Bộ trưởng Đinh La Thăng báo cáo QH kết quả trả lời chất vấn

Cập nhật, 17:16, Thứ Tư, 05/06/2013 (GMT+7)

Bộ trưởng GTVT Đinh La Thăng vừa có báo cáo kết quả thực hiện Nghị quyết của Quốc hội chất vấn và trả lời chất vấn của đại biểu Quốc hội. Báo cáo tập trung vào các nhóm vấn đề lớn được các ĐBQH chất vấn từ kỳ họp thứ 2 đến nay, cụ thể về hiệu quả đầu tư xây dựng, quản lý, bảo trì kết cấu hạ tầng giao thông và bảo đảm trật tự an toàn giao thông, giảm ùn tắc giao thông...

Dự án đường cao tốc Nội Bài - Lao Cai đang được khẩn trưương thi công
Dự án đường cao tốc Nội Bài - Lao Cai đang được khẩn trưương thi công

Quản chặt chất lượng, không lùi tiến độ

Theo Bộ trưởng Đinh La Thăng, lĩnh vực đầu tư xây dựng kết cấu hạ tầng giao thông thời gian qua đã có nhiều kết quả khả quan. Công tác rà soát, xây dựng chiến lược, quy hoạch và kế hoạch được Bộ GTVT đặc biệt quan tâm. Bộ đã rà soát, trình Thủ tướng phê duyệt nhiều chiến lược, quy hoạch quan trọng, trong đó đặc biệt là Chiến lược phát triển GTVT Việt Nam đến 2020, tầm nhìn đến 2030; Quy hoạch phát triển GTVT đường bộ Việt Nam đến năm 2020, tầm nhìn đến năm 2030; Chiến lược bảo đảm trật tự an toàn giao thông đường bộ quốc gia đến năm 2020, tầm nhìn đến năm 2030; Quy hoạch chi tiết đường Hồ Chí Minh; Quy hoạch tổng thể Trạm kiểm tra tải trọng xe trên hệ thống đường bộ đến năm 2020, tầm nhìn đến năm 2030...

Trong quản lý, sử dụng vốn đầu tư, Bộ GTVT đã quán triệt và triển khai thực hiện nghiêm túc Nghị quyết số 11/NQ-CP ngày 24/2/2011 của Chính phủ về những giải pháp chủ yếu tập trung kiềm chế lạm phát, ổn định kinh tế vĩ mô, bảo đảm an sinh xã hội; Chỉ thị số 1792/CT-TTg ngày 15/10/2011 của Thủ tướng Chính phủ về tăng cường quản lý đầu tư từ vốn ngân sách Nhà nước và vốn trái phiếu Chính phủ.

Công tác quản lý tiến độ, chất lượng cũng được Bộ GTVT đặc biệt quan tâm. Năm 2012 ngành GTVT chọn là “Năm chất lượng công trình giao thông” và xác định năm 2013 là “Năm kỷ cương, chất lượng, tiến độ công trình giao thông”, Bộ GTVT đã thực hiện các giải pháp đồng bộ, tăng cường quản lý chặt chẽ chất lượng, tiến độ công trình, không để xuất hiện công trình kém chất lượng và chậm tiến độ. Bộ GTVT cũng đã chỉ đạo các đơn vị đẩy nhanh tiến độ các dự án lớn, quan trọng như: đường cao tốc Hà Nội - Lào Cai, đường cao tốc thành phố Hồ Chí Minh - Long Thành - Dầu Giây, đường cao tốc Hà Nội - Thái Nguyên...

Tiết giảm chi phí

Báo cáo QH, Bộ trưởng Đinh La Thăng cũng cho biết tình trạng đầu tư dàn trải trong lĩnh vực giao thông đã từng bước được khắc phục. Tuy nhiên, việc các dự án phải tạm dừng, giãn tiến độ để thực hiện các chủ trương trên cũng dẫn đến thi công dở dang, giao thông đi lại của nhân dân khó khăn, nguy cơ mất an toàn giao thông cao, ảnh hưởng không nhỏ đến môi trường, đời sống của nhân dân và việc bảo đảm các mục tiêu phát triển KT - XH, QP - AN của các địa phương nơi có dự án đi qua.

