Xóa trạm, nhân viên thu phí đường bộ đi đâu, về đâu?

Cập nhật, 08:09, Thứ Tư, 06/07/2011 (GMT+7)

Một số lượng lớn công nhân thu phí đã phải chấm dứt hợp đồng lao động khi gần đây có đến 9 trạm thu phí đường bộ ngừng thu hoặc giải thể. Bố trí công ăn việc làm, giải quyết chế độ chính sách cho công nhân thu phí vốn là lao động giản đơn, không có tay nghề đang và sẽ tiếp tục là vấn đề nóng của ngành Đường bộ.

Xóa trạm = mất việc làm

Từ cuối năm 2010 đến nay, đã có tới 9 trạm thu phí đường bộ của nhà nước, do bố trí sắp xếp lại quy hoạch trạm, do mức thu phí thấp hoặc đã thu đủ hoàn vốn dự án, phải tạm dừng thu hoặc xoá bỏ. Đó là các trạm thu phí: Yên Thành (QL7), Trạm số 3 (QL14), Trạm Km58 (QL18), trạm Cầu Hồ (QL38), trạm Láng - Hòa Lạc (đường Láng - Hòa Lạc), trạm Hồng Lĩnh (QL8), trạm Việt Trì (QL2), Chương Mỹ (QL6), Sóc Sơn (QL3).

Trong đó, mới nhất là , 2 trạm thu phí là Sóc Sơn (QL3) và Chương Mỹ (QL6) phải dừng thu phí, tháo dỡ trạm từ 1/7/2011. Đây là 2 trạm thu phí thuộc diện thu trả nợ vay cho dự án đầu tư tuyến đường. Nằm trên địa bàn Hà Nội, tuyến đường đặt trạm thu phí đã được Tổng cục ĐBVN bàn giao cho thành phố Hà Nội và phí đường bộ do 2 trạm thu được đã đủ hoàn vốn đầu tư, do đó Bộ GTVT quyết định cho dừng thu, dỡ bỏ trạm.

Tổng số công nhân viên của 9 trạm này là 548 người. Trong đó đơn vị chủ quản bố trí được việc làm khác cho 176 người. Số lao động không bố trí được việc làm phải nghỉ việc theo các chế độ chính sách và chấm dứt hợp đồng lao động là 372 người. Riêng nhân lực của trạm Sóc Sơn 79 người, Chương Mỹ 60 người, tất cả đều phải chấm dứt hợp đồng lao động. Đây là phương án cuối cùng phải lựa chọn, bất khả kháng đối với người sử dụng lao động.

Số CNVLĐ mất việc làm từ các trạm thu phí đường bộ sẽ không dừng tại đây. Sau khi dừng thu, xoá bỏ 9 trạm thu phí đường bộ, hiện trên cả nước có 30 trạm thu phí BOT, 6 trạm bán quyền thu phí và 14 trạm thu nộp ngân sách và trả nợ vay.

Nếu Quỹ bảo trì đường bộ ra đời (dự kiến bắt đầu đi vào hoạt động từ 1/7/2012), theo phương án đang được xem xét, thì 14 trạm thu phí đường bộ nộp ngân sách và trả nợ vay sẽ phải dừng thu và xóa bỏ trạm từ 1/7/2012. Sau đó, khi hết thời hạn bán quyền thu phí, 6 trạm đang bán quyền thu phí hiện nay cũng sẽ được giải thể.

Chưa kể, khi bàn giao nguyên trạng lao động thu phí cho nhà đầu tư BOT, thì số lao động dư thừa và không phù hợp, sẽ phải chấm dứt hợp đồng lao động ở đây cũng có thể chiếm tới 50% số lượng lao động bàn giao. Như vậy số lượng người lao động mất việc làm từ các trạm thu phí sẽ khá lớn trong 1 vài năm tới.

Khó khăn cho người lao động mất việc làm?

Đã gắn bó nhiều năm với đơn vị công tác, nay mất công ăn việc làm là khó khăn quá lớn cho người lao động tại các trạm thu phí đường bộ. Mỗi trạm thu phí giải thể, chỉ có số ít người gần đến tuổi nghỉ hưu và đủ thời gian công tác quy định có thể giải quyết hưu trí. Còn đa số ở lứa tuổi lao động và là lao động chính trong gia đình, sẽ nhận một khoản tiền trợ cấp nhất định để tự bươn chải kiếm sống.

Ví dụ, trong 79 lao động thu phí trạm Sóc Sơn đều phải chấm dứt hợp đồng lao động, có tới 71 người đã gắn bó trên 10 năm với ngành Giao thông đường bộ. Có tới 78/79 người là nam giới dưới 55 tuổi và nữ dưới 50 tuổi. Song chỉ có 9 người có trình độ từ trung cấp trở lên, 70 người không có tay nghề chuyên môn;

Đặc thù của công tác thu phí đường bộ là lao động giản đơn, do đó số người lao động có bằng cấp, có tay nghề rất ít, đa số là lao động không có tay nghề, không có bằng cấp chuyên môn. Việc tự lực tìm một công việc khác là rất khó khăn.

Phương Anh

  • Ông Nguyễn Văn Quyền - Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Đường bộ Việt Nam: Dùng vốn sự nghiệp kinh tế đường bộ chi trả trợ cấp

Trên cơ sở quyết định của Bộ GTVT về việc xử lý các trạm thu phí, Tổng cục ĐBVN đã chỉ đạo các khu QLĐB, các Công ty QL&SC đường bộ trực tiếp quản lý thu phí xây dựng phương án cụ thể về việc bố trí lao động, trong đó làm rõ số lao động có thể bố trí được công việc khác, số lao động phải chấm dứt hợp đồng lao động, số lao động nghỉ việc theo các chế độ chính sách khác của nhà nước.

