Ngành Giao thông vận tải tự tin vững bước vào năm kỷ niệm 65 năm ngày truyền thống vẻ vang

Cập nhật, 19:47, Thứ Năm, 31/12/2009 (GMT+7)

LTS: Nhân dịp kết thúc kế hoạch năm 2009 và bước sang năm mới 2010, Bộ trưởng Hồ Nghĩa Dũng đã có bài trả lời phỏng vấn của Báo GTVT. Tòa soạn xin trân trọng giới thiệu bài phỏng vấn nói trên.

P.V: Thưa Bộ trưởng, năm 2009 mặc dù gặp nhiều khó khăn nhưng Ngành GTVT đã phấn đấu hoàn thành tốt nhiệm vụ, xin Bộ trưởng đánh giá khái quát những kết quả nổi bật và những vấn đề còn hạn chế của Ngành?

Bộ trưởng Hồ Nghĩa Dũng: Ngành GTVT bước vào năm 2009 với nhiều thách thức và thời cơ mới. Thách thức là năm kinh tế thế giới và kinh tế trong nước suy giảm, ảnh hưởng đến hiệu quả sản xuất kinh doanh của Ngành; là năm thời tiết khắc nghiệt xảy ra nhiều bão lũ; những khó khăn về tài chính của các doanh nghiệp từ những năm trước chưa được giải quyết. Thời cơ mới là ngành GTVT được Đảng, Quốc hội, Chính phủ đặc biệt quan tâm, nhất là quan tâm tháo gỡ các khó khăn vướng mắc về cơ chế chính sách và dành cho nguồn vốn đầu tư lớn; giá vật tư, vật liệu xây dựng giảm sau khi đã tăng rất cao những năm trước, suy giảm kinh tế cũng đã tạo ra cơ hội để tái cơ cấu, đầu tư, đổi mới thiết bị, phương tiện vận tải...

Bộ trưởng Hồ Nghĩa Dũng

Nắm bắt thời cơ thuận lợi nói trên, đồng lòng nỗ lực vượt qua khó khăn thách thức, với tinh thần quyết tâm cao và sự tổ chức chỉ đạo điều hành hợp lý, năm 2009, ngành GTVT tiếp tục ổn định và phát triển, hoàn thành toàn diện và vượt mức các chỉ tiêu kế hoạch đề ra, trong đó nổi bật ở một số lĩnh vực, đó là:

Công tác quản lý nhà nước về GTVT tiếp tục được tăng cường, hệ thống các văn bản quy phạm pháp luật (QPPL) về GTVT, các chiến lược, quy hoạch phát triển GTVT đã được hoàn thiện thêm một bước với việc Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ đã phê duyệt 13 đề án trong lĩnh vực GTVT, Bộ đã ban hành theo thẩm quyền 26 thông tư. Trong đó có những vấn đề hết sức quan trọng như: Phê duyệt bổ sung chiến lược phát triển ngành GTVT, quy hoạch phát triển các ngành đường sắt, đường bộ, hàng không, các nghị định, thông tư hướng dẫn thi hành Luật giao thông đường bộ (năm 2008), các văn bản QPPL quản lý vận tải, an toàn giao thông... Công tác cải cách thủ tục hành chính được đẩy mạnh với việc hoàn thành giai đoạn 1 Đề án 30 về cải cách hành chính của Chính phủ và đã công bố bộ thủ tục hành chính thuộc phạm vi quản lý nhà nước của Bộ GTVT. Nhờ đó đã tăng cường được công tác quản lý nhà nước về GTVT, đồng thời tạo ra được hành lang pháp lý thuận lợi trong quản lý, hoạt động sản xuất kinh doanh của các đơn vị, địa phương, doanh nghiệp và người dân.

