Hợp long cầu dài nhất trên cao tốc Nội Bài - Lào Cai

Cập nhật, 20:56, Thứ Năm, 27/12/2012 (GMT+7)

Chiều 27/12/2012, Bộ trưởng Đinh La Thăng đã dự lễ hợp long cầu Sông Lô, một trong hai cây cầu dài nhất trên tuyến cao tốc Nội Bài - Lào Cai. Tham dự còn có Thứ trưởng Nguyễn Hồng Trường, lãnh đạo các tỉnh Phú Thọ, Vĩnh Phúc, chủ đầu tư và các nhà thầu xây dựng công trình.

Nhà thầu đang báo cáo Bộ trưởng Đinh La Thăng về tiến độ, quá trình triển khai dự án
Nhà thầu báo cáo Bộ trưởng Đinh La Thăng tiến độ triển khai dự án

Cầu Sông Lô thuộc gói thầu A2 đường cao tốc Nội Bài - Lào Cai do nhà thầu Posco thi công. Cầu được khởi công từ tháng 1/2010, đây là ranh giới giữa hai tỉnh Vĩnh Phúc và Phú Thọ. Theo chủ đầu tư Tổng công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC), cầu Sông Lô có chiều dài hơn 833m, cùng với cầu Sông Hồng là một trong hai cầu có quy mô lớn và dài nhất của tuyến cao tốc Nội Bài - Lào Cai. Cầu chính được xây dựng theo công nghệ dầm hộp bê tông cốt thép liên tục đúc hẫng với 3 nhịp chính 110m và 2 nhịp biên 78,5m. Chiều rộng mặt cầu là hơn 16m.

Theo nhà thầu chính Posco, trong quá trình triển khai thi công cầu Sông Lô, các nhà thầu đã gặp không ít khó khăn. Nhất là ở trụ số 7, ban đầu khi thiết kế, trụ cầu này còn nằm ở trên bờ, tuy nhiên khi triển khai thi công đã bị tụt xuống dưới sông. Bên cạnh đó, điều kiện thi công của cầu chủ yếu trên sông lớn rất phức tạp, quá trình khoan cọc gặp nhiều trở ngại do vướng đá ngầm.

Các đại biểu dự Lễ hợp long cầu sông Lô
Các đại biểu dự Lễ hợp long cầu sông Lô

Còn ông Javier Bonifa, Tư vấn trưởng Công ty Tư vấn Getinsa (Tây Ban Nha) của đường cao tốc Nội Bài - Lào Cai cho  biết, việc hợp long cầu Sông Lô là sự kiện quan trọng của cả dự án. Thời gian qua, tất cả các đơn vị liên quan, từ chủ đầu tư, nhà thầu, tư vấn và chính quyền các địa phương đã có nhiều nỗ lực để thúc đẩy nhanh tiến độ triển khai các công trình. "Với tiến độ như hiện tại và sự chỉ đạo quyết liệt, có hiệu quả của Bộ GTVT, cùng với sự tập trung tối đa cho công trường của các nhà thầu, nên Tư vấn kỳ vọng sang năm 2013 sẽ có sự đột phá lớn về tiến độ của dự án để một ngày không xa, cả tuyến cao tốc lớn sẽ được khánh thành và đưa vào khai thác, đảm bảo tiến độ và chất lượng"- ông Javier Bonifar cho biết.

Phát biểu tại lễ hợp long, Bộ trưởng Đinh La Thăng đánh giá cao các đơn vị triển khai dự án, đặc biệt là đội ngũ cán bộ, công nhân viên lao động trên công trường đã không quản ngày đêm, thời tiết để thi công công trình đảm bảo tiến độ. Bộ trưởng cũng bày tỏ sự cảm ơn sự phối hợp, tạo điều kiện của chính quyền và nhân dân các địa phương trong việc hỗ trợ GPMB và thi công tuyến đường. "Thời gian còn lại của dự án rất ngắn, chỉ còn khoảng 1 năm, chính vì vậy, các địa phương cần tiếp tục có sự hỗ trợ hơn nữa cho dự án để bàn giao dứt điểm số mặt bằng còn vướng mắc, đồng thời các đơn vị triển khai dự án phải có sự nỗ lực, tập trung cao nhất để sớm hoàn thành, đưa vào khai thác đảm bảo tiến độ và chất lượng" - Bộ trưởng Đinh La Thăng yêu cầu.

 Đường cao tốc Nội Bài - Lào Cai, thuộc hành lang giao thông Côn Minh - Hải Phòng là dự án nằm trong chương trình hợp tác giữa 6 nước thuộc tiểu vùng sông Mê Kông, đi qua các tỉnh Lào Cai, Yên Bái, Phú Thọ, Vĩnh Phúc và thành phố Hà Nội. Tuyến đường được thiết kế đi giữa cảnh quan thiên nhiên tươi đẹp, một bên là đồi núi trập trùng, một bên là sông Hồng, con sông hùng vĩ gắn liền với lịch sử phát triển của đất nước và dân tộc Việt Nam. Cầu Sông Lô thuộc Gói thầu A2 lý trình từ Km 26+700 - Km 48+820. Gói thầu A2 đi qua địa phận hai tỉnh Vĩnh Phúc và Phú Thọ với tổng chiều dài tuyến là 22,120 km. Toàn bộ gói thầu có 19 công trình cầu, trong đó có 15 cầu trên đường cao tốc, 3 cầu trên đường nhánh và 1 cầu trên nút giao.


Đức Thắng

.
.
.