Đà Nẵng: Hợp long nhịp chính cầu Rồng

Cập nhật, 14:29, Thứ Sáu, 26/10/2012 (GMT+7)

Sáng 26/10/2012, Sở GTVT Đà Nẵng, Ban QLDA cầu Rồng và nhà thầu Cienco 1 đã tổ chức lễ hợp long nhịp chính cầu Rồng - hạng mục quan trọng nhất tại công trình trọng điểm của TP Đà Nẵng năm 2012. Dự lễ hợp long có ông Nguyễn Bá Thanh - Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Thành ủy Đà Nẵng, ông Nguyễn Ngọc Tuấn – Phó chủ tịch UBND TP Đà Nẵng cùng lãnh đạo các sở, ban, ngành TP và hàng trăm CBCNV nhà thầu Cienco1.

Đó là nhịp vòm lớn nhất trụ P2, P3  dài 166m, trọng lượng gần 1.100 tấn, bán kính cong 130m là 1 kết cấu chịu lực liên kết với hệ dầm hộp bằng kết cấu cáp dây treo. Hệ vòm thép bao gồm 5 ống thép đường kính 1200mm, dày 20mm được liên kết tại các mặt bích bố trí cách nhau 8m; tại các mặt bích này bố trí hệ cáp treo đỡ hệ dầm mặt cầu thép liên hợp. Bê tông được nhồi bên trong ống 5m kể từ chân vòm để tạo được độ cứng cần thiết cho kết cấu vòm.

Lãnh đạo TP Đà Nẵng và lãnh đạo Cienco1 bấm nút hợp long nhịp chính cầu Rồng.
Lãnh đạo TP Đà Nẵng và lãnh đạo Cienco1
bấm nút hợp long nhịp chính cầu Rồng.

Chủ tịch HĐTV Cienco 1 Phạm Dũng cho biết, theo thiết kế, ống vòm là đường cong tròn trơn được sản xuất theo công nghệ uốn nóng nên phải sản xuất ở nước ngoài và vận chuyển về Việt Nam. Theo một số chuyên gia, công nghệ này hàm chứa nhiều hạn chế do tính chất vật liệu bị thay đổi trong quá trình gia nhiệt và hạ nhiệt, ngoài ra còn phụ thuộc vào tiến độ nhập khẩu. Để khắc phục khó khăn trên, TP Đà Nẵng đã đồng ý cho nhà thầu Cienco1 sử dụng công nghệ vòm đa giác nội tiếp, ống vòm được phân thành các đoạn nhỏ để sản xuất, sau đó hàn nối với nhau thành kết cấu hoàn chỉnh tại công trường. Thay đổi này giúp nhà thầu chủ động về tiến độ và giảm giá thành, đồng thời đảm bảo chất lượng cũng như thẩm mỹ cho công trình.

Vòm nhịp chính trụ P2- P3 đã được hợp long.
Vòm nhịp chính trụ P2- P3 đã được hợp long.

Tuy nhiên, để lắp dựng hoàn chỉnh vòm thép nhịp P2- P3, nhà thầu phải huy động hệ vật tư, đà giáo với khối lượng trên 540 tấn, việc xiết bu lông mặt bích và hàn nối các đoạn ống vòm tại hiện trường trong điều kiện thi công trên cao đòi hỏi sự tập trung cao độ của anh em công nhân, nhất là thi côngban đêm. Đồng thời, nhà thầu còn phải lên kế hoạch, thường xuyên kiểm tra công tác an toàn lao động,  neo giữ đà giáo, long môn nhằm đảm bảo an toàn tuyệt đối trước và trong mùa mưa bão.

Quá trình sản xuất  và lắp dựng các đốt vòm được giám sát chặt chẽ, đảm bảo chất lượng cao nhất. Sử dụng cẩu long môn chuyên dụng sức nâng 200 tấn có khả năng thay đổi chiều cao để lắp đặt các đốt vòm vào vị trí trong điều kiện thi công trên cao và giữa sông là sự sáng tạo của nhà thầu Cienco 1. Việc hợp long vòm nhịp P2- P3 cho thấy nhà thầu Cienco 1 đã làm chủ công nghệ và thi công thành công vòm thép với chiều dài và đường kính lớn đầu tiên tại Việt Nam.

Công trình cầu Rồng có tổng vốn đầu tư gần 1.500 tỷ đồng, được khởi công ngày 19/7/2009, dự kiến hoàn thành 29/3/2013 với trên 30 gói thầu. Một số gói thầu đã hoàn thành và được nghiệm thu quyết toán như gói di dời hạ tầng, cọc khoan nhồi và cầu dẫn – 1A, thử tải cọc khoan nhồi…

Công trình có 3 gói thầu xây lắp chính là 1a, 1b và nút 2 đầu cầu, đến nay đã triển khai được 1196/1349 ngày theo kế hoạch của dự án (chiếm 88,7% trên tổng tiến độ dự án). Khối lượng đã thực hiện được của 3 gói thầu chính đạt khoảng 1077 tỷ/ 1291 tỷ đồng chiếm 83,4% giá trị 3 gói thầu.

Trong đó, thời gian đã sử dụng cho gói thầu 1b là 84,0% (804/957 ngày). Khối lượng đã hoàn thành của gói thầu 1b đạt 84,6%. Các trụ P0, P1, P2, P3, P4 đã hoàn thành 100% khối lượng bệ, thân trụ, hệ vòm- dầm khối K0 trên đỉnh trụ, các nhịp dầm bê tông P0- P1, P4-P5 và đã đổ bê tông hợp long xong các nhịp cầu chính. Sản xuất và lắp dựng dầm thép hoàn thành 100% khối lượng.

Sản xuất vòm thép đạt 86% khối lượng. Lắp dựng vòm thép hoàn thành 55% khối lượng, trong đó đã hoàn thành hợp long nhịp vòm lớn nhất P2-P3.

Dương Hằng Nga

.
.
.