Ngày đầu cân xe quá tải trên QL5: Nhà xe mong được công bằng

Cập nhật, 22:15, Thứ Ba, 09/04/2013 (GMT+7)

Sáng ngày 9/4, lực lượng liên ngành đã tiến hành xử lý xe quá khổ, quá tải trên QL5. Do được thông báo, tuyên truyền từ trước nên các xe container từ cảng Hải Phòng đang nằm im nghe ngóng. Thay vào đó, chủ các doanh nghiệp và lái xe kéo đến chốt kiểm tra tải trọng, yêu cầu giải thích. Ghi nhận của nhóm phóng viên Báo GTVT.

Ít vi phạm vì sợ phạt

Sáng sớm ngày 9/4, QL5  chiều xe từ Hải Phòng về Hà Nội tình hình khác so với thường ngày. Xe thưa thớt. Trên đường, thỉnh thoảng một vài xe đầu kéo kéo container đang chạy “rỗng” hoặc chỉ chạy đúng tải, kéo một container thay vì hai như trước. Tại vị trí chốt trạm của Tổ công tác liên ngành tại Km80, thuộc địa phận xã Lê Thiện, huyện An Dương, TP Hải Phòng, các chiến sỹ CSGT và các lực lượng phối hợp chăm chú quan sát xe lưu thông trên đường, sẵn sàng phát hiện những trường hợp có dấu hiệu quá tải để hướng dẫn đưa vào cân kiểm tra. Trong khi cách trạm khoảng 2km về phía TP Hải Phòng, hàng chục chiếc xe chở container đang dừng lại bên vệ đường. Thay vì cho xe chạy tiếp, các lái xe cùng nhau kéo tới vị trí đặt cân điện tử bàn tán râm ran.

Kiểm tra tải trọng 1 trong 3 xe vi phạm sáng 9/4 trên QL5 Hải Phòng - Hà Nội.
Kiểm tra tải trọng 1 trong 3 xe vi phạm sáng 9/4 trên QL5 Hải Phòng - Hà Nội.

Đến gần 10h, chiếc xe vi phạm tải trọng đầu tiên được xác định bằng cân xách tay và sau đó được kiểm tra lại bằng cân điện tử. Đó là một xe tải 2 trục chở thép mang BKS 16K - 9125. Chiếc xe quá tải đến 54% so với tổng tải trọng thiết kế. Ngay sau khi lập biên bản xử lý vi phạm, lái xe đã được yêu cầu liên lạc với doanh nghiệp để hạ tải theo đúng qui định. Đến 12h30’, lực lượng chức năng mới chỉ phát hiện, xử lý 3 trường hợp xe quá tải và tất cả đều không phải là xe container. Điều này cho thấy, hầu hết các doanh nghiệp vận tải chuyên chở container đang “găm hàng” để nghe ngóng hoặc tìm hướng “di chuyển” phù hợp để không bị phạt nặng.

Tới 18h, thêm 3 xe quá tải và 1 xe quá khổ bị kiểm tra, xử lý. Lưu lượng xe trên đường tới lúc này vẫn khá thưa thớt, diễn biến khác hẳn so với chiều hôm trước ngày chiến dịch.

Xử phạt nghiêm, kết hợp tuyên truyền

Tại hiện trường, Phó Chánh thanh tra Tổng cục ĐBVN Đặng Văn Chung cho biết: “Mục tiêu chính của đợt ra quân lần này là kiểm tra các xe tải xuất phát từ Cảng Hải Phòng. Vì thế, vị trí đặt trạm kiểm soát được bố trí cách Cảng chỉ khoảng hơn 20km. Ngoài việc lập tổ kiểm soát trên tuyến QL5, trên các tuyến quốc lộ gần khu vực cửa ngõ ra vào Cảng, CSGT các tỉnh như: Hải Dương, Quảng Ninh, Hưng Yên đều bố trí lực lượng ngăn chặn xe quá tải né trạm đi qua các tuyến QL18, QL10 hoặc tuyến đường tỉnh qua Hải Dương”.

Trong khi đó, Đại tá Lưu Thanh Hiệp - Đội phó Đội tuần tra, kiểm soát giao thông đường bộ số 2 thuộc Phòng 6, Cục CSGT Đường bộ - Đường sắt (C67) cho biết: “Xe quá tải đang né trạm kiểm soát, nằm im nghe ngóng. Điều này cho thấy, các lái xe và chủ doanh nghiệp vận tải biết chắc nếu vi phạm sẽ bị xử phạt nên đã tạm thời không lưu thông hoặc phải chở đúng tải. Diễn biến này nằm trong kế hoạch dự kiến của Tổ công tác”. 

