Cầu Rào 2 (Hải Phòng) trước ngày thông xe

Cập nhật, 18:48, Chủ Nhật, 14/10/2012 (GMT+7)

Sau nhiều lần điều chỉnh thời gian hoàn thành và thông xe kỹ thuật, ông Briant, giám đốc của nhà thầu chính (công ty MT Hojaard a/s) khẳng định, đến cuối tháng 11/2012, cầu Rào 2 (Hải Phòng) sẽ chính thức thông xe kỹ thuật.

Cầu Rào 2 khởi công ngày 10/3/2010, do nhà thầu chính MT Hojaard a/s (Đan Mạch) và các nhà thầu phụ là Rukki (Phần Lan), Freyssinet (Pháp) cùng một số nhà thầu của Việt Nam thi công.

Theo tiến độ, đầu năm 2012 cây cầu này sẽ hoàn thành, nhưng đến nay, công trình đã chậm tiến độ gần 9 tháng. Giải thích nguyên nhân của việc chậm trễ này, BQL các dự án cầu Hải Phòng có cả nguyên nhân chủ quan và khách quan.

1
Cầu Rào 2 (Hải Phòng) sẽ thông xe kỹ thuật vào cuối tháng 11

Trước hết, ngay từ ngày khởi công đã chậm gần 6 tháng so với kế hoạch, dẫn đến việc thi công phải qua 2 mùa mưa bão với điều kiện thời tiết bất lợi. Việc thi công móng trụ tháp S2 dưới sông bị chậm do điều chỉnh biện pháp thi công theo yêu cầu của cơ quan quản lý đường sông.

Theo nhà thầu MT Hojaard a/s, công trình cầu Rào 2 là công trình có chất lượng cao, tương đương với những cây cầu ở châu Âu nên quá trình thi công tốn rất nhiều thời gian do những quy định ngặt nghèo về yêu cầu kỹ thuật. Tuy công trình cầu Rào 2 không đạt đúng tiến độ đề ra, nhưng chất lượng cây cầu này sánh ngang với những cây cầu vĩnh cửu ở châu Âu.

Tất cả dầm thép, cáp văng đã đưa về công trường và trong quá trình lắp đặt. Cũng theo BQL các dự án cầu Hải Phòng, công tác quản lý chất lượng công trình được thực hiện ở mức cao nhất, tuân thủ chỉ dẫn kỹ thuật của hợp đồng và các quy định hiện hành. Quá trình thí nghiệm và nghiệm thu nghiêm túc, bảo đảm chất lượng. Hệ thống ván khuôn, đà giáo, thiết bị lao dầm chuyên dùng với chất lượng cao và công nghệ tiên tiến.

Một điểm đáng khen ngợi trong quá trình thi công cầu Rào 2 là công tác an toàn lao động luôn đặt lên hàng đầu, do đó, tai nạn lao động hầu như không có. Điều đó thể hiện sự nghiêm túc trong quản lý của chủ đầu tư cũng như nhà thầu và các cơ quan tư vấn giám sát. Với mục tiêu cây cầu phải đạt chất lượng cao nhất và không chạy theo tiến độ, vì vậy, tuy tiến độ chưa được như mong muốn, song Hải Phòng sẽ có một cây cầu vĩnh cửu, đẳng cấp châu Âu với thiết kế, chất lượng, kỹ thuật và mỹ thuật cao.

Phần đường dẫn 2 đầu cầu đang được thi công tích cực liên tục cả ngày lẫn đêm và đến nay, chỉ còn 30m cuối cùng trên cầu, chuẩn bị lao dầm hợp long. Theo BQL các dự án cầu Hải Phòng, 30m cuối cùng này sẽ được nhà thầu thi công liên tục trong thời gian khoảng 1 tháng. Như vậy, đầu tháng 11, cầu Rào 2 sẽ chính thức được hợp long. Sau khi hợp long xong, những phần việc tiếp theo như thi công mặt cầu, chống thấm, rải nhựa át-phan chỉ cần thời gian ngắn là có thể hoàn thành. Đến cuối tháng 11-2012, cầu Rào 2 sẽ chính thức thông xe kỹ thuật.

Cầu Rào 2 là cây cầu thứ hai trên địa bàn thành phố có thiết kế dây văng và kết cấu dầm thép liên tục sau cầu Bính. Cầu dài 248m, bề rộng mặt cầu 25,5m cho 4 làn xe cơ giới và 2 làn xe thô sơ. Khổ thông thuyền cao 7m và rộng 50m, đường dẫn 2 đầu cầu dài 700m, rộng 36m.

Theo Ban quản lý các dự án cầu Hải Phòng, cầu Rào 2 được thiết kế và xây dựng theo tiêu chuẩn châu Âu. Vì thế, các nhà thầu chính cung cấp vật liệu cho cây cầu này gồm: Rukki (Phần Lan) sản xuất và cung cấp dầm thép; Freyssinet (Pháp) cung cấp dây văng; Maurer (Đức) cung cấp gối cầu. Cùng đó, những “tên tuổi” của ngành cơ khí Việt Nam với Lisemco, IDC tham gia thi công móng cọc và cung cấp sơn dầm thép… với mục tiêu cầu Rào 2 phải là cây cầu đẹp, hiện đại, bền vững, phù hợp kiến trúc cảnh quan đô thị Hải Phòng.

Căn cứ vào tình hình thực tế và khối lượng công việc còn lại, dự kiến lắp 8 đoạn nhịp giữa, căng 32 cáp sẽ hoàn tất phần việc vào ngày 26-11, thi công mặt cầu hoàn thành cùng thời điểm đó, để cầu Rào 2 sẽ hoàn thành theo đúng tiến độ nhà thầu cam kết với chủ đầu tư.

Ông Briant cho biết, hiện nay, toàn bộ nhân lực, vật liệu, chuyên gia đã có mặt tại công trường và thi công 24/7. Các đơn vị thi công huy động tổng lực thi công nhịp giữa gồm: lắp đặt, hàn, căng cáp, cốt thép và bê tông mặt cầu. Cùng với những điều kiện để thi công, những khó khăn, vướng mắc về vốn cũng được giải quyết. Theo báo cáo của BQL các dự án cầu Hải Phòng, việc giải ngân vốn ODA cơ bản đáp ứng được tiến độ của dự án, vốn đối ứng 2012 cũng được bố trí đủ để hoàn thành đường dẫn.

Hiện phía tư vấn giám sát là Liên danh tư vấn Finnroad, WSP Kortes (Phần Lan) và TEDI (Việt Nam) đang tích cực phối hợp với chủ đầu tư và các nhà thầu trên công trường để hoàn thành công trình theo thời gian và chất lượng như đã cam kết khi nhận nguồn vốn ODA Phần Lan.

PV

 

.
.
.