Công tác đầu tư xây dựng cơ bản được coi là một trong những nhiệm vụ quan trọng nhất của Bộ GTVT nhằm thực hiện chủ trương kích cầu đầu tư của Chính phủ, phát triển nhanh cơ sở hạ tầng giao thông, đồng thời tận dụng thời cơ thuận lợi đối với lĩnh vực đầu tư xây dựng, đã được Bộ GTVT triển khai sớm, chỉ đạo quyết liệt, đồng bộ từ khâu cơ chế quản lý đến tổ chức thi công, kiểm tra đôn đốc chỉ đạo chủ đầu tư, nhà thầu và các địa phương. Đồng thời Bộ đã chủ động xúc tiến kêu gọi đầu tư để huy động thêm các nguồn vốn khác theo hình thức BOT, BO, BT... góp phần tăng thêm nguồn lực đầu tư cho giao thông.

Chính vì vậy, năm 2009 đã giải ngân đạt 162% nguồn vốn ngân sách Nhà nước được Thủ tướng Chính phủ giao kế hoạch đầu năm, trong đó vốn ngoài nước giải ngân vượt 103% kế hoạch năm. Vốn trái phiếu Chính phủ thực hiện đạt 135%, giải ngân đạt 114%. Kết quả năm 2009, đã làm mới, cải tạo nâng cấp 750 km đường bộ, hơn 20.000 m cầu đường bộ, mở mới 3.149 km và nâng cấp hơn 12.000 km đường giao thông nông thôn. Cơ sở hạ tầng giao thông của đất nước được cải thiện thêm một bước góp phần phục vụ phát triển KT-XH. Năm 2009, đã hoàn thành và đưa vào sử dụng 40 dự án và tiểu dự án như QL70, QL6, QL2, 4A, 4B, 4C,... Năm 2009 cũng là năm đã khởi công xây dựng hơn 40 dự án giao thông, trong đó có những dự án trọng điểm như đường bộ cao tốc: Nội Bài-Lào Cai, Hà Nội - Thái Nguyên, TP. Hồ Chí Minh - Long Thành - Dầu Giây, Trung Lương - Mỹ Thuận; cầu Nhật Tân, cảng trung chuyển quốc tế Vân Phong, luồng cho tàu biển lớn vào sông Hậu... tạo đà cho sự phát triển nhanh hệ thống giao thông hiện đại trong những năm tiếp theo.

Năm 2009, Bộ đã tăng cường công tác quản lý nhà nước về vận tải, ban hành nhiều văn bản QPPL và văn bản chỉ đạo điều hành về vận tải. Đồng thời đã có kế hoạch và chỉ đạo tổ chức tốt vận tải nhất là các dịp lễ, tết, mùa tuyển sinh, Đại hội thể thao châu Á trong nhà... Đã tổ chức triển khai Luật Giao thông đường bộ về đào tạo cấp giấy phép lái xe và công tác đăng kiểm. Nhờ đó, mặc dù do suy giảm kinh tế, nguồn hàng vận tải khó khăn nhất là với vận tải đường sắt và hàng không, nhưng nhìn chung vận tải toàn Ngành đã đáp ứng tốt nhu cầu đi lại của nhân dân và việc lưu thông hàng hoá, kể cả khi bão lũ cũng không để ách tắc vận tải dài ngày. Sản lượng vận tải hàng hoá và hành khách toàn Ngành vẫn tăng so với năm 2008.

Công tác bảo đảm TTATGT do được chú trọng triển khai sớm từ khâu lập kế hoạch đến công tác kiểm tra, đôn đốc, đồng thời có nhiều biện pháp đồng bộ, phát huy sức mạnh của cả hệ thống chính trị, sự phối kết hợp giữa Trung ương và địa phương, giữa các ban ngành và đoàn thể nên TTATGT đã có chuyển biến tích cực, TNGT đã giảm cả 3 tiêu chí so với năm 2008. Nhận thức của xã hội, của người tham gia giao thông về văn hoá giao thông, ý thức chấp hành luật pháp về ATGT cũng đã có chuyển biến thêm một bước.

Các lĩnh vực công tác khác của Ngành như quản lý hạ tầng giao thông, công nghiệp GTVT, tổ chức cán bộ, đào tạo, sắp xếp đổi mới DNNN, thanh tra, kiểm tra giải quyết khiếu nại tố cáo, thực hành tiết kiệm, phòng chống tham nhũng lãng phí, khoa học công nghệ, môi trường, hợp tác quốc tế, việc làm đời sống của người lao động và phong trào thi đua năm 2009 đã có những tiến bộ rất rõ rệt.

