Hiệp hội Vận tải hàng hóa TP.HCM: Kiến nghị bỏ thu phí rơ moóc

Cập nhật, 08:22, Thứ Sáu, 23/11/2012 (GMT+7)

Ngày 22/11, tại TP.HCM, Phòng Thương mại và công nghiệp Việt Nam (VCCI) phối hợp với Hiệp hội Vận tải hàng hóa TP.HCM đã tổ chức hội nghị Góp ý sửa đổi, bổ sung dự thảo Thông tư “Hướng dẫn chế độ thu nộp, quản lý và sử dụng phí để sử dụng đường bộ theo đầu phương tiện”.

Tại hội nghị hầu hết các đại biểu đều đồng tình với chủ trương thu phí bảo trì đường bộ của Chính phủ nhằm góp phần nâng chất lượng cơ sở hạ tầng giao thông, tăng tính cạnh tranh cho các doanh nghiệp vận tải và logistics trên địa bàn TP.HCM cũng như trên cả nước. Tuy nhiên, không ít ý kiến cũng cho rằng cần sửa đổi điều 2 của Nghị định về Qũy Bảo trì đường bộ đối với việc quy định tiến hành thu phí đối với cả các rơ móoc.

Các doanh nghiệp vận tải kiến nghị không thu phí rơ moóc phía đuôi xe.
Các doanh nghiệp vận tải kiến nghị không thu phí rơ moóc phía đuôi xe.

Đây là điều hầu hết các doanh nghiệp vận tải hết sức băn khoăn. Ông Trần Huy Hiền, Chủ tịch Hiệp hội Giao nhận kho vận Việt Nam (VIFFAS) cho rằng tại Nghị định và dự thảo Thông tư đã quy định xe ô tô (đầu máy kéo) là đối tượng bị thu phí bảo trì đường bộ (mức phí từ 270.000đ đến 390.000 đ/tháng).

Ông Hiền cho rằng, đã thu phí trên đầu phương tiện rồi thì không thể thu thêm phần phí đuôi xe (rơ moóc) nữa. Lý giải về việc cần sửa đổi vấn đề này ông Hiền cho biết: Bản thân phần đuôi xe (tức rơ moóc) chỉ là tổ hợp cơ khí đơn giản, nếu không gắn động cơ thì cũng không thể tự di chuyển được. Chỉ khi nào được xe ô tô, máy kéo mới tạo thành tổ hợp động cơ chuyên dụng tham gia giao thông và vận chuyển hàng hóa trên hệ thống đường bộ. “Do vậy đã thu phí đầu máy kéo rồi lại thu phí phần đuôi xe nữa đã khiến doanh nghiệp vận tải, logistics rơi vào hoàn cảnh bị thu chồng phí”, ông Hiền cho biết.

Nhiều doanh nghiệp vận tải cũng cho rằng hiện nay kinh tế đang rất khó khăn, hầu hết các doanh nghiệp đều áp dụng phương thức vận chuyển một đầu kéo luân chuyển kéo ít nhất từ 2 đến 3 rơ moóc để tăng hiệu suất sử dụng. Tức là nếu một doanh nghiệp có 100 xe đầu kéo thì phải có ít nhất có từ 200 đến 300 rơ moóc.

Trong khi đó do mỗi xe ô tô chỉ có thể kéo một rơ moóc tham gia giao thông trên đường, còn những rơ moóc khác phải nằm ở bãi xe. Nay lại thu phí cả đối tượng “nằm nhà” không tham gia lưu thông trên đường nữa thì các doanh nghiệp sẽ lâm vào hoàn cảnh hết sức khó khăn.

Ông Đinh Nam Dinh, Chủ tịch Hiệp hội Vận tải hàng hóa TP.HCM kiến nghị: Chính phủ, Bộ Tài chính cần sửa đổi hình thức thu phí rơ móoc được kéo bởi xe ô tô. Trong hoàn cảnh kinh tế khó khăn hiện tại nếu việc áp dụng thu phí cả xe ô tô đầu kéo và rơ moóc được áp dụng thì các doanh nghiệp vận tải sẽ tìm đủ mọi cách để tồn tại như: tăng phí vận chuyển hàng hóa làm đội giá hàng hóa tiêu dùng, né đăng kiểm rờ móoc, sơ mi rơ móoc, không sang tên trước bạ... dễ nảy sinh tiêu cực và tăng nguy cơ mất ATGT trên đường.

Vĩnh Phú

.
.
.