Trong bối cảnh đó, Bộ GTVT đã phối hợp với các địa phương xem xét cụ thể từng dự án, xây dựng kế hoạch triển khai tiếp hoặc nghiên cứu các hình thức huy động vốn khác như BOT, BT và chỉ đạo các đơn vị tính toán thi công đến điểm dừng kỹ thuật để bảo đảm trật tự ATGT, để không lãng phí phần vốn đã đầu tư. Đối với các dự án được bố trí vốn, Bộ GTVT đã chỉ đạo đẩy nhanh tiến độ, sớm hoàn thành, đưa công trình vào khai thác để phát huy hiệu quả. Đối với các dự án cải tạo, nâng cấp đường bộ tạm đình hoãn, Bộ GTVT đã chỉ đạo tổ chức sửa chữa và bảo đảm giao thông phục vụ nhu cầu đi lại của nhân dân.

Thời gian qua, để tiết giảm chi phí đầu tư, Bộ GTVT đã tổ chức rà soát lại để điều chỉnh quy mô và phân kỳ đầu tư các công trình giao thông. Sau khi rà soát, phân kỳ đầu tư, một số dự án lớn như: đường cao tốc Bến Lức - Long Thành đã giảm được 8.464 tỷ đồng; cầu Cổ Chiên giảm 658 tỷ đồng; đường cao tốc Hà Nội - Hải Phòng (giảm một số nút giao, điều chỉnh kết cấu mặt đường, phân kỳ đầu tư) giai đoạn I giảm 3.300 tỷ đồng; đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi giai đoạn I giảm hơn 3.000 tỷ đồng.

dsdf
Đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi giai đoạn I tiết giảm hơn 3.000 tỷ đồng.

Đặc biệt trong thời gian qua, thực hiện Nghị quyết số 13-NQ/TW và các Nghị quyết của Quốc hội, Chính phủ, Bộ GTVT đang tập trung, tích cực triển khai mở rộng Quốc lộ 1A đoạn từ Hà Nội - Cần Thơ và Quốc lộ 14 đoạn qua Tây Nguyên. Bộ GTVT đã và đang tích cực thu xếp vốn khởi công và phấn đấu cơ bản hoàn thành các dự án trên hai tuyến quốc lộ huyết mạch này vào cuối năm 2016.  Tuy nhiên, việc thực hiện theo hình thức trái phiếu được Chính phủ bảo lãnh không có khả năng hoàn vốn thông qua thu phí; trái phiếu được Chính phủ bảo lãnh do các doanh nghiệp phát hành khó khả thi do chỉ số tín nhiệm thấp và lãi suất phát hành cao. Vì vậy, Bộ GTVT đã thống nhất với Bộ Tài chính, Bộ Kế hoạch và Đầu tư kiến nghị Thủ tướng Chính phủ đề xuất với Uỷ ban Thường vụ Quốc hội cho phép phát hành trái phiếu Chính phủ thay cho phương án trái phiếu được Chính phủ bảo lãnh. Hiện nay, Thủ tướng Chính phủ đã giao Bộ Kế hoạch và Đầu tư chủ trì, phối hợp với các Bộ liên quan tổng hợp nhu cầu bổ sung vốn trái phiếu Chính phủ cho các dự án mở rộng Quốc lộ 1 và Quốc lộ 14 để báo cáo Quốc hội.

Tập trung xử lý bất cập trong bảo trì đường bộ

Ông Nguyễn Thái Học - Phó Đoàn chuyên trách ĐBQH Phú Yên: Nhiều điểm nghẽn đã được giải quyết

Báo cáo của Bộ trưởng Đinh La Thăng trả lời thẳng vào các vấn đề mà đại biểu chất vấn. Tôi cho rằng, trong một thời gian ngắn, Bộ trưởng bước đầu đã giải quyết khá tốt những vấn đề lâu nay được xem là bệnh kinh niên của Ngành như tiến độ công trình, TNGT...