Năm 2009, tuy toàn Ngành chúng ta đã đạt được những kết quả rất đáng phấn khởi như trên nhưng một số công tác vẫn còn yếu kém, tồn tại, chưa đáp ứng được so với yêu cầu. Đó là, một số đề án văn bản QPPL và quy hoạch còn chậm tiến độ hoặc chất lượng chưa cao; lực lượng cán bộ làm công tác quy hoạch và tư vấn còn thiếu và yếu; chất lượng giải ngân đầu tư XDCB còn thấp; việc quản lý và bảo đảm giao thông đường bộ còn thiếu kinh phí và lúng túng trong điều hành gây bức xúc trong dư luận xã hội; việc tổ chức vận tải trên các tuyến quốc lộ và đô thị lớn còn yếu; dẫn đến tình trạng lộn xộn, mất trật tự ATGT và ùn tắc giao thông. Công tác bảo đảm trật tự ATGT tuy có tiến bộ nhưng vẫn còn xảy ra một số vụ tai nạn nghiêm trọng, nguy cơ tiềm ẩn mất ATGT do nhiều nguyên nhân vẫn còn rất lớn. Một số doanh nghiệp còn khó khăn về tài chính, hiệu quả sản xuất kinh doanh giảm sút nhất là các doanh nghiệp công nghiệp tàu thủy và công nghiệp ôtô. Đó là những điều mà chúng ta còn trăn trở và phải tìm các giải pháp để tích cực khắc phục những năm tới.

P.V: Năm 2010 là năm cuối của kế hoạch KT-XH 5 năm 2006-2010, chắc chắn sẽ còn những khó khăn, thách thức, xin Bộ trưởng cho biết những nhiệm vụ, biện pháp trọng tâm của Ngành để vượt qua khó khăn, hoàn thành nhiệm vụ?

Bộ trưởng Hồ Nghĩa Dũng: Đúng là hiện nay tuy kinh tế thế giới và trong nước đã có những dấu hiệu của sự phục hồi tăng trưởng, nhưng tình hình năm 2010 được dự báo sẽ vẫn còn diễn ra phức tạp và khó khăn. Năm 2010 là một năm rất đặc biệt, hội tụ nhiều ngày lễ lớn của đất nước, năm kỷ niệm 65 năm ngày thành lập ngành GTVT, vì vậy CBCNV lao động ngành GTVT cần tiếp tục đoàn kết nhất trí, nỗ lực vượt qua mọi khó khăn để hoàn thành tốt nhiệm vụ, góp phần cùng cả nước thực hiện thắng lợi kế hoạch KT-XH 5 năm (2006-2010), thiết thực lập thành tích chào mừng các ngày lễ lớn của đất nước, hướng tới Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XI và kỷ niệm 65 năm ngày truyền thống vẻ vang của ngành GTVT. Trong đó cần tập trung thực hiện các nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm sau đây:

Một là, nâng cao hơn nữa năng lực quản lý nhà nước chuyên ngành GTVT, bảo đảm hiệu lực, hiệu quả. Cần tiếp tục rà soát để sửa đổi, bổ sung, xây dựng mới các thể chế, cơ chế quản lý nhà nước cả về vận tải, ATGT, đầu tư xây dựng, công nghiệp chuyên ngành; phân công phân cấp giữa các đơn vị trong Bộ GTVT, giữa Trung ương và địa phương. Đặc biệt chú trọng việc ban hành hết các văn bản QPPL hướng dẫn thực hiện Luật giao thông đường bộ (năm 2008). Cập nhật, bổ sung và xây dựng mới các đề án, quy hoạch làm tiền đề cho công tác đầu tư có hiệu quả. Đẩy mạnh công tác cải cách thủ tục hành chính, triển khai tốt giai đoạn 2 của Đề án 30 về cải cách hành chính. Cần tăng cường công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật để người dân hiểu và đồng thuận trong việc thực thi các quy định của pháp luật về GTVT, ATGT.

