TP.Hồ Chí Minh: Bao giờ khép đường vành đai 2?

Cập nhật, 07:49, Thứ Hai, 16/07/2012 (GMT+7)

Tại nhiều cuộc họp gần đây, lãnh đạo UBND TPHCM đều yêu cầu ngành GTVT TP trong năm 2012 phải nối thông tuyến vành đai 2. Tuy nhiên, nhiều đoạn của tuyến đường vẫn chưa triển khai thi công.

Nối đứt đoạn

Theo quy hoạch phát triển GTVT TP.HCM đến năm 2020 tầm nhìn đến năm 2030, đường Vành đai 2 bao gồm các tuyến: QL1 từ nút giao thông Gò Dưa (Q.Thủ Đức) đến nút giao An Sương - An Lạc qua khu vực đường Hồ Ngọc Lãm (H.Bình Chánh) nối vào đường Nguyễn Văn Linh, cầu Phú Mỹ - Liên tỉnh lộ 25B - nút giao Bình Thái - Xa lộ Hà Nội và tuyến đường mới đến nút giao thông Gò Dưa.

Đường vành đai 2 vẫn còn vường mặt bằng đoạn qua Q.2
Đường vành đai 2 vẫn còn vường mặt bằng đoạn qua Q.2

Toàn bộ tuyến đường dài hơn 69km, nhiều đoạn lộ giới 120m. Tuy nhiên, theo Sở GTVT TP.HCM, hiện mới có 54km được xây dựng. Trong toàn bộ tuyến Vành đai 2 đã được đầu tư thì chỉ có đường Nguyễn Văn Linh được xây dựng đúng theo lộ giới 120m. Bên cạnh đó, cầu Phú Mỹ và đoạn đường trên cao nối từ nút giao thông khu A của đô thị mới Phú Mỹ Hưng, qua cầu Phú Mỹ là đảm bảo yêu cầu giao thông. Các đường còn lại, như QL1A đoạn An Sương - An Lạc mới rộng khoảng 30m, thậm chí nhiều đoạn đã quá tải.

Vành đai 2 còn 2 đoạn chưa kết nối là đoạn khu vực đường Hồ Ngọc Lãm (H.Bình Chánh) và đoạn từ cầu Phú Mỹ đến Gò Dưa được xây mới. Khu vực đường Hồ Ngọc Lãm nối QL1A với đường Nguyễn Văn Linh dài 5,3km. UBND TP đã giao cho nhà đầu tư Petro Land triển khai theo hình thức BT. Petro Land đã hoàn thành thiết kế cơ sở, chuẩn bị trình ngành chức năng xem xét. Do khó khăn về nguốn vốn nên Petro Land đề nghị giai đoạn 1 thực hiện lộ giới 60m.

Đoạn đường mới nối từ cầu Phú Mỹ tới nút giao thông Gò Dưa được chia thành hai phần để kêu gọi đầu tư. Phần thứ nhất từ cầu Phú Mỹ tới cầu Rạch Chiếc được giao cho Công ty Cổ phần Phú Mỹ xây dựng. Hiện nay, đơn vị này đã xây dựng được khoảng 4,5km trong tổng số 9km. UBND TP.HCM đã giao nhiệm vụ cho Sở GTVT hỗ trợ doanh nghiệp để cuối năm 2012 toàn tuyến đường có thể hoàn thành.

Còn lại đoạn từ cầu Rạch Chiếc đến nút giao thông Gò Dưa đang được Khu Quản lý giao thông đô thị số 2 nghiên cứu, lập đề án đầu tư với ba gói nghiên cứu. Gói thứ nhất: cầu Rạch Chiếc, gói thứ 2 đoạn từ cầu Rạch Chiếc đến Xa lộ Hà Nội và gói thứ 3 từ Xa lộ Hà Nội đến nút giao thông Gò Dưa.

Cần 14.000 tỷ đồng

Theo quy hoạch thì đến năm 2015, TP.HCM sẽ hoàn thành tuyến Vành đai 2 như thiết kế. Tuy nhiên, để làm được việc này cần một nguồn vốn rất lớn lên đến khoảng 14.000 tỷ đồng. Thành phố cũng đã tiến hành nhiều hình thức như BOT, BT nhưng cũng chỉ làm được một số đoạn, các đoạn còn lại vẫn chưa có nhà đầu tư  vào cuộc.

Trước mắt, UBND TP chỉ đạo ngành GTVT trong năm 2012 phải nối thông cho được Vành đai 2. Nghĩa là tuyến mới từ cầu Phú Mỹ đến nút giao thông Gò Dưa và đoạn đường Hồ Ngọc Lãm phải được hoàn thành. Sở GTVT đang tính đến phương án phân kỳ đầu tư theo hướng làm từng phần. Bước đầu có thể làm 2 làn xe cho 2 chiều xe xuôi ngược. Khi có nhu cầu và bố trí được vốn sẽ mở rộng dần.

Đường Vành đai 2 có ý nghĩa rất quan trọng trong việc hạn chế phương tiện lưu thông vào trung tâm TP.HCM, góp phần giảm ùn tắc giao thông. Đặc biệt, tuyến đường có điểm giao với đường cao tốc TP.HCM - Long Thành - Dầu Giây. Nhiều người lo ngại, nếu Dự án đường cao tốc TP.HCM - Long Thành - Dầu Giây hoàn thành trước đoạn từ TP.HCM đến Long Thành và đưa vào khai thác trong năm 2013, trong khi chưa có đường kết nối với đường Vành đai 2 thì hiệu quả khai thác của tuyến cao tốc này chắc chắn bị ảnh hưởng. Và mục đích xây dựng Vành đai 2 nhằm giảm ùn tắc giao thông cho  nội thành sẽ không thực hiện được.

Phan Tư

.
.
.