Công bố quy hoạch cảng hàng không Cát Bi (Hải Phòng)

Cập nhật, 05:14, Thứ Hai, 08/10/2012 (GMT+7)

Ngày 7/10, tại thành phố Hải Phòng, Bộ GTVT  phối hợp với UBND TP tổ chức Lễ công bố Quyết định số 1232/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ về "Phê duyệt điều chỉnh Quy hoạch tổng thể Cảng hàng không Quốc tế Cát Bi, Tp Hải Phòng, giai đoạn đến năm 2015 và định hướng đến năm 2025."

Bộ trưởng Bộ GTVT Đinh La Thăng, Thứ trưởng Phạm Quý Tiêu, Chủ tịch UBND TP Hải Phòng Dương Anh Điền và lãnh đạo các ban ngành liên quan đã dự lễ công bố.

Bộ trưởng
Bộ trưởng ĐInh La Thăng trao hồ sơ quy hoạch cho các cơ quan chức năng

Tại buổi lễ, ông Đinh Việt Thắng - Phó Cục trưởng Cục Hàng không VN đã công bố Quyết định của Thủ tướng. Theo Quyết định, quy mô Cảng hàng không Quốc tế Cát Bi được xác định theo tiêu chuẩn (mức tối thiểu) của sân bay quân sự cấp I và khuyến cáo của ICAO đối với mã sân bay dân dụng cấp 4E. Phương án điều chỉnh quy hoạch xác định khu bay sẽ được thiết kế theo tiêu chuẩn cấp 4E, đảm bảo tiếp nhận được các loại máy bay B747 hạn chế tải trọng, B777-300, B777-200, A321 và các loại máy bay có tính năng tương đương.

Khu hàng không dân dụng gồm nhà ga hành khách hai cao trình công suất 8-10 triệu hành khách/năm, giai đoạn 1 xây dựng nhà ga có công suất 4-5 triệu hành khách/năm cùng hệ thống sân đỗ ôtô trước nhà ga đảm bảo khai thác; quy hoạch đến năm 2025 xây dựng nhà ga hàng hoá công suất 100 - 250 nghìn tấn hàng hóa/năm, cùng hệ thống sân đỗ, kho bãi chứa hàng đồng bộ. Quy hoạch khu vực sửa chữa bảo dưỡng máy bay, khu công nghiệp hàng không, khu dịch vụ thương mại, các công trình phụ trợ khác và hệ thống giao thông đảm bảo kết nối với hệ thống giao thông thành phố và lưu trong khu hàng không dân dụng...

Kinh phí đầu tư đến năm 2015 ước khoảng 5.000 tỷ đồng.

Cảng
Cảng hàng không Cát Bi sau nâng cấp sẽ có khả năng thông qua
2 triệu khách/năm

 Theo quy hoạch, đến năm 2015, Cảng hàng không Quốc tế Cát Bi dự kiến sẽ đón 2 triệu hành khách/năm, tương đương 800 hành khách/giờ cao điểm; định hướng đến năm 2025 đạt 8 triệu hành khách/năm, tương đương 2.800 hành khách/giờ cao điểm. Sản lượng vận chuyển hàng hóa dự kiến đến 2015 đạt 20.000 tấn hàng hóa/năm và đạt 250.000 tấn/năm vào năm 2025.

Cảng hàng không Quốc tế Cát Bi được xác định là một Cảng hàng không Quốc tế quan trọng trong hệ thống Cảng hàng không Quốc tế của Việt Nam. Với chức năng phục vụ phát triển kinh tế-xã hội vùng đồng bằng sông Hồng, vùng duyên hải Bắc Bộ và thành phố Hải Phòng, và phục vụ các mục đích quốc phòng. Nhiệm vụ chính của Cảng hàng không Quốc tế Cát Bi là vận chuyển hành khách, hàng hóa quốc tế, nội địa, ngoài ra có nhiệm vụ dự bị cho Cảng hàng không Quốc tế Nội Bài và thực hiện các nhiệm vụ quân sự.

Hiện tại, các công trình đường CHC (được xây dựng từ năm 1996), đường lăn, sân đỗ (xây từ năm 1998) đã hết thời hạn sử dụng, kết cấu không đảm bảo khai thác các loại máy bay hiện đại B767, B747, B777, A321.... Các công trình dịch vụ chính (nhà ga hành khách, hàng hoá, sân đỗ ôtô...) không đảm bảo yêu cầu sử dụng. Năng lực khai thác chung toàn Cảng hàng không Quốc tế Cát Bi rất hạn chế, chưa đáp ứng được nhu cầu vận chuyển trong những năm tới.

Tại buổi Lễ, Chủ tịch Ủy ban Nhân dân thành phố Hải Phòng Dương Anh Điền nhấn mạnh việc ban hành Quyết định của Thủ tướng Chính Phủ về phê duyệt điều chỉnh Quy hoạch tổng thể Cảng hàng không Quốc tế Cát Bi thể hiện sự quan tâm sâu sắc của Chính phủ, các Bộ, ngành liên quan, tạo điều kiện cho Hải Phòng "cất cánh." Hải Phòng đang đứng trước một thay đổi lớn trở thành Thành phố cảng hàng hải - hàng không. Với hơn 2 triệu dân, với nhiều tiềm năng du lịch, dịch vụ, Hải Phòng sẽ có điều kiện tốt hơn nữa để phát triển kinh tế địa phương, kinh tế vùng và góp phần phát triển kinh tế đất nước.

Để triển khai quy hoạch, Thứ trưởng Bộ GTVT Phạm Quý Tiêu đề nghị UBND TP Hải Phòng quản lý việc phát triển hạ tầng, không gian đảm bảo cho Cát Bi phát triển đúng quy hoạch. Đồng thời lập dự án đầu tư đường cất hạ cánh số 2, các công trình, thiết bị quản lý điều hành bay theo hình thức BT để có thể khai thác trong năm 2015.

Thứ trưởng Bộ GTVT Phạm Quý Tiêu phát biểu tại lễ công bố
Thứ trưởng Bộ GTVT Phạm Quý Tiêu phát biểu tại lễ công bố

Thứ trưởng giao Cục Hàng không VN phối hợp với TP Hải Phòng có chính sách thu hút các hãng hàng không mở đường bay tới Cát Bi, giám sát việc đầu tư theo quy hoạch đảm bảo hiệu quả.

Thứ trưởng yêu cầu TCT Hàng không VN, TCT Cảng hàng không VN, Tổng công ty Quản lý bay VN sớm triển khai việc mở đường bay, tăng tần suất bay, xây dựng nhà ga và các công trình phục vụ quản lý bay để khai thác đồng bộ vào năm 2015.

Lễ cắt băng khai trương đường bay TP HCM - Hải Phòng của hãng hàng không Vietjet Air
Lễ cắt băng khai trương đường bay TP HCM - Hải Phòng của hãng
hàng không Vietjet Air

Cũng trong sáng ngày 7/10, Bộ trưởng Đinh La Thăng và các đại biểu đã tham dự lễ khai trương đường bay  TP.HCM – Hải Phòng với tần suất 1 ngày/chuyến của  hãng hàng không VietJet. Theo khảo sát, tốc độ tăng trưởng hành khách tăng cao tại Cát Bi trong năm 2011, tăng tới 42,5% so với năm 2010 đạt 651 nghìn lượt khách và 5.000 tấn hàng hóa. Trong 5 năm trước đó, tốc độ tăng trưởng bình quân hành khách và hàng hóa đạt khoảng 15%/năm.

H.Lâm
 

.
.
.