Nâng mức giảm trừ gia cảnh lên 9 triệu đồng/tháng

Cập nhật, 17:14, Thứ Năm, 22/11/2012 (GMT+7)

Sáng 22/11, với 444 ý kiến tán thành trên tổng số 462 đại biểu biểu quyết, Quốc hội đã thông qua Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Thuế thu nhập cá nhân. Điểm đáng chú ý mức thu nhập khởi điểm chịu thuế được "chốt" là 9 triệu đồng. Luật có hiệu lực hiện từ ngày 1/7/ 2013.

Theo báo cáo giải trình tiếp thu, chỉnh lý Dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật thuế thu nhập cá nhân, Dự thảo luật quy định nâng mức giảm trừ gia cảnh (GTGC) cho bản thân người nộp thuế từ 4 triệu đồng/tháng lên mức 9 triệu đồng/tháng; mức giảm trừ cho mỗi người phụ thuộc từ 1,6 triệu đồng/tháng lên mức 3,6 triệu đồng/tháng.

Đa số ý kiến tán thành với quy định trên. Tuy nhiên, một số ý kiến cho rằng, việc nâng mức GTGC như quy định của Dự thảo luật là chưa hợp lý, đưa thuế TNCN trở thành thuế thu nhập cao, thu hẹp quá lớn số lượng người nộp thuế; tác động đến nguồn thu, nhiệm vụ chi NSNN; không bảo đảm mục tiêu điều tiết thu nhập; không bảo đảm công bằng xã hội. Vì vậy, đề nghị giữ mức GTGC hiện hành hoặc quy định mức thấp hơn mức Chính phủ trình.

1
Sáng 22/11, với 444 ý kiến tán thành trên tổng số 462 đại biểu biểu quyết, Quốc hội đã thông qua Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Thuế thu nhập cá nhân.

Về vấn đề này, Ủy ban thường vụ Quốc hội cho rằng: Việc nâng mức GTGC có làm giảm thu NSNN, thu hẹp số lượng người nộp thuế, làm thay đổi một số mục tiêu ban đầu của việc ban hành Luật. Trong bối cảnh nguồn thu NSNN hiện nay, cơ bản chỉ đủ bảo đảm nhu cầu chi thường xuyên; chi trả nợ, tích lũy đầu tư còn thấp thì việc giảm thuế sẽ làm giảm thu NSNN, ảnh hưởng trực tiếp tới nguồn lực bảo đảm chi an sinh xã hội, chi cải cách tiền lương. Tuy nhiên, trong bối cảnh hiện nay, việc duy trì mục tiêu ban đầu của Luật thuế TNCN là khó khăn; đến khi nền kinh tế đất nước phát triển, thu nhập người dân được cải thiện sẽ thực hiện đầy đủ mục tiêu của Luật. Mặt khác, việc điều chỉnh mức GTGC là nhằm chia sẻ khó khăn, động viên, hỗ trợ người hưởng lương có thêm thu nhập, góp phần kích cầu tiêu dùng.

Có ý kiến đề nghị quy định mức GTGC cho người nộp thuế bị khuyết tật và người phụ thuộc mắc bệnh nan y cao hơn mức quy định của Dự thảo luật. Theo UBTVQH, Điều 5 của Luật hiện hành đã quy định về các trường hợp được xem xét giảm thuế. Theo đó, người nộp thuế gặp khó khăn do thiên tai, tai nạn, bệnh hiểm nghèo,... ảnh hưởng đến khả năng nộp thuế thì thuộc diện được xem xét, giảm thuế tương ứng với mức độ thiệt hại.

Về điều chỉnh mức GTGC khi giá cả biến động, theo Ủy ban Thường vụ Quốc hội có ý kiến đề nghị cần điều chỉnh mức GTGC khi CPI tăng từ 10-15% và giao Chính phủ điều chỉnh mức GTGC. Ý kiến khác đề nghị Quốc hội quyết định nội dung này.