Theo tôi, cá tính dám đột phá, dám chịu trách nhiệm của người đứng đầu Ngành đã tạo được sức mạnh, tạo sự đồng thuận và bước đầu đã giải quyết được một số điểm nghẽn trong nhiều vấn đề của ngành Giao thông vốn cần sự phối hợp của nhiều bộ, ngành, địa phương.

Tôi đánh giá sự quyết liệt của Bộ trưởng đã thúc đẩy sự vào cuộc của các cấp ngành, của cả hệ thống chính trị trong việc triển khai thực hiện nhiệm vụ của Ngành cũng như công tác đảm bảo ATGT tại các địa phương. Tuy kết quả đạt được chưa như chúng ta mong muốn, nhưng tôi tin rằng với quyết tâm cao của Bộ trưởng những tồn tại hạn chế của Ngành sẽ sớm được khắc phục trong thời gian tới.   

 P.V (Ghi)

Đối với lĩnh vực quản lý, bảo trì kết cấu hạ tầng giao thông, Bộ trưởng Đinh La Thăng cho rằng hiện nay còn một số bất cập. Để khắc phục những bất cập này, Bộ GTVT đã tập trung vào công tác hoàn thiện thể chế, chính sách và đổi mới, tăng cường hiệu quả công tác quản lý, bảo trì, trong đó có việc hoàn thiện thể chế, chính sách, đổi mới phương thức thực hiện; Kiểm soát và hạn chế xe quá khổ, quá tải trọng lưu hành trên đường bộ; Sắp xếp lại các trạm thu phí đường bộ.

Thực hiện Luật Giao thông đường bộ, Pháp lệnh Phí, lệ phí và Nghị định số 18/2012/NĐ-CP, Bộ GTVT đã triển khai việc tổ chức thu phí sử dụng đường bộ từ ngày 1/1/2013. Tính đến hết tháng 4/2013, số tiền chuyển về Quỹ bảo trì Trung ương là 1.400 tỷ đồng. Việc tổ chức thu phí bảo đảm minh bạch, rõ ràng và tạo thuận lợi cho chủ phương tiện nộp phí sử dụng đường bộ đúng quy định. Hội đồng quản lý Quỹ đã phân bổ công khai nguồn vốn cho từng tuyến đường, hạng mục công việc cụ thể để sử dụng nguồn lực hiệu quả hơn. Cùng với việc thu phí sử dụng đường bộ, Bộ GTVT đã xây dựng và trình Thủ tướng Chính phủ phương án sắp xếp lại các trạm thu phí đường bộ bảo đảm không để phí chồng phí. Bộ GTVT cũng xin ý kiến Thủ tướng Chính phủ về phương án xử lý 4 trạm bán quyền thu phí. Riêng đối với các trạm thu phí BOT, các trạm thu phí hoàn vốn đường cao tốc vẫn phải tiếp tục tổ chức thu phí theo hợp đồng đã cam kết với nhà đầu tư. Tuy nhiên, Bộ GTVT đang rà soát lại vị trí đặt trạm thu phí hoàn vốn dự án BOT, báo cáo Thủ tướng Chính phủ cho di chuyển sang vị trí hợp lý.

Giảm số người tử vong vì TNGT dưới mức 10.000 người/năm

Cũng theo báo cáo của Bộ trưởng Đinh La Thăng, tình hình trật tự an toàn giao thông và ùn tắc giao thông trong thời gian qua có nhiều chuyển biến tích cực. Thực hiện nhiệm vụ là Cơ quan thường trực của Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia, Bộ GTVT đã đề xuất lấy các năm 2012, 2013 là “Năm An toàn giao thông” với nhiều nhóm giải pháp hết sức quyết liệt, đồng bộ. Năm 2012 tai nạn giao thông đã giảm sâu cả 3 tiêu chí về số vụ, số người chết, số người bị thương, vượt chỉ tiêu giảm tai nạn giao thông Quốc hội giao tại Nghị quyết số 21/2011/QH13. Trong năm, cả nước đã xảy ra 36.409 vụ tai nạn giao thông, làm chết 9.849 người, bị thương 38.064 người. So với năm 2011, tai nạn giao thông giảm 7.490 vụ (giảm 17,06%); giảm 1.647 người chết (giảm 14,33%); giảm 9.527 người bị thương (giảm 20,02%). Có 61 tỉnh, thành phố giảm số người chết vì tai nạn giao thông so với năm 2011. Kể từ năm 2001, năm 2012, sau nhiều năm số người chết vì tai nạn giao thông giảm xuống dưới 10.000 người.

