2 dân tộc. Mối quan hệ này chắc chắn sẽ tiếp tục được vun đắp và phát triển hơn nữa trong thời gian tới.

Thứ trưởng Bộ GTVT Lê Mạnh Hùng khẳng định, quan hệ hợp tác giao thông vận tải Việt - Lào xứng đáng là một trong những biểu tượng sinh động của mối quan hệ hợp tác hữu nghị truyền thống, gắn bó anh em giữa nhân dân hai nước Việt - Lào.

Ngọc Thuyên

.
.
.