Về đề nghị quy định khi CPI tăng từ 10-15% thì điều chỉnh mức GTGC, UBTVQH nhận thấy, trong bối cảnh nền kinh tế nhiều biến động, nếu điều chỉnh mức GTGC khi chỉ số CPI tăng thấp sẽ dẫn đến thường xuyên phải thay đổi mức GTGC, ảnh hưởng tới tính ổn định của Luật, gây khó khăn cho cân đối NSNN. Vì vậy, đề nghị giữ như quy định của Dự thảo Luật.

Về đề nghị giao Chính phủ hoặc Quốc hội có thẩm quyền điều chỉnh mức GTGC khi CPI biến động trên 20%: UBTVQH nhận thấy, việc giao UBTVQH điều chỉnh mức GTGC là phù hợp với quy định của Luật tổ chức Quốc hội, các luật khác có liên quan và bảo đảm tính linh hoạt trong áp dụng.

Ý kiến của ĐBQH đề nghị quy định cụ thể hơn về thời điểm điều chỉnh, áp dụng mức GTGC, tiếp thu ý kiến của các vị ĐBQH, UBTVQH xin bổ sung quy định về thời điểm áp dụng là: “Kỳ tính thuế tiếp theo” và đã thể hiện cụ thể nội dung này tại khoản 4 Điều 1 của Dự thảo Luật.

Về thời điểm Luật có hiệu lực thi hành, đa số ý kiến nhất trí với quy định về thời điểm Luật có hiệu lực thi hành là 01/7/2013. Tuy nhiên, có ý kiến đề nghị Luật có hiệu lực từ 01/01/2013.

UBTVQH nhận thấy, trong bối cảnh khai thác nguồn thu còn khó khăn, nếu áp dụng Luật từ 01/01/2013 sẽ giảm thu NSNN thêm khoảng 6.000 tỷ đồng so với phương án áp dụng Luật từ 01/7/2013. Mặt khác, Quốc hội đã thông qua Dự toán NSNN năm 2013. Trong trường hợp giảm thu thêm sẽ không có nguồn bù đắp. Vì vậy, thời điểm Luật có hiệu lực thi hành sẽ bắt đầu từ ngày 01/7/2013.

Thảo luận về dự án Luật Hòa giải cơ sở, các đại biểu đã đưa ra nhiều ý kiến đề nghị dự thảo Luật cần phải nhấn mạnh quan điểm không hành chính hóa và tăng cường xã hội hóa đối với hoạt động hòa giải ở cơ sở. Đồng thời khẳng định bản chất của hòa giải ở cơ sở là hoạt động tự nguyện của người dân, do người dân tự quản, tự quyết định là chính, nên phải tạo điều kiện để người dân phát huy tinh thần, ý thức trách nhiệm đối với các tranh chấp, mâu thuẫn nhỏ trên địa bàn ngay từ khi mới phát sinh. Mặt trận Tổ quốc và hòa giải viên chủ yếu giữ vai trò trung gian, hỗ trợ, giúp các bên giải quyết tranh chấp, nhà nước giữ vai trò hỗ trợ, hướng dẫn, bồi dưỡng nghiệp vụ cho những người làm công tác hòa giải.

Đại biểu Nguyễn Thị Kim Thuý (đoàn TP Đà Nẵng) nhấn mạnh hoà giải là một nghệ thuật, trong đó thuyết phục vừa phải có lý, có tình. Vì vậy, hoà giải viên không chỉ đơn thuần là giảng giải, phân tích mà khi cần còn phải biết vận dụng cả những kinh nghiệm dân gian, tập quán với từng vụ việc cụ thể để biến mâu thuẫn lớn thành mâu thuẫn nhỏ, mâu thuẫn nhỏ thành không mâu thuẫn. Nhưng cũng có những ý kiến cho rằng vẫn cần thiết quy định hoà giải viên am hiểu pháp luật để trên cơ sở nền tảng pháp luật, đưa ra phân tích thuyết phục, hợp lý, đúng pháp luật đối với các bên trong quá trình hoà giải.

PV

.
.
.