Theo Đại tá Lưu Thanh Hiệp, điểm khác cơ bản của đợt ra quân xử phạt vi phạm quá tải, quá khổ lần này là sẽ “không cho tồn tại”. Nghĩa là khi bị phát hiện quá tải thì nhà xe sẽ phải hạ tải rồi mới được lưu thông tiếp. Điều này hoàn toàn khác với trước đây, là xử phạt xong rồi lại cho xe chạy tiếp. “Việc tháo dỡ hàng hóa để hạ tải sẽ hoàn toàn do doanh nghiệp có hàng hóa thực hiện. Họ sẽ phải tự bố trí kinh phí và thuê đơn vị tháo - lắp lại kẹp chì. Sau đó họ cũng phải tự thuê phương tiện để sang tải nếu muốn được lưu hành tiếp. Đối với một số trường hợp cá biệt như container chở hàng đông lạnh, lần đầu phát hiện, chúng tôi sẽ lập biên bản xử phạt, yêu cầu lái xe ký cam kết và gửi về doanh nghiệp vận tải. Nếu tiếp tục vi phạm lần sau chúng tôi cũng sẽ yêu cầu hạ tải rồi mới cho đi tiếp...”, ông Hiệp nói.

Rất ít xe container chạy trên QL5 khi đặt trạm cân lưu động trên QL này.
Rất ít xe container chạy trên QL5 khi đặt trạm cân lưu động trên QL này.

Dân mong “làm đến nơi đến chốn”

Đến 10h sáng, số lượng các lái xe và chủ doanh nghiệp vận tải và hàng hóa kéo đến chất vấn ngày càng đông. Một số cá nhân yêu cầu Tổ công tác giải thích rõ qui định về giới hạn vi phạm tải trọng xe, thắc mắc về khác biệt tải trọng cho phép  giữa giấy phép lưu hành xe và sổ kiểm định...

Trao đổi với PV, nhiều lái xe và doanh nghiệp vận tải tại Hải Phòng cho biết họ muốn chạy đúng tải để bảo đảm ATGT, ít khấu hao phương tiện nhưng nếu chỉ làm theo kiểu phát động đợt cao điểm hoặc cục bộ ở một số tuyến thì sẽ ảnh hưởng đến sự cạnh tranh giữa các doanh nghiệp vận tải phải chấp hành với doanh nghiệp chưa bị kiểm soát chặt.

Một chủ doanh nghiệp có mặt tại trạm cân bày tỏ: Lái xe và doanh nghiệp vận tải không phản đối việc kiểm tra tải trọng xe. Chỉ mong cơ quan chức năng phải làm mạnh, làm nghiêm, đồng loạt và dài hơi trên cả những tuyến khác để bảo đảm sự công bằng. Đã làm thì phải xử phạt đồng đều, trên nhiều tuyến. Nếu tất cả đều như nhau thì thị trường vận tải sẽ có một giá cước mới công bằng. Nếu chỉ làm trong vài ngày, trên 1 tuyến, thì sau chiến dịch tất cả lại trở về như cũ.

Tiến Mạnh - Phương Anh

Trung tướng Đỗ Đình Nghị - Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Cảnh sát QLHC về TTATXH: Làm quyết liệt, nhân ra toàn tuyến

Trung tướng Đỗ Đình Nghị
Trung tướng Đỗ Đình Nghị

Vì cần có kinh nghiệm thực tiễn để triển khai trên diện rộng, chúng tôi trước mắt thí điểm 1 trạm trên QL5.

Cuối chiến dịch này sẽ tổng kết rút kinh nghiệm, nhân rộng ra toàn tuyến và nhân rộng trên các tuyến đường bộ.

Rất nhiều tuyến đường bộ hiện nay như: QL1, 5, 8, 70... nếu không quyết liệt triển khai kiểm soát tải trọng, ngăn chặn xe quá tải thì đường vừa đầu tư sẽ hỏng sau chỉ 1 - 2 năm, TTATGT cũng rất nghiêm trọng.

P.A (Ghi)

Lạng Sơn: Yêu cầu xe quay đầu hạ tải

Chánh Thanh tra GTVT, Sở GTVT Lạng Sơn Nguyễn Ngọc Thiều  cho biết, xe quá tải qua địa bàn tỉnh chủ yếu chở nông, lâm sản từ các cửa khẩu về các tỉnh dưới xuôi và ngược lại. Chính vì vậy trong khi các tỉnh khác chưa kiên quyết chặn xe quá tải thì Lạng Sơn bố trí cân tải trọng gần các bến bãi của tư nhân tại đường nối từ QL1A vào và từ cửa khẩu ra QL4A, Đường tỉnh 235. Nếu xác định các xe quá tải so với đường, Lạng Sơn yêu cầu lái xe quay đầu để hạ tải hoặc hạ tải vào các bến của tư nhân ngay cạnh nơi kiểm tra. Thống kê từ tháng 2/2013 đến  nay, TTGT đã yêu cầu hơn 200 lượt xe quay đầu, gần 100 lượt xe hạ tải tại chỗ và xử lý phạt gần 30 trường hợp cố tình không chấp hành ở mức phạt cao nhất.