Bộ trưởng Hỗ Nghĩa Dũng chia vui cùng nhân dân Hà Nam trong ngày thông xe nút giao cầu vượt Đồng Văn.

Hai là, phát huy hơn nữa vai trò quản lý nhà nước trong các hoạt động vận tải, dịch vụ vận tải từ Trung ương đến địa phương, theo hướng phân cấp triệt để rõ ràng, bảo đảm đơn giản, hiệu quả. Tổ chức quản lý tốt hơn vận tải hành khách bằng đường bộ nhất là trên các tuyến quốc lộ và đô thị, khắc phục tình trạng lộn xộn, mất ATGT. Tiếp tục phát triển vận tải theo hướng hiện đại, đa phương thức, phân công hợp lý giữa các phương thức, phương tiện vận tải, bảo đảm sự hài hoà và hiệu quả kinh tế cao. Nhanh chóng tận dụng thời cơ để đổi mới và nâng cao năng lực phương tiện vận tải, năng lực cạnh tranh trong hội nhập khu vực và quốc tế.

Năm 2010 phấn đấu đạt mục tiêu tăng trưởng vận tải hàng hoá là 9-10%, vận tải hành khách 8-9% so với năm 2009.

Ba là, khẩn trương tổ chức triển khai đầu tư xây dựng để sớm đưa vào khai thác sử dụng các dự án hạ tầng giao thông trọng điểm. Tăng cường công tác chỉ đạo điều hành, tháo gỡ khó khăn về cơ chế chính sách, phân công phân cấp mạnh mẽ, nâng cao chế độ trách nhiệm và huy động mọi nguồn lực để đẩy nhanh tiến độ thi công, giải ngân đạt và vượt kế hoạch. Đồng thời thực hiện chủ trương xã hội hoá, tích cực xúc tiến thu hút các nguồn vốn đầu tư nhất là nguồn vốn ngoài ngân sách nhà nước để phát triển mạnh hạ tầng giao thông. Bảo đảm an toàn lao động, ATGT khi thi công công trình. Đẩy mạnh công tác kiểm tra, thanh tra, phát hiện và xử lý kịp thời, nghiêm túc các thiếu sót, sai phạm.

Bốn là, tiếp tục triển khai quyết liệt Nghị quyết 32 của Chính phủ về một số giải pháp cấp bách kiềm chế TNGT và ùn tắc giao thông, thực hiện giai đoạn 2 Quyết định số 1856 của Thủ tướng Chính phủ về lập lại trật tự hành lang ATGT đường bộ, đường sắt, các văn bản QPPL thực hiện Luật Giao thông đường bộ, Luật Đường thủy nội địa, Luật Đường sắt và các văn bản pháp luật khác. Tiếp tục có những giải pháp đồng bộ, phối hợp giữa Trung ương và địa phương, phối hợp với các ban ngành và đoàn thể quần chúng, huy động sức mạnh tổng hợp của cả hệ thống chính trị để thực hiện công tác bảo đảm TTATGT, chống ùn tắc giao thông, xây dựng nếp sống văn hoá giao thông. Năm 2010, phấn đấu giảm tai nạn giao thông cả 3 tiêu chí, trong đó giảm 5%-7% số người chết vì TNGT so với năm 2009.

Năm là, tạo mọi điều kiện, tháo gỡ khó khăn để thúc đẩy sản xuất kinh doanh của các doanh nghiệp, nhất là một số doanh nghiệp vận tải, công nghiệp, XDCB, trên cơ sở sắp xếp đổi mới, nâng cao hiệu quả hoạt động của doanh nghiệp, thực hiện đúng lộ trình khi Luật Doanh nghiệp nhà nước hết hiệu lực. Nghiên cứu thành lập các tập đoàn kinh tế trong lĩnh vực GTVT theo sự chỉ đạo của Chính phủ. Các doanh nghiệp cần tận dụng thời cơ để đổi mới công nghệ, thiết bị, phương tiện, nâng cao hiệu quả sản xuất kinh doanh và năng lực cạnh tranh.

