QL3 mới Hà Nội-Thái Nguyên: Đã nên hình hài đường cao tốc

Cập nhật, 09:26, Thứ Năm, 08/03/2012 (GMT+7)

Được khởi công chính thức tháng 11/2009, sau hơn 2 năm rưỡi thi công, trải qua nhiều khó khăn về tiến độ, QL3 mới Hà Nội- Thái Nguyên đến nay đã bắt đầu nên vóc nên hình của một tuyến cao tốc để có thể đưa vào khai thác vào quý II/2013 theo chỉ đạo của Chính phủ và Bộ GTVT.

Khởi sắc hơn về tiến độ

Dự án QL3 mới Hà Nội- Thái Nguyên được thực hiện bằng nguồn vốn vay ODA của Nhật Bản với tổng vốn đầu tư 9.154 tỷ đồng. Toàn tuyến có chiều dài 61,3km và được đầu tư xây dựng hoàn chỉnh theo tiêu chuẩn sẽ là đường cao tốc loại A, 6 làn xe, tốc độ thiết kế 100km/h, giai đoạn 1 xây dựng 4 làn xe. Đây là dự án đặc biệt quan trọng và do hầu hết các nhà thầu là các tổng công ty xây lắp lớn của Việt Nam triển khai. Tuy nhiên, trong một thời gian dài, dự án không đảm bảo được tiến độ, chậm khoảng 6- 7 tháng so với yêu cầu.

Hình hài tuyến cao tốc đang dần hình thành
Hình hài tuyến cao tốc đang dần hình thành

Trong những tháng gần đây, với sự chỉ đạo quyết liệt của Bộ GTVT,  tiến độ tuyến cao tốc trọng điểm này đã có sự khởi sắc đáng kể. Trao đổi với phóng viên Báo GTVT, ông Nguyễn Ngọc Long, Tổng giám đốc Ban QLDA 2- đơn vị làm đại diện chủ đầu tư dự án cho biết, bằng nhiều biện pháp đốc thúc các nhà thầu dồn sức lực, tập trung thiết bị máy móc thi công, kiên quyết thay thế các nhà thầu, giám đốc điều hành yếu kém ra khỏi công trường,... nên tiến độ công trình đã được đẩy lên rõ rệt.

Ông Long cũng cho biết thêm, Ban QLDA 2 đang tích cực làm việc với Bộ Tài chính và các cơ quan chức năng để hoàn thiện các thủ tục ứng thêm khoảng 10% vốn, đồng thời giải quyết dứt điểm các khâu bù giá vật liệu để các nhà thầu yên tâm thi công. Với những nỗ lực đó, hầu hết các gói thầu, hạng mục chính của dự án đều từng bước lấy lại tiến độ ban đầu và tuyến QL3 mới Hà Nội- Thái Nguyên đang dần trở nên hình hài rõ rệt của một tuyến cao tốc. Ngoài một số vị trí cầu và những đoạn vướng mặt bằng, hầu hết các đoạn khác phương tiện đã có thể di chuyển, lưu thông.

Cũng theo Ban QLDA 2, kế hoạch vốn ODA giao năm 2012 của dự án là 300 tỷ đồng. Đến đầu tháng 3/2012 đã giải ngân được 31 tỷ đồng. Hầu hết các gói thầu hiện nay đều có tiến độ khá tốt. Trong đó, gói thầu PK2 được triển khai sớm nhất và công tác GPMB khá suôn sẻ thì đã giải ngân được hơn 33%.

Gói thầu PK1A đã giải ngân được 282 tỷ đồng, đạt 32%. Hiện các nhà thầu đang triển khai thi công đồng loạt nhiều hạng mục. Công tác đào đất đạt khoảng 66%, đắp đất K95 hơn 21%, cọc khoan nhồi 68%. Gói thầu PK1B giá trị hợp đồng 1.214 tỷ đồng cũng đã giải ngân được 410 tỷ đồng, đạt 34%. Gói PK1C chậm nhất, chỉ giải ngân đạt 28%.

Mặt bằng vẫn vướng

Mặc dù các nhà thầu đang tích cực đẩy nhanh tiến độ công trình để bảo đảm hoàn thành vào quý II/2013 theo chỉ đạo của Chính phủ, Bộ GTVT và các cơ quan chức năng, tuy nhiên cho đến thời điểm hiện tại mặt bằng của dự án vẫn đang vướng nhiều, đặc biệt tại hai địa phương là Hà Nội và Bắc Ninh.

Trong đó, tổng chiều dài qua địa phận Bắc Ninh là 8,18km, nhưng mặt bằng có thể thi công được chỉ là 6,35km. Đoạn qua thị xã Từ Sơn vướng 830m do trên tuyến còn vướng gần 8.000m2 đất chưa bàn giao.

Ban QLDA 2 đã phân khai 10 tỷ đồng để phục vụ chi trả nhưng cho tới nay vẫn chưa thực hiện được. Đoạn qua huyện Yên Phong còn vướng 1km. Hiện nay, UBND huyện Yên Phong đang chỉ đạo việc rà soát phương án bồi thường để có sự điều chỉnh, bổ sung và chuẩn bị phương án cưỡng chế, thu hồi đất để cuối tháng 3/2012 có thể hoàn tất.

Đoạn qua địa bàn Hà Nội dài 23,9km, tính đến nay, thành phố đã bàn giao 96% diện tích cần GPMB, nhưng còn không ít tồn tại cần sớm giải quyết, đặc biệt là việc tái định cư. Khó khăn lớn nhất dẫn đến tồn tại kéo dài là vốn. Trước đây, huyện Gia Lâm đã phải ứng cả vốn ngân sách địa phương để chi trả cho các hộ dân.

Tại cuộc họp mới đây về công tác GPMB, UBND TP Hà Nội cam kết xem xét bố trí vốn để đẩy nhanh tiến độ các khu tái định cư ở Gia Lâm, Đông Anh, Sóc Sơn để trong tháng 4/2012 sẽ bàn giao xong mặt bằng cho chủ đầu tư.

Đức Thắng

.
.
.