Khởi động PPP tuyến cao tốc Ninh Bình - Thanh Hóa - Bãi Vọt

Cập nhật, 09:41, Thứ Tư, 28/03/2012 (GMT+7)

Bộ GTVT và WB vừa tiến hành lập đoàn công tác khảo sát khả năng áp dụng hình thức PPP đối với các đoạn tuyến Ninh Bình- Thanh Hóa và Thanh Hóa- Bãi Vọt. Theo đó, WB và các cơ quan liên quan sẽ nghiên cứu, cân nhắc đến chi phí, rà soát lại thiết kế, so sánh các kịch bản dự án để lựa chọn những đoạn thích hợp để đầu tư PPP.

Hơn 71 nghìn tỷ đồng đầu tư 2 tuyến cao tốc

Trước đây, Bộ GTVT đã giao cho Ban QLDA 1 chuẩn bị Dự án đường cao tốc Ninh Bình - Thanh Hóa, còn Ban QLDA 6 đảm nhận nhiệm vụ này tại tuyến Thanh Hóa- Bãi Vọt. Tổng chiều dài của cả hai tuyến khoảng gần 220km và tổng số vốn đầu tư ước tính hơn 71 nghìn tỷ đồng.

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

Theo báo cáo của Ban QLDA 1, chiều dài đoạn Ninh Bình - Thanh Hóa là 121,12km đi qua địa phận 3 tỉnh là Ninh Bình, Nam Định và Thanh Hóa. Quy mô tuyến là đường cao tốc loại A, vận tốc thiết kế từ 100- 120km/h. Tổng mức đầu tư dự án cho cả hai giai đoạn là hơn 36,6 nghìn tỷ đồng. Trong đó giai đoạn 1 là hơn 34,3 nghìn tỷ đồng và giai đoạn 2 là 2,3 nghìn tỷ đồng.

Dự án đã được thông qua báo cáo cuối kỳ vào tháng 7/2011. Bộ GTVT đã có văn bản gửi các bộ, ngành, địa phương đề nghị tham gia ý kiến về dự án và cho đến nay hầu hết các đơn vị đều đã có ý kiến phản hồi. Trên cơ sở ý kiến đóng góp của các cơ quan liên quan, Ban QLDA 1 đã chỉ đạo tư vấn tiếp tục chỉnh sửa và đến nay hồ sơ liên quan đến dự án đã được hoàn thiện.

Còn theo Ban QLDA 6, chiều dài đoạn Thanh Hóa- Bãi Vọt dài 98,2km, đi qua 3 địa phương là Thanh Hóa, Nghệ An và Hà Tĩnh. Tuyến đường cũng được thiết kế theo tiêu chuẩn đường cao tốc loại A, vận tốc 100- 120km/h. Tổng mức đầu tư hơn 34,5 nghìn tỷ đồng.

Dự kiến dự án sẽ bắt đầu triển khai từ năm 2014 và hoàn thành vào 2018. Báo cáo cuối kỳ của dự án đã được hoàn chỉnh, giải trình theo ý kiến đóng góp của các bộ, ngành, địa phương. Tháng 8/2011, Bộ GTVT đã có văn bản đề nghị Bộ KHĐT đưa tuyến đường vào danh mục các dự án vay vốn WB tài khóa 2012- 2014 và đề nghị cho phép sử dụng khoảng 15,1 triệu USD từ quỹ chuẩn bị đầu tư PPTAF.

Lựa chọn đoạn thích hợp đầu tư PPP

Theo WB, thời gian tới, WB sẽ tiến hành xem xét toàn tuyến để xác định xem phần nào có thể thực hiện đầu tư theo PPP bởi không thể xây dựng toàn tuyến khoảng 220 km và tổng mức đầu tư rất lớn chỉ với 1 dự án. Nhiệm vụ của đoàn nghiên cứu, nhóm tư vấn lần này là tìm ra một hoặc nhiều hơn những đoạn thích hợp để đầu tư PPP và có thể có những đoạn sẽ đầu tư theo phương thức truyền thống.

Đồng thời với đó, WB sẽ làm việc với JICA để nghiên cứu cách thức hỗ trợ vốn thích hợp cho dự án. Hiện tại, WB đã tuyển xong tư vấn nghiên cứu việc áp dụng đầu tư theo hình thức PPP cho cả tuyến Ninh Bình- Thanh Hóa- Bãi Vọt là Tập đoàn Halcrow.

Ông Ben Sheppard, nhóm tư vấn Halcraw cho biết, dự án nghiên cứu PPP lần này sẽ xem xét tính khả thi của toàn tuyến với mục tiêu giảm chi phí vận tải, tăng tính hiệu quả cho các phương tiện tham gia giao thông, tăng cường sự tham gia của khu vực tư nhân vào dự án và nâng cao tính an toàn cho tuyến đường. “Đoàn nghiên cứu tiến hành lựa chọn một số đoạn nhất định để đầu tư ngay theo hình thức PPP trên cở sở cân nhắc đến chi phí, hiệu quả đầu tư, sự tham gia của khu vực tư nhân, rà soát lại thiết kế, so sánh các kịch bản PPP và vấn đề chia sẻ rủi ro giữa tư nhân và Nhà nước. Dự án sẽ được triển khai theo 2 giai đoạn. Sau báo cáo ban đầu sẽ có báo cáo khảo sát, đánh giá PPP. Trong khoảng 6 tháng sẽ có đánh giá dự báo giao thông, tác động môi trường và lựa chọn tuyến. Giai đoạn 2 sẽ đề xuất khung pháp lý, mô hình tài chính và sẽ có bản báo cáo cuối cùng để đề xuất dự án”- ông Ben Sheppard cho biết.

Hà Thanh Oai

.
.
.