Sớm khởi công hầm đường bộ Phú Gia - Phước Tượng

Cập nhật, 12:48, Thứ Sáu, 05/10/2012 (GMT+7)

Đây là yêu cầu của Bộ trưởng Đinh La Thăng tại buổi họp về phương án tài chính để hoàn thiện hợp đồng và tiến độ khởi công Dự án đầu tư xây dựng công trình hầm đường bộ Phú Gia - Phước Tượng sáng 5/10.

Theo Quyết định 1305/QĐ-TCĐBVN ngày 11/9/2012 của Tổng Cục ĐBVN, Công ty TNHH Xuân Cầu được chỉ định là nhà đầu tư xây dựng công trình này theo hình thức BOT. Hiện nay, nhà đầu tư và các cơ quan nhà nước có thẩm quyền đang tiến hành các thủ tục cần thiết để hoàn thiện hợp đồng và sớm khởi công theo yêu cầu của Bộ GTVT.

1
Ùn tắc thường xuyên trên đèo Phú Gia.

Mặc dù vậy, tại buổi họp, ông Tô Dũng, Giám đốc Công ty TNHH Xuân Cầu cho biết, trước đây các phương án tài chính liên quan đến dự án chỉ là dự kiến nên các thông số đầu vào như doanh thu, tốc độ tăng trưởng doanh thu và tổng mức đầu tư đã thay đổi nhiều. Với sự thay đổi về doanh thu, do có sự khác biệt lớn giữa giả định trước đây và thực tế hiện nay khiến phương án tài chính không còn chính xác, dẫn đến việc nếu chỉ sử dụng một trạm thu phí Bắc Hải Vân để hoàn vốn thì doanh thu có thể không đuổi kịp chi phí trong suốt vòng đời dự án.

Đối với tổng mức đầu tư, do các yếu tố trượt giá, phát sinh khối lượng, khoản lãi vay trong thời gian chờ thu phí trong khi dự án chưa được tính và lãi suất thực tế cao hơn báo cáo được duyệt, làm cho thời gian thu hồi vốn kéo dài. Những lý do trên khiến các tổ chức cung cấp tín dụng kéo dài việc thẩm định và thời gian ký kết hợp đồng cho vay vì cho rằng dự án không còn tính khả thi và tiến độ triển khai công trình chậm trễ. Để đảm bảo khả năng hoàn vốn, tính khả thi của dự án, nhà đầu tư kiến nghị Bộ GTVT một số giải pháp như: tăng mức thu phí, sử dụng thêm trạm Phú Bài hoặc có sự hỗ trợ, bù đắp phần phần doanh thu còn thiếu cho dự án.

Tại buổi họp, Bộ trưởng Đinh La Thăng yêu cầu các vụ, cục, cơ quan chức năng của Bộ GTVT và nhà đầu tư cần khẩn trương tính toán cụ thể, chính xác phương án tài chính để dự án sớm được triển khai. Báo cáo nghiên cứu khả thi cũng phải làm lại, trong đó phải tính toán được chính xác các thông số đầu vào mới có căn cứ để có phương án tài chính đầu tư hợp lý.

Bộ trưởng cũng cho rằng, phương án tài chính cho dự án chỉ xem xét thu một trạm ở Bắc Hải Vân, nhưng có thể tính thu ngay và tăng mức phí để đảm bảo hiệu quả cho dự án. Thời gian thu hồi vốn không nên quá 25 năm mới tạo hiệu quả đầu tư và dễ tiếp cận vốn của các tổ chức tín dụng. Về  GPMB, do vốn dành cho công tác này không lớn nên đề nghị nhà đầu tư bỏ tiền ra để làm luôn. Nếu vẫn không đảm bảo được phương án tài chính thì đề xuất phần chênh lệch doanh thu sẽ do nhà nước tham gia hỗ trợ, bù đắp.

Theo lãnh đạo tỉnh Thừa Thiên - Huế, việc xây hầm đường bộ Phước Tượng - Phú Gia qua địa bàn tỉnh là giải pháp cấp thiết để bảo đảm trật tự an toàn giao thông, giải quyết tình trạng ùn tắc trên quốc lộ 1A hiện nay.
Hàng năm có tới hàng chục vụ tai nạn giao thông và va quệt xảy ra tại đèo Phú Gia-Phước Tượng do có khúc cua tay áo ở giữa đèo, độ cua gấp trong khi độ dốc trên dưới 10%. Ngoài ra, tình trạng sạt lở núi gây ách tắc giao thông cũng thường xuyên xảy ra vào mùa mưa lũ. Theo thiết kế, hầm đường bộ qua Đèo  Phước Tượng sẽ dài 400 m, hầm qua đèo Phú Gia dài 500 m, hệ thống đường dẫn vào 2 hầm dài hơn 7km.

Đức Thắng

.
.
.