Xây dựng văn bản pháp luật là nhiệm vụ trọng tâm, tiên quyết

Cập nhật, 08:41, Thứ Sáu, 10/02/2012 (GMT+7)

Đây là khẳng định của Thứ trưởng Bộ GTVT Trương Tấn Viên trong buổi đối thoại với VCCI và các hiệp hội, doanh nghiệp trong ngành GTVT, nâng cao chất lượng xây dựng và thi hành pháp luật của Bộ GTVT.

Năm 2011, kỷ lục ban hành văn bản QPPL

Là một Bộ quản lý đa ngành, đa lĩnh vực, công tác xây dựng và thi hành pháp luật của Bộ GTVT là một công việc khó do tính phức tạp của các quan hệ xã hội cần được điều chỉnh. Càng khó hơn khi vừa phải bảo đảm được sự quản lý chặt chẽ của Nhà nước lại vừa tạo điều kiện thuận lợi cho doanh nghiệp hoạt động.

Thứ trưởng Bộ GTVT Trương Tấn Viên khẳng định, công tác xây dựng văn bản pháp luật là nhiệm vụ đầu tiên, trọng tâm của công tác quản lý nhà nước của Bộ. Trên thực tế, hàng năm, Bộ trưởng Bộ GTVT đều ban hành Chương trình xây dựng văn bản QPPL của Bộ. Mỗi văn bản đều phân công cho một Thứ trưởng phụ trách và giao nhiệm vụ đến từng cơ quan, đơn vị chủ trì soạn thảo. Riêng năm 2012, ngoài chương trình hàng năm, Bộ trưởng cũng đã ban hành Chương trình 5 năm 2012 - 2016, công khai trên mạng thông tin điện tử của Bộ.

Bộ GTVT đang nỗ lực tối đa để tạo khung pháp lý vững chắc cho doanh nghiệp hoạt động

Bộ GTVT đang nỗ lực tối đa để tạo khung pháp lý vững chắc

cho doanh nghiệp hoạt động

Được biết, trong năm 2011, Bộ GTVT đã trình Chính phủ và Thủ tướng Chính phủ 13 dự thảo văn bản QPPL. Bộ trưởng cũng đã ký ban hành 72 Thông tư. Đây là con số kỷ lục từ trước đến nay. Năm 2011 cũng là năm có số lượng văn bản được kiểm tra nhiều nhất từ trước tới nay, 239 văn bản.

Đáng nói hơn, trong số này không có văn bản nào vi phạm các quy định của pháp luật cả về thể thức và nội dung. Trong năm 2011, Bộ GTVT đã tổ chức biên soạn, in ấn và phát miễn phí đến các Hiệp hội, doanh nghiệp liên quan nhiều văn bản quy phạm pháp luật như Tuyển tập văn bản quy phạm pháp luật về GTVT ban hành năm 2010, Luật Giao thông đường bộ và các văn bản hướng dẫn...

Công khai, minh bạch các dự thảo, văn bản QPPL

Vụ trưởng Vụ Pháp chế Bộ GTVT Trịnh Minh Hiền cho biết, việc soạn thảo, thẩm định, ban hành văn bản QPPL của Bộ GTVT được thực hiện theo Thông tư của Bộ trưởng hướng dẫn thi hành Luật Ban hành văn bản QPPL và Nghị định số 24.

Mọi dự thảo văn bản của Bộ đều được đăng công khai trên website của Bộ trước 60 ngày và đều qua Vụ Pháp chế thẩm định trước khi trình Bộ trưởng hoặc cơ quan thẩm quyền ban hành. Bộ GTVT cũng đã mở trang cơ sở dữ liệu văn bản QPPL về GTVT trên website của Bộ từ năm 2007, cập nhật thường xuyên văn bản QPPL mới được ban hành cũng như tình trạng hiệu lực của các văn bản.

Định kỳ 6 tháng và hàng năm, Bộ trưởng Bộ GTVT đã ký Quyết định công bố Danh mục văn bản QPPL hết hiệu lực thi hành. Các tổng cục, cục thuộc Bộ đều có website riêng đăng tải các văn bản pháp luật trong lĩnh vực phụ trách.

Trợ giúp tối đa về pháp lý cho doanh nghiệp

Tạo điều kiện tối đa cho doanh nghiệp tiếp cận, hiểu rõ, từ đó thực thi đúng, nghiêm chỉnh các quy định của pháp luật, Bộ GTVT đã triển khai xây dựng và khai thác cơ sở dữ liệu pháp luật phục vụ hoạt động của doanh nghiệp.

Cụ thể, Bộ đã xây dựng và duy trì các chuyên mục pháp luật trên trang thông tin điện tử của Bộ như chuyên mục “Văn bản quy phạm pháp luật”; “Lấy ý kiến dự thảo văn bản quy phạm pháp luật”; “Tuyên truyền, phổ biến pháp luật về GTVT”; “Bộ Thủ tục hành chính”...

Cùng với đó, Bộ cũng thực hiện việc phổ biến văn bản QPPL thông qua việc in ấn, biên soạn nhiều văn bản QPPL và phát miễn phí đến các Hiệp hội, doanh nghiệp liên quan; Bồi dưỡng kiến thức pháp luật cho doanh nghiệp qua các hội nghị, đợt tập huấn, tuyên truyền phổ biến văn bản QPPL.

