Đẩy nhanh thủ tục đầu tư ĐCT Hà Nội-Lạng Sơn

Cập nhật, 09:01, Thứ Sáu, 24/02/2012 (GMT+7)

Bộ GTVT vừa nghe báo cáo cuối kỳ nghiên cứu khả thi Dự án đầu tư xây dựng đường cao tốc Hà Nội - Lạng Sơn do tư vấn của Ngân hàng Phát triển châu Á (ADB) lập. Khi được đầu tư xây dựng, tuyến đường sẽ phục vụ đắc lực nhu cầu giao thương Việt Nam- Trung Quốc, đồng thời tạo đà phát phát triển kinh tế cho các tỉnh Đông Bắc bộ.

Đường cao tốc Hà Nội- Lạng Sơn nằm trong quy hoạch phát triển mạng lưới đường cao tốc Việt Nam tầm nhìn đến 2020 theo quyết định của Thủ tướng Chính phủ.

Theo ông Trần Ngọc Hoàng, Phó Tổng giám đốc Tổng công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc VN (VEC)- đơn vị được Bộ GTVT giao làm chủ dự án hỗ trợ kỹ thuật chuẩn bị đầu tư, đường cao tốc Hà Nội- Lạng Sơn được đầu tư sẽ giải quyết hiệu quả nhu cầu giao thông đường bộ từ Hà Nội đi các tỉnh phía Bắc và giao thương kinh tế Việt Nam- Trung Quốc, đồng thời tạo đà cho quá trình phát triển của vùng kinh tế trọng điểm Đông Bắc bộ bao gồm các tỉnh, thành phố: Hà Nội, Bắc Giang, Bắc Ninh, Lạng Sơn. “Tuyến đường là một phần trong hành lang Tiểu vùng sông Mê Kông mở rộng phía Đông và nối với đường cao tốc Nam Hữu của Trung Quốc ở phía Bắc để liên kết với mạng đường bộ trong nước nên đầu tư xây dựng sẽ tạo hiệu quả kinh tế lớn”- ông Hoàng cho biết.

Quy mô tuyến đường sẽ từ 4-6 làn xe. Vận tốc thiết kế 80- 120km/h và được chia làm 2 giai đoạn xây dựng. Giai đoạn 1 đầu tư 4 làn xe và giai đoạn 2 mở rộng lên 6 làn. Tổng chiều dài dự kiến ban đầu là 130km.

Tuy nhiên, để cải thiện tính khả thi và hiệu quả kinh tế của Dự án, ADB đã đề xuất bổ sung nghiên cứu thêm đoạn 30km (từ cầu Như Nguyệt đến nút giao QL5 tại Hà Nội). Như vậy, chiều dài tuyến được xác định là 158km đi qua các tỉnh Lạng Sơn, Bắc Ninh, Bắc Giang và thành phố Hà Nội, điểm đầu từ khu vực cửa khẩu Hữu Nghị thuộc địa phận tỉnh Lạng Sơn, điểm cuối là nút giao giữa QL1A và QL5 thuộc thành phố Hà Nội. Tuyến đường này có hướng đi song song với QL1A về phía Đông và nhập vào QL1A tại km 110.

Theo báo cáo của VEC, tổng mức đầu tư dự án dự kiến khoảng 1.400 triệu USD. Trong đó, ADB tài trợ cho giai đoạn đầu khoảng 500 triệu USD, vốn đối ứng của Chính phủ Việt Nam khoảng 180 triệu USD, phần còn lại sẽ được tìm kiếm từ nguồn vốn đồng tài trợ hoặc tài trợ ADB theo phân kỳ.

Trong quá trình chuẩn bị dự án, ADB cũng đã cung cấp cho Chính phủ Việt Nam 2 khoản tài trợ gồm: khoản viện trợ không hoàn lại 1,5 triệu USD để tiến hành nghiên cứu khả thi chuẩn bị dự án; khoản tài trợ thứ hai trị giá 26 triệu USD hỗ trợ kỹ thuật các dự án đường cao tốc GMS Hà Nội- Lạng Sơn, GMS Hạ Long- Móng Cái và Bến Lức- Long Thành để thực hiện công tác thiết kế kỹ thuật, thẩm tra kỹ thuật và giám sát tái định cư độc lập. Trong số đó, phần vốn phân bổ cho Dự án Hà Nội- Lạng Sơn vào khoảng 7,35 triệu USD.

Cũng theo VEC, hiện nay, báo cáo cuối kỳ nghiên cứu khả thi cho dự án đã được tư vấn hoàn tất, công tác thiết kế kỹ thuật được ADB tài trợ, tuy nhiên thời gian thực hiện chỉ là 18 tháng và thời điểm đóng khoản vay chỉ đến 30/12/2013 nên dự án cần phải gấp gáp chuẩn bị và được phê duyệt lập dự án đầu tư trước khi tiến hành công tác thiết kế kỹ thuật. Chính vì vậy, để đảm bảo tiến độ này thì VEC kiến nghị Bộ GTVT xem xét bố trí vốn lập dự án đầu tư để sớm triển khai dự án, bảo đảm sử dụng hiệu quả các khoản vay.

Đức Thắng

.
.
.