Cơ hội tốt để mua tàu biển

Cập nhật, 08:28, Thứ Năm, 20/09/2012 (GMT+7)

Nhiều DN bán tàu giá rẻ để cắt lỗ

Nhiều con tàu trị giá 70-80 triệu USD mua năm 2008, giờ chỉ bán được từ 6-7 triệu USD. Đây là thời điểm giá mua bán tàu biển gần như xuống đáy. Biết rõ đây là “thời điểm vàng” để mua tàu nhưng vì không có vốn nên nhiều DN chỉ biết đứng nhìn cơ hội đi qua...

Chưa bao giờ, Công ty vận tải biển Tân Bình lại nhận được nhiều lời chào bán tàu biển như những tháng gần đây. Hầu hết tàu được chào bán đều còn mới nhưng rất rẻ, nhiều khi chỉ cao hơn giá tàu bán lấy sắt vụn. Các tàu này đều đang hoạt động tốt nhưng do thời gian qua, giá cước thấp, hàng khan hiếm, nhiên liệu tăng, lãi suất vay cao khiến nhiều chủ tàu làm ăn sa sút, buộc phải bán tàu. 

Cơ hội mua tàu giá rẻ dần vượt khỏi tay chủ tàu trong nước
Cơ hội mua tàu giá rẻ dần vượt khỏi tay chủ tàu trong nước

Ông Nguyễn Kim Chinh - Chủ tịch HĐQT của Tân Bình cho biết: Cách đây hơn một tháng, Tân Bình đã mua thêm 2 tàu hàng rời trọng tải 20.000 tấn/tàu do Nhật Bản đóng mới năm 1998, với tổng số tiền là 11 triệu USD. Tính ra giá mỗi con tàu lúc này chỉ bằng 1/10 so với thời điểm năm 2008.

Ông Chinh cho biết: Đây có thể coi là thời điểm giá tàu biển ở mức thấp nhất trong nhiều năm qua và là cơ hội tuyệt vời cho DN có kế hoạch mua thêm tàu. Tuy nhiên hiện hầu hết các DN đều gặp khó khăn về tài chính. Nhiều DN làm ăn thua lỗ do phải vay ngân hàng lãi suất cao, nguyên liệu đầu vào tăng chóng mặt nên lo tồn tại đã khó, nói gì đến chuyện mua tàu.

Lúc này các tổ chức tín dụng cũng rất ngại cho DN vay mua tàu vì lĩnh vực này vẫn còn tiềm ẩn nhiều rủi ro. Điều quan trọng hơn là phần lớn các DN có ý định mua tàu đều đã vay ngân hàng trước đó và chưa thể trả được nợ.

 Ông Chinh còn cho biết, mặc dù có thể nói ở thời điểm này giá tàu đang rất thấp, nhưng chưa thể chắc chắn không xuống thấp hơn nữa trong thời gian tới. Do vậy mua tàu ở thời điểm hiện tại, DN phải xác định vẫn phải bù lỗ. Nhưng chỉ cần kinh tế thế giới nhích lên một chút, hàng hóa vận chuyển tăng lên thì lập tức có lãi lớn. Khi đó giá tàu sẽ tăng lên rất nhanh và có tiền cũng chưa chắc đã mua được.

Phần lớn các DN vận tải biển có thâm niên đều cho rằng: Về tổng quan thị trường vận tải biển và giá mua, bán tàu trong 2 năm tới không có biến động lớn.

Giá mua bán tàu các loại tàu trọng tải lớn sẽ ít có khởi sắc, thậm chí còn có thể đi xuống, do số lượng tàu cỡ lớn thời gian qua đã tăng quá nhanh, cung vượt cầu. Trong giai đoạn 2008-2011, hầu hết các nhà máy đóng tàu trên thế giới đều tập trung cho đóng mới các loại tàu trọng tải cỡ lớn. Thời gian tới cho dù kinh tế thế giới có nhích lên thì cũng khó có đủ hàng cho các loại tàu hàng này hoạt động.

Thị trường tàu trọng tải loại trung bình thì chắc chắn trong vòng 2 năm tới sẽ rất phát triển. Do 1-2 năm, các DN sản xuất bắt đầu gượng dậy sau khủng hoảng kinh tế thế giới. Và họ chỉ có thể duy trì ở mức độ sản xuất trung bình nên hàng hóa vận tải cũng chỉ đáp ứng đủ cho các loại tàu cỡ trung chứ không thể đủ cho các loại tàu cỡ lớn. Và đây cũng là lý giải cho khó khăn của thị trường tàu cỡ nhỏ (dưới 10.000 tấn).

Từ những nhận định này, các DN vận tải biển cần rút ra kinh nghiệm trong chiến lược đầu tư, mua sắm tàu. Nhiều DN đã rút được bài học cho riêng mình: Để kinh doanh hiệu quả dứt khoát không thể đầu tư theo tâm lý bầy đàn, phong trào. Khi thấy giá cước vận tải tăng cao thì DN đua nhau mua tàu, thậm chí là đi vay vốn lãi suất ngất ngưởng để mua tàu với tâm lý tranh thủ một vài năm rồi rút lui. Tâm lý ăn xổi, đầu tư chắp vá, thiếu tính chuyên nghiệp đã khiến cho nhiều đơn vị vận tải biển phá sản, hoặc lâm cảnh nợ nần chồng chất, do số tiền dành cho mỗi thương vụ mua bán tàu thường rất lớn. Chỉ cần một biến động nhỏ là đủ cho nhiều DN lao đao, nhất là những DN không có tiềm lực kinh tế, vốn kinh doanh chủ yếu dựa vào đi vay.

Khôi Minh

.
.
.