Sáu là, tăng cường hơn nữa công tác thanh tra, kiểm tra, nhất là việc thực thi công vụ của công chức viên chức, đầu tư xây dựng, mua sắm trang thiết bị. Công tác thanh tra, kiểm tra phải gắn liền với việc phòng chống tham nhũng, tiêu cực, lãng phí, góp phần lành mạnh hoá, nâng cao chất lượng bộ máy quản lý và đội ngũ công chức viên chức, phục vụ tốt hơn cho các tổ chức, doanh nghiệp và nhân dân.

Bẩy là, đổi mới công tác chỉ đạo điều hành từ Bộ đến các đơn vị, từ Trung ương đến địa phương bảo đảm nhanh nhạy, hiệu lực, hiệu quả.

Tiếp tục triển khai sâu rộng thực hiện cuộc vận động “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh” trong toàn Ngành, gắn với việc cải cách thủ tục hành chính, nâng cao tinh thần trách nhiệm, thực hành tiết kiệm, chống quan liêu, tham nhũng, lãng phí. Tổ chức tốt các phong trào thi đua yêu nước, chăm lo đời sống vật chất và tinh thần cho người lao động.

P.V: Nhân dịp toàn ngành GTVT đang hướng tới kỷ niệm 65 năm ngày truyền thống vẻ vang và nhân dịp đón xuân mới Canh Dần 2010, xin Bộ trưởng có đôi lời với bạn đọc của báo Ngành?

Bộ trưởng Hồ Nghĩa Dũng: Ngày 28/8 năm nay, Ngành ta sẽ kỷ niệm 65 năm ngày thành lập. Đây là một mốc son lịch sử và là một sự kiện hết sức quan trọng của Ngành. Ra đời cùng với chính quyền cách mạng non trẻ, 65 năm qua, ngành GTVT đã có những đóng góp to lớn vào sự nghiệp đấu tranh giải phóng dân tộc, xây dựng và bảo vệ Tổ quốc. Sự hy sinh chiến đấu, lao động quên mình của bao thế hệ CBCNV ngành GTVT đã hun đúc lên truyền thống vẻ vang “Dũng cảm, thông minh, sáng tạo”. Trải qua nhiều thăng trầm, nhiều khó khăn thách thức, nhưng càng khó khăn càng sáng ngời bản lĩnh kiên cường của con người giao thông vận tải, luôn tự tin vượt lên phía trước, xây dựng Ngành phát triển, đóng góp xứng đáng vào sự phát triển chung của đất nước.

Để tiến tới kỷ niệm 65 năm ngày thành lập Ngành, Bộ GTVT đã thành lập Ban chỉ đạo, đã xây dựng một kế hoạch chương trình hành động cụ thể và phối hợp với Công đoàn GTVT VN phát động đợt thi đua trong toàn Ngành.

Nhân dịp này, thay mặt Ban cán sự Đảng, lãnh đạo Bộ GTVT tôi kêu gọi toàn thể CBCNVC lao động ngành GTVT hãy tự hào và phát huy truyền thống vẻ vang của Ngành, ra sức thi đua lập nhiều thành tích mới trong công tác, sản xuất để thiết thực kỷ niệm 65 năm ngày truyền thống vẻ vang, đồng thời tiếp tục xây dựng, phát triển Ngành trong giai đoạn mới của Cách mạng, đóng góp nhiều hơn nữa cho sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa của đất nước.

Nhân dịp xuân mới Canh Dần, qua Báo GTVT, tôi xin chúc các đồng chí cán bộ lão thành, các đồng chí thương binh, gia đình liệt sỹ, các cựu thanh niên xung phong, cùng toàn thể CBCNV lao động đã và đang công tác trong ngành GTVT và gia đình cùng bạn đọc của Báo GTVT một năm mới an khang, hạnh phúc và thành công.

P.V: Xin chân thành cảm ơn Bộ trưởng, xin kính chúc Bộ trưởng cùng gia đình một năm mới dồi dào sức khỏe và hạnh phúc.

Nguyễn Lưu (thực hiện)

.
.
.