Khởi công QL1 đoạn Cần Thơ – Phụng Hiệp

Cập nhật, 14:06, Thứ Sáu, 02/08/2013 (GMT+7)

Sáng 2/8 tại TP Cần Thơ, Bộ GTVT phối hợp với UBND TP Cần Thơ, tỉnh Hậu Giang tổ chức khởi công dự án mở rộng QL1 đoạn Cần Thơ – Phụng Hiệp. Phó thủ tướng Hoàng Trung Hải đã đến dự và phát lệnh khởi công. Dự lễ về phía Bộ GTVT có Bộ trưởng Đinh La Thăng, Thứ trưởng Nguyễn Văn Thể. Đại diện lãnh đạo TP Cần Thơ, tỉnh Hậu Giang và đông đảo bà con nhân dân TP Cần Thơ.

Tuyến QL1 đoạn Cần Thơ – Phụng Hiệp chỉ dài hơn 21km nhưng có lượng phương tiện tham gia giao thông rất đông. Đoạn đường này hiện chỉ có 2 làn xe cơ giới và 2 làn xe thô sơ lại không có dải phân cách ở giữa. Nhiều năm qua đây là tuyến đường thường quá tải và xảy ra các vụ TNGT. Trước tình hình nguồn vốn ngân sách khó khăn, Bộ GTVT đã tích cực tìm kiếm, kêu gọi các nhà đầu tư để thực hiện dự án mở rộng theo hình thức BOT.

QL1 đoạn Cần Thơ – Phụng Hiệp hiện đã quá tải
QL1 đoạn Cần Thơ – Phụng Hiệp hiện đã quá tải

Theo thiết kế, đoạn quốc lộ này sẽ đường xây dựng với quy mô đường cấp III đồng bằng, bề rộng nền đường 20m đủ cho 4 làn xe cơ giới và 2 làn xe thô sơ, có dải phân cách an toàn ở giữa. Riêng các đoạn qua đô thị, khu vực đông dân cư có xây dựng hệ thống thoát nước dọc, bó vỉa, bề rộng nền đường 22,6m. Với các cầu trên tuyến sẽ tận dụng các cầu mới xây dựng, đầu tư xây thêm một đơn nguyên cầu bên cạnh cầu cũ có quy mô vĩnh cửu cho phù hợp với quy mô đường mở rộng. Để hoàn vốn cho dự án, Nhà đầu tư được bắt đầu thu phí dự kiến từ tháng 01/2016 (sau khi hoàn thành công trình, đưa vào khai thác). Thời gian thu phí hoàn vốn dự án dự kiến khoảng 11 năm 3 tháng, tính từ ngày bắt đầu thu phí.Ông Trần Việt Khoa – Giám đốc Công ty TNHH Sản xuất và xây dựng Thi Sơn, đại diện nhà đầu tư cho biết, dự án mở rộng QL1 đoạn Cần Thơ - Phụng Hiệp có có chiều dài 21,6km, điểm đầu tại Km2978+317,73 (qua TP Cần Thơ) và điểm cuối tại Km2100 (qua tỉnh Hậu Giang). Tổng mức đầu tư khoảng 1.836 tỷ đồng, do Liên danh Công ty TNHH Sản xuất và xây dựng Thi Sơn - Công ty Cổ phần Thương mại và Tư vấn đầu tư xây dựng công trình số 9 đảm nhận thực hiện theo hình thức BOT. Dự kiến công trình sẽ hoàn thiện vào năm 2015.

Lãnh đạo TP Cần Thơ, Hậu Giang cam kết với Bộ GTVT sẽ thực hiện tốt công tác GPMB
Lãnh đạo TP Cần Thơ, Hậu Giang cam kết với Bộ GTVT sẽ thực hiện tốt công tác GPMB

Tại buổi lễ, lãnh đạo Bộ GTVT cùng lãnh đạo TP Cần Thơ, tỉnh Hậu Giang đã ký cam kết thực hiện tốt công tác GPMB cho dự án. Ông Đào Anh Dũng – Phó chủ tịch UBND TP Cần Thơ đại diện cho hai địa phương có dự án đi qua cam kết sẽ phối hợp với Bộ GTVT, nhà đầu tư để thực hiện công tác GPMB đúng tiến độ. Ông Lê Đức Thọ - Phó giám đốc ngân hàng Vietinbank, nhà tài trợ 85% vốn cho dự án cũng cam kết sẽ cân đối nguồn vốn đúng theo tiến độ giải ngân.

Thay mặt Bộ GTVT, Thứ trưởng Nguyễn Văn Thể đã cảm ơn Chính phủ, lãnh đạo và nhân dân hai địa phương đã tạo mọi điều kiện để Bộ GTVT được triển khai dự án. Thứ trưởng yêu cầu nhà đầu tư phối hợp chặt chẽ với chính quyền địa phương để thực hiện tốt công tác GPMB. Trong quá trình thi công phải đảm bảo chất lượng, tiến độ và an toàn giao thông.

Phó thủ tướng Hoàng Trung Hải yêu cầu TP Cần Thơ, Hậu Giang thực hiện công tác GPMB như cam kết
Phó thủ tướng Hoàng Trung Hải yêu cầu TP Cần Thơ, Hậu Giang thực hiện công tác GPMB như cam kết

Phát biểu tại buổi lễ, Phó thủ tướng Hoàng Trung Hải nhấn mạnh: tiến độ của dự án nhanh hay chậm phụ thuộc rất nhiều vào công tác GPMB. Vì vậy, Phó thủ tưởng yêu cầu TP Cần Thơ, tỉnh Hậu Giang phải thực hiện tốt công tác GPMB như đã cam kết hôm nay. Việc sớm hoàn thành để đưa công trình vào sử dụng có ý nghĩa to lớn đối với sự phát triển kinh tế xã hội của địa phương, vì vậy công tác GPMB không chỉ là trách nhiệm mà còn là quyền lợi của địa phương. Người dân bị ảnh hưởng bởi dự án cũng cần chia sẽ lợi ích cá nhân để góp sức vào sự phát triển của đất nước.

Đây là dự án BOT thứ 17 mở rộng QL1
Đây là dự án BOT thứ 17 mở rộng QL1

Phó thủ tướng Hoàng Trung Hải cũng biểu dương Bộ GTVT trong thời gian qua đã tích cực tìm kiếm nhà đầu tư, phối hợp với các địa phương để triển khai dự án sớm. Cần tiếp tục phát huy để dự án được triển khai tốt, đảm bảo chất lượng, tiến độ và an toàn giao thông, đảm bảo môi sinh môi trường trong quá trình thi công để không ảnh hưởng đển người tham gia giao thông và người dân sống dọc dự án.

Phan Tư

.
.
.