Năm 2011, nhiều quy định về vận tải đường bộ được rà soát, kiểm tra
Năm 2011, nhiều quy định về vận tải đường bộ được rà soát, kiểm tra

Đặc biệt, trong năm 2011, Bộ GTVT đã thực hiện việc giải đáp pháp luật cho doanh nghiệp, hiệp hội thông qua hình thức bằng văn bản, mạng điện tử, trực tiếp hoặc qua điện thoại. Được biết, từ tháng 6/2011, Bộ GTVT đã mở Chuyên mục “Hỏi đáp pháp luật” trên trang thông tin điện tử của Bộ, chuyên mục “Giải đáp thủ tục hành chính” trên Báo GTVT qua đó giải đáp hàng trăm câu hỏi gửi đến.

Bộ GTVT cũng luôn coi trọng công tác tiếp nhận các thông tin kiến nghị, ý kiến góp ý của doanh nghiệp, người dân về những bất cập, các điểm chưa thống nhất của văn bản QPPL từ doanh nghiệp để hoàn thiện hệ thống pháp luật về GTVT, hạn chế thấp nhất những vướng mắc, bất cập, đảm bảo tính khả thi cao của các văn bản pháp luật ban hành.

Được biết, ngay từ đầu năm 2011, Bộ trưởng Bộ GTVT đã ký ban hành Chương trình hỗ trợ pháp lý cho doanh nghiệp trong ngành GTVT, phân công nhiệm vụ cụ thể cho các cơ quan, đơn vị bằng nhiều hình thức khác nhau để hỗ trợ doanh nghiệp.

Trưởng ban Pháp chế VCCI Trần Hữu Huỳnh: Trong bảng xếp hạng MEI, độ chênh giữa các bộ không nhiều

Chỉ số hiệu quả hoạt động pháp luật của các bộ (MEI) được xây dựng từ việc lấy ý kiến của các hiệp hội doanh nghiệp. MEI 2011 gồm 6 chỉ số thành phần thể hiện 6 nhóm hoạt động pháp luật của các bộ với 15 chỉ tiêu, 20 câu hỏi điều tra. MEI 2011 là kết quả đánh giá công tác xây dựng pháp luật của năm 2010.

Trong bảng xếp hạng, Bộ GTVT xếp thứ 12, tuy nhiên, ông Huỳnh cũng khẳng định, mức độ chênh lệch giữa các bộ không nhiều.

Vụ trưởng Vụ Pháp chế Bộ GTVT-Trịnh Minh Hiền: Cố gắng tạo điều kiện tốt nhất cho doanh nghiệp hoạt động

Khẳng định Bộ GTVT đánh giá cao việc thực hiện khảo sát hàng năm (bắt đầu từ năm 2009) do VCCI tổ chức để đánh giá công tác xây dựng và thi hành pháp luật của các bộ thông qua chỉ số MEI, Vụ trưởng Trịnh Minh Hiền cũng cho rằng, đây chính là kênh thông tin quan trọng giúp Bộ GTVT nhìn lại những gì đã làm được và chưa làm được để tiếp tục hoàn thiện. Bà Hiền cũng cho biết, VCCI vừa công bố kết quả đánh giá công tác xây dựng và thi hành pháp luật MEI 2011.

Trong bảng xếp hạng này, Bộ GTVT xếp thứ 12. Tuy nhiên, bà Hiền cũng lưu ý, đây là những đánh giá về kết quả năm 2010. Trong năm 2011, Bộ GTVT đã có nhiều cải tiến mới trong công tác xây dựng và thi hành pháp luật, cố gắng tạo điều kiện tốt nhất có thể cho doanh nghiệp hoạt động.

Tổng thư ký Hiệp hội cảng biển - Hồ Kim Lân: Xây dựng luật, nên theo chuẩn mực quốc tế

Các văn bản PQPL nên đặt theo chuẩn mực quốc tế. Những văn bản chưa phù hợp phải có cơ chế điều chỉnh sao cho nhanh gọn, chính xác để không làm ảnh hưởng đến cơ hội kinh doanh của doanh nghiệp.

Ngoài ra, ông Lân cũng cho rằng, việc Bộ GTVT nói riêng và một số bộ, ngành khác đăng tải các dự thảo văn bản QPPL lên website để lấy ý kiến góp ý là rất đúng hướng, song khi đưa văn bản lên website, Bộ cũng nên gửi email đến thành viên yêu cầu trả lời.

Chủ tịch Hiệp hội Vận tải ô tô Hà Nội-Bùi Danh Liên: Cần tiên lượng tốt hơn thời điểm hiệu lực của văn bản

Bộ GTVT trong thời gian gần đây thực hiện tương đối nghiêm túc quy trình soạn thảo văn bản. Sau khi ban hành văn bản ra cũng có tổ chức tập huấn, hướng dẫn, đôn đốc. Tuy nhiên, nảy sinh vấn đề là việc tiên lượng thời gian có hiệu lực chưa tốt. Thực tế có nhiều văn bản bị lùi thời điểm thực hiện, do đó làm giảm hiệu lực thi hành pháp luật.

Phó Trưởng ban Pháp chế Vinalines-Trần Thị Hải Yến: Cần sự phản hồi thỏa đáng

Nhấn mạnh có những văn bản QPPL một mình Bộ GTVT không xây dựng được, bà Yến khẳng định, xây dựng văn bản pháp luật, cần sự đồng bộ giữa các bộ, ngành.

Về việc góp ý kiến xây dựng luật và văn bản pháp luật, bà Yến đề nghị cần có sự phản hồi thỏa đáng với những kiến nghị không được tiếp thu. “Chúng tôi hiểu rằng quản lý nhà nước phải nhìn rộng hơn, toàn diện hơn bao trùm đến nhiều doanh nghiệp nhưng cần có sự trả lời thỏa đáng” - bà Yến kiến nghị.

Thanh Bình

.
.
.