Tuy nhiên, ông Nguyễn Ngọc Thiều cũng cho rằng quân số TTGT của địa phương còn mỏng, kết hợp với các lực lượng khác còn gặp nhiều hạn chế nên cũng chưa ngăn chặn triệt để tình trạng xe quá tải phá đường.

A.Đ

Bắc Giang: Thiếu phương tiện hạ tải

Phó Giám đốc Sở GTVT tỉnh Bắc Giang Hoàng Văn Nguyên cho biết, hàng loạt tuyến đường tỉnh và quốc lộ qua địa bàn đang xuống cấp nghiêm trọng. Đặc biệt là các tuyến có nhiều xe chở quặng, đất đá như Tỉnh lộ 295, 292, 294.   Một trong những nguyên nhân gây nên tình trạng này là do các phương tiện chở quá tải gấp nhiều lần phá vỡ kết cấu nền, mặt đường. Trước thực trạng này, Sở GTVT đã chủ động phối hợp với các lực lượng công an, chính quyền địa phương thành lập các đoàn kiểm tra liên ngành tuần tra kiểm soát 24/24h.

Tuy nhiên, qua thực tế bộc lộ nhiều bất cập như thiếu bãi hạ tải, lực lượng mỏng, thiếu công cụ hỗ trợ. Đặc biệt, xuất hiện tình trạng xe vi phạm trốn tránh và có hành vi chống lại người thi hành công vụ. Ông Nguyễn Văn Mạnh - Phó Chánh thanh tra Sở GTVT tỉnh Bắc Giang cho biết cả năm ngoái, các lực lượng chức năng mới phát hiện, xử lý 4.300 trường hợp quá tải trọng quy định, tạm giữ 225 trường hợp và giữ GPLX hơn 3.000 trường hợp vi phạm...

V.A

Hiệp hội vận tải hàng hóa Hải Phòng: 
Ủng hộ nhưng xin lộ trình

Ông Lê Văn Tiến - Chủ tịch Hiệp hội Vận tải hàng hóa Hải Phòng ủng hộ việc kiểm soát tải trọng xe và kiến nghị đã làm phải làm thường xuyên liên tục, kiên quyết, tránh để hiện tượng xe chạy quá tải lặp lại và đồng thời thực hiện nghiêm chỉnh sự chỉ đạo của Chính phủ đảm bảo trật tự ATGT.

Tuy nhiên, để tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp vận tải đã ký hợp đồng vận chuyển năm 2013 với khách hàng và để tránh ứ đọng hàng hóa tại Cảng Hải Phòng, ông Lê Văn Tiến đề xuất cơ quan quản lý xem xét cho phép có lộ trình xử phạt để tuyên truyền nhắc nhở và tạo điều kiện cho doanh nghiệp có thời gian chuẩn bị phương tiện và các phương thức vận tải khác nhằm giải quyết hàng hóa với chủ hàng. Ông Tiến cũng đề nghị không xử lý các xe chở đúng tải trọng thiết kế cho phép của xe. Do đặc thù hàng hóa nhập khẩu từ nước ngoài về đóng trong container có tải trọng phân bố không đều nên đề nghị không cân đầu trục và xử lý với các xe chở container hàng nhập nguyên chiếc mà chỉ cân và xử lý quá tổng tải trọng cho phép của xe.

T.M

Quảng Ninh: Xe vi phạm qua trạm cân giảm

Đại diện Trạm cân Quảng Ninh cho biết từ năm 2012, số lượng xe quá tải qua trạm cân giảm do nhiều lý do chủ quan và khách quan. Đầu tiên là ảnh hưởng của suy thoái kinh tế, lượng hàng từ biên giới, từ cảng giảm mạnh do đó lượng xe qua QL18 cũng giảm theo.

Bên cạnh đó, ngay từ thời điểm đặt trạm cân, tỉnh Quảng Ninh nói chung, Sở GTVT nói riêng đã có nhiều biện pháp tuyên truyền và phạt tiền nên chủ xe phải qua địa bàn đã có ý thức về việc xếp hàng đủ tải để khỏi bị phạt, hiện tượng san hàng ở hai đầu trạm cân để tránh bị phạt cũng đã giảm.

H.L

 

.
.
.