Đưa hàng lớn lên Thủy điện Sơn La

Cập nhật, 08:31, Thứ Sáu, 21/12/2012 (GMT+7)

Theo dự kiến, ngày 23/12/ 2012, Nhà máy Thủy điện Sơn La (TĐSL) sẽ được khánh thành đưa vào vận hành khai thác, về đích trước thời hạn 3 năm. Trong thành tích chung, có phần đóng góp không nhỏ của Công ty CP Vận tải Đa phương thức (Vietranstimex), đơn vị đảm nhận vận chuyển toàn bộ các kiện thiết bị siêu trường siêu trọng (STST) lên cho Nhà máy.

Anh hùng Lao động Nguyễn Đăng Sâm, Tổng giám đốc Vietranstimex cho biết, nhiệm vụ của Công ty ông tại công trình Nhà máy TĐSL là vận chuyển 18.000 tấn hàng thường và 7.000 tấn hàng STST từ Hải Phòng lên Sơn La. Trong đó có 6 máy biến thế nặng 280 tấn/máy; 6 bánh xe công tác nặng 210 tấn/kiện với chiều rộng tới 8,3m và  6 trục chính nặng 110 tấn/trục. “Công ty đã từng vận chuyển thiết bị cho các nhà máy thủy điện Yaly, Vĩnh Sơn, Sông Hinh... rồi vận chuyển tượng đài chiến thắng Điện Biên Phủ từ Nam Định lên Điện Biên.

Vietranstimex vận chuyển hàng siêu trường siêu trọng lên Nhà máy Thủy điện Sơn La .
Vietranstimex vận chuyển hàng siêu trường siêu trọng
lên Nhà máy Thủy điện Sơn La .

Nhưng quả thực, vận tải hàng cho công trình Thủy điện Sơn La là một thách thức hết sức lớn đối với chúng tôi”, ông Sâm nói. Trước khi vào chiến dịch vận tải, Vietrantismex đã phải vay 250 tỷ đồng để đầu tư thêm 200 trục moóc và 10 đầu kéo lớn, nâng tổng số trục rơ moóc quản lý và khai thác lên 360 trục. Các trục này có thể lắp ghép ngang dọc với nhau theo kích thước to, nhỏ của kiện hàng, có thể điều khiển từ xa để nâng, hạ, xoay 360 độ... Có loại rơ moóc ghép từ 2 nửa với nhau để có 1,5 moóc hoặc 2,5 moóc phù hợp theo chiều rộng kiện hàng.

Chặng đường gian khổ đầu tiên là vận tải theo đường sông từ cảng Hải Phòng lên đập Thủy điện Hòa Bình. Có những thời điểm sông Hồng cạn nước, độ sâu chỉ khoảng 1m, Công ty phải tính toán từng đợt xả nước của Thủy điện Hòa Bình để tranh thủ độ sâu dòng chảy cho sà lan qua.

Trung bình mất nửa tháng để đưa một chuyến hàng từ Hải Phòng đến Thủy điện Hòa Bình. Tại đây, do sông quá cạn, cảng Bến Ngọc không vào được, Công ty phải đầu tư làm gấp một bến nghiêng bên bờ Bắc sông Đà dài trên 100m. Sau gần 30 ngày đêm thi công, bến nghiêng được hoàn thành, kịp đón và đưa biến thế từ sà lan lên bờ, rồi kéo qua cửa nhận nước Nhà máy Thủy điện  Hòa Bình, sau đó hạ thủy xuống sà lan để vượt lòng hồ đưa thiết bị lên cảng Tà Hộc (Sơn La). Quãng đường từ Tà Hộc lên Nhà máy TĐSL chỉ 70 km, nhưng đường hẹp, phải qua 17 cầu yếu và nhiều đoạn cua rất gắt nên mất gần 30 ngày đêm mới vận chuyển xong 1 kiện.

Điểm nút khó khăn nhất là ở cầu Mường La. Cầu này dài hơn 700m, khoảng cách mỗi nhịp dài nhất gần 100m chỉ cho xe trọng tải 30 tấn đi qua, Công ty phải tính toán nối hàng loạt trục để kiện hàng 280 tấn dàn đều xuống các trục, sao cho các thanh dầm của cầu được phân tải đều và không bị võng dưới đoàn xe trọng tải lên đến 600 tấn. Toàn bộ phương án này được phối hợp chặt chẽ giữa đội ngũ kỹ thuật giỏi của Công ty với các kỹ sư giàu kinh nghiệm  thiết kế của Trung tâm Tư vấn Thiết kế Cầu lớn - Hầm và HECO thuộc TEDI. Đích thân ông Nguyễn Đăng Sâm ngồi trên đoàn xe đưa kiện hàng nặng nhất qua cầu Mường La.

Cuối năm 2011, những kiện hàng cuối cùng đã được đưa đến công trình an toàn, vượt tiến độ, góp phần đáng kể đưa Nhà máy Thủy điện Sơn La về đích trước 3 năm. Được biết, trước đó phương án vận tải của Công ty đề xuất đã được Nhà nước đồng ý thay đổi thiết kế từ 8 tổ máy xuống còn 6 tổ, mang lại hiệu quả cao. Vietranstimex là doanh nghiệp duy nhất ở Đông Nam Á lọt vào IC Transport 50-2012 với thứ hạng 28/50 được chọn xếp hạng trong số hơn 1.300 công ty thành viên của SC&RA trên toàn thế giới. “Chiến công” của Vietranstimex tại Thủy điện Sơn La đã tô điểm thêm truyền thống một đơn vị vận tải lớn của ngành GTVT,  xứng đáng với 2 danh hiệu AHLĐ thời kỳ đổi mới mà Nhà mước đã phong tặng

Trần Trình Lãm

.
.
.