Bê tông hóa đường GTNT tại Tuyên Quang: Phát huy chủ động từ cơ sở

Cập nhật, 08:27, Thứ Tư, 23/05/2012 (GMT+7)

Theo thống kê, 100% số xã, phường của tỉnh Tuyên Quang đã có đường ô tô đến trung tâm xã, nhưng chỉ có thể đi lại thuận tiện vào mùa khô. Các tuyến đường đều đã xuống cấp. Để giải quyết những bất cập này, Tuyên Quang đã và đang nhân rộng phát triển GTNT và đạt được những kết quả tích cực.

Phong trào nhân rộng

Với phương châm này, tỉnh đã hỗ trợ 100% xi măng, ống cống để xây dựng hệ thống thoát nước ngang; chi phí vận chuyển xi măng, ống cống đến thôn, xóm, bản, tổ dân phố và hỗ trợ công tác quản lý mỗi km được 2 triệu đồng.

Tại TP. Tuyên Quang, 90% tuyến đường GTNT liên thôn đã được bê tông hóa. Đến một số xã mới sáp nhập về TP.Tuyên Quang, như An Tường, Lưỡng Vượng, Thái Long, Đội Cấn... mới thấy được hết những đổi thay nhiều mặt từ việc làm đường GTNT. Những con đường ngày trước lầy lội, ổ trâu, ổ voi hầu như không còn nữa mà thay vào đó là những con đường bê tông phẳng lì đến các ngõ ngách, xóm làng, tạo điều kiện cho người dân đi lại thuận lợi.

Tiếp tục thực hiện bê tông hóa đường giao thông nông thôn
Tiếp tục thực hiện bê tông hóa đường giao thông nông thôn

Còn tại thôn Trung Môn, xã Mỹ Bằng, có tuyến đường bê tông dài đứng thứ 3 của huyện; 100% hộ dân hiến đất để mở rộng đường. Trong các xóm làm đường bê tông có 3 xóm làm được nhiều nhất là xóm 6, xóm 14 và xóm 11. Tổng lượng xi măng xã đã tiếp nhận đưa vào làm đường bê tông là 1.612.358 kg. Theo báo cáo của UBND xã Mỹ Bằng, đến nay 25 thôn trong xã đã làm được 62,1 km đường bê tông, trong đó năm 2011 làm được 41,1km và 4 tháng đầu năm 2012 làm được 21 km. Xã Mỹ Bằng phấn đấu hết năm 2012 làm mới trên 40 km đường bê tông và hoàn thành 100% các tuyến đường bê tông nông thôn trên địa bàn xã, về đích trước 3 năm so với mục tiêu kế hoạch.

Thống kê riêng trong năm 2011, toàn tỉnh đã thi công xây dựng được 664,48km/465 km đường GTNT theo kế hoạch, vượt 199,48km. Tổng kinh phí thực hiện trên 300 tỷ đồng, trong đó Nhà nước hỗ trợ 161,39 tỷ đồng, còn lại do nhân dân tự nguyện đóng góp. Nhiều doanh nghiệp trong tỉnh cũng đã đóng góp vật liệu, máy móc thiết bị và kinh phí để bê tông hóa nhiều tuyến đường GTNT.

Nhiều kinh nghiệm thực tế

Theo Đề án của tỉnh đặt ra, đến năm 2015, toàn tỉnh Tuyên Quang bê tông hóa đường GTNT được 70% trở lên. Để đạt được mục tiêu này, tỉnh đã thực hiện nhiều biện pháp về cơ chế chính sách cũng như tranh thủ sự ủng hộ từ phía người dân.

Quá trình xây dựng đường GTNT, tỉnh Tuyên Quang đã rút được nhiều bài học kinh nghiệm hay; trong đó tập trung nâng cao năng lực cán bộ cấp xã để có thể xây dựng được các quy trình hướng dẫn và tiêu chuẩn đơn giản để mọi người có thể thực hiện được. Đồng thời, tập huấn kỹ thuật và trình tự thi công đến các thôn, xóm để người dân nắm bắt những kiến thức cơ bản về GTNT, tự tính toán khối lượng và thi công.

Kết hợp chủ trương bê tông hóa đường GTNT với triển khai kế hoạch quản lý, bảo trì hệ thống đường GTNT. Các thôn, xóm tự quản các tuyến đường để duy tu bảo dưỡng, vệ sinh mặt đường theo hình thức giao trực tiếp cho từng hộ quản lý đi qua các hộ gia đình. Mỗi hộ có trách nhiệm bảo vệ tuyến đường, phát quang, nạo vét khơi thông cống rãnh, bạt và đắp phụ nền, lề đường... Đối với những công việc phải sử dụng máy móc, vật liệu để sửa chữa mặt đường..., tỉnh yêu cầu các huyện, xã phường hỗ trợ, hướng dẫn và giao nhân dân đã thực hiện công tác quản lý duy tu trên tuyến đó thi công để tạo điều kiện tăng thêm thu nhập.

Năm 2011, TP. Tuyên Quang đã hoàn thành đưa vào sử dụng 46,6 km đường GTNT, vượt 180,98% kế hoạch năm; năm 2012, phấn đấu bê tông hóa 51,8 km đường GTNT, đến nay đã hoàn thành gần 10 km.

Thiện Anh

.
.
.