Tổng cục đã gặp nhiều khó khăn trong việc xử lý lao động tại các trạm phải dừng thu. Thông tư số 90/2004/TT-BTC của Bộ Tài chính quy định chế độ thu, nộp và quản lý, sử dụng phí giao thông đường bộ, Thông tư liên tịch số 78/2003/TTLT-BTC-BGTVT của liên tịch Bộ Tài chính, Bộ GTVT hướng dẫn thực hiện khoán chi hoạt động thu phí đối với các trạm thu phí đường bộ... đều không có khoản mục trích kinh phí trợ cấp mất việc, không có khoản chi trợ cấp mất việc, đào tạo lại nghề khi dừng thu, không có hướng dẫn xử lý tài sản, ấn chỉ phí khi dừng thu. Hoạt động thu phí lại là hoạt động sự nghiệp, do đó không được trích kinh phí để lập các quỹ trợ cấp.

Tổng cục ĐBVN đã đề nghị Bộ GTVT có ý kiến, và vừa qua đã được Bộ Tài chính chấp thuận dùng nguồn vốn sự nghiệp kinh tế đường bộ để chi trả trợ cấp, đào tạo lại tay nghề cho người lao động mất việc làm tại các công ty cổ phần. Gồm có: Trợ cấp mất việc cho người lao động bị chấm dứt hợp đồng lao động tại các trạm thu phí bị xóa bỏ và dừng thu mỗi năm công tác 1 tháng lương, theo Điều 17 Luật Lao động; Trả lương ngừng việc cho người lao động tại các trạm thu phí tạm dừng hoạt động bằng lương tối thiểu cho đến khi khôi phục lại hoạt động trạm thu phí, theo Điều 62 Luật Lao động; Chi trả các khoản BHXH, BHYT, PCCĐ.. cho lao động ngừng việc; Kinh phí đào tạo lại nghề đối với lao động tại các trạm bị xóa bỏ.

Nhân viên Trạm Thu phí Sóc Sơn phối hợp tuyên truyền ATGT

Tại các công ty TNHH 1 thành viên 100% vốn nhà nước, nguồn kinh phí để giải quyết chế độ với người lao động được sử dụng toàn bộ từ quỹ hỗ trợ sắp xếp doanh nghiệp tại Tổng công ty Đầu tư và Kinh doanh vốn nhà nước theo Quyết định 113/2008/QĐ-TTg ngày 18/8/2008 của Thủ tướng chính phủ về việc thành lập và ban hành quy chế quản lý và sử dụng Quỹ hỗ trợ doanh nghiệp Trung ương.

  • Ông Mầu Trưởng Thành - Giám đốc CTCP QL&SC đường bộ 238: Lao động mất việc 3 tháng chưa có tiền hỗ trợ

Số lượng công nhân thu phí đường bộ của Công ty mất việc làm rất lớn. Riêng việc ngừng thu và bỏ trạm Việt Trì ngừng thu và bỏ trạm đầu năm 2011 đã khiến gần 100 lao động mất việc làm, công ty chỉ thu xếp bố trí được một số rất ít anh em vào làm các công tác khác dưới các hạt, đội.

Nay trạm Sóc Sơn phải dừng thu và dỡ bỏ trạm, thêm 79 người nữa phải chấm dứt hợp đồng lao động. Đây là việc bất khả kháng của Công ty, do thu xếp được việc làm cho số lao động làm công tác quản lý duy tu hiện đã vô cùng khó khăn.

Gần 100 công nhân trạm Việt Trì từ tháng 4 đến nay vẫn chưa nhận được đền bù, hỗ trợ theo chế độ chính sách. Chúng tôi đề nghị các cơ quan có thẩm quyền sớm giải quyết các chế độ chính sách, chi trả các khoản tiền hỗ trợ, trợ cấp cho người lao động mất việc làm tại trạm Việt Trì và Sóc Sơn, giúp anh em giảm bớt khó khăn.

Đối với nhà và tài sản trên đất của trạm thu phí Sóc Sơn được dỡ bỏ, Công ty cũng đề nghị được thanh lý cho đơn vị. Chúng tôi đang có dự kiến sẽ thành lập 1 tổ đội sản xuất, tìm công việc và giúp anh em tổ chức sản xuất. Nhà của trạm thu phí sẽ giao cho anh em làm văn phòng giao dịch và tổ chức sản xuất.

  • Ông Nguyễn Đình Thi - Trạm trưởng Trạm thu phí Sóc Sơn: Nghỉ việc không nơi nào tiếp nhận

Tôi công tác trong ngành đến nay tổng cộng được hơn 30 năm, nhưng về tuổi có thể thì còn tới 13 năm nữa mới được giải quyết chế độ hưu trí. Tuy nhiên bản thân tôi không quá lo lắng cho mình, mà rất thương và lo lắng cho anh em.

Công tác với nhau mấy chục năm, anh em rất nhiều tâm tư nguyện vọng. Từ khi có quyết định giải thể trạm đến nay hơn 2 tuần lễ, tối nào tôi cũng nhận vài chục cuộc điện thoại gọi tới bày tỏ tâm sự lo lắng.

Đa số anh em công tác ở trạm Sóc Sơn ở độ tuổi từ 30- 40, là lao động chính trong gia đình, nhưng không có tay nghề. Đến nay không có đơn vị nào tiếp nhận, cũng không được ai hứa hẹn công ăn việc làm cho chúng tôi. Sau khi ngừng việc ở Trạm, anh em sẽ phải tự xoay sở lấy cuộc sống.

Do đó nguyện vọng của chúng tôi hiện nay là đề nghị được giải quyết chế độ chính sách, chi trả trợ cấp thật sớm để có thể vượt qua khó khăn./.

.
.
.