Lsdf
Nhờ nỗ lực của các lực lượng chức năng, số vụ TNGT và UTGT giảm đáng kể

4 tháng đầu năm 2013 (tính từ 16/12/2012 đến 15/04/2013), số vụ và số người bị thương do tai nạn giao thông tiếp tục giảm sâu nhưng số người chết vì tai nạn giao thông tăng nhẹ. Cả nước xảy ra 9.643 vụ, làm chết 3364 người, bị thương 9.691 người. So với cùng kỳ năm 2012 giảm 2.003 vụ (giảm 17,2%), giảm 2.931 người bị thương (giảm 23,22%) và tăng 12 người chết (tăng 0,36%).

Bộ GTVT đã chủ động phối hợp với chính quyền thành phố Hà Nội và thành phố Hồ Chí Minh triển khai đồng bộ nhiều giải pháp khắc phục tình trạng ùn tắc giao thông. Kết quả năm 2012, số điểm thường xuyên xảy ra ùn tắc giao thông tại thành phố Hà Nội đã giảm 46% so năm 2011, tại thành phố Hồ Chí Minh đã giảm 36,6%, số vụ ùn tắc giao thông kéo dài trên 30 phút hầu như không xảy ra.

Cũng trong thời gian qua Bộ GTVT đã tập trung nâng cao chất lượng công tác đăng kiểm phương tiện cơ giới đường bộ và phương tiện thủy nội địa; đình chỉ lưu hành xe ô tô hết niên hạn sử dụng; Đình chỉ hoạt động xe công nông và xe 3, 4 bánh tự chế. Những giải pháp này cũng góp phần đảm bảo an toàn giao thông, hạn chế đáng kể tai nạn giao thông và ô nhiễm môi trường.

Bộ trưởng Đinh La Thăng cho biết Bộ GTVT đã hết sức nghiêm túc, cầu thị trong việc thực hiện các Nghị quyết của Quốc hội về chất vấn và  trả lời chất vấn; trong việc tiếp thu ý kiến chất vấn và góp ý của các vị đại biểu Quốc hội; khẩn trương thực hiện các giải pháp, nội dung đã báo cáo trong trả lời chất vấn của các vị đại biểu Quốc hội. Bộ trưởng khẳng định, mặc dù đã đạt được những kết quả bước đầu, nhưng để hoàn thành tốt nhiệm vụ chính trị được giao, vẫn còn nhiều vấn đề mà ngành GTVT cần tiếp tục nỗ lực giải quyết trong thời gian tới.

 Trong năm 2012 và Quý I năm 2013, Bộ GTVT đã chỉ đạo các đơn vị trong ngành đưa vào khai thác đúng và vượt tiến độ nhiều dự án lớn như: đường cao tốc Cầu Giẽ - Ninh Bình, đường trên cao vành đai 3 Hà Nội, cầu Phù Đổng 2, cầu Đầm Cùng, cầu Bến Thủy 2, cầu Rạch Chiếc, cảng biển Cái Mép - Thị Vải, cảng hàng không quốc tế Đà Nẵng, cảng hàng không quốc tế Phú Quốc mới, đường sắt Hạ Long - Cái Lân, các dự án an toàn giao thông, các cầu vượt trong nội đô Hà Nội và thành phố Hồ Chí Minh... Việc sớm hoàn thành và đưa các dự án này vào khai thác đã phát huy hiệu quả kinh tế - xã hội, giảm rõ rệt tình trạng ùn tắc giao thông vào giờ cao điểm tại Hà Nội và thành phố Hồ Chí Minh, đồng thời góp phần kiềm chế tai nạn giao thông.

Xem toàn văn báo cáo tại đây

Hà Anh

 

.
.
.