Quảng Ngãi: Nhiều phương tiện trốn đăng kiểm

Cập nhật, 10:35, Thứ Tư, 23/01/2013 (GMT+7)

Những ngày đầu năm 2013, lực lượng TTGT vận tải Quảng Ngãi tăng cường tuần tra, xử lý phương tiện vi phạm nhằm đảm bảo TTATGT. Điều đáng nói, các phương tiện không kiểm định an toàn kỹ thuật và ô nhiễm môi trường tăng đột biến, nhất là vùng nông thôn, miền núi.

Ông Nguyễn Văn Loan - Phó Giám đốc Trung tâm Đăng kiểm xe cơ giới đường bộ Quảng Ngãi, cho biết: hiện trên địa bàn tỉnh có trên 16 nghìn xe ô tô và 500 nghìn xe máy. Từ 1/1/2013, các phương tiện cơ giới đường bộ (trừ những phương tiện có quy định riêng) phải có nghĩa vụ nộp phí bảo trì đường bộ. Theo quy định, các loại xe máy sẽ nộp phí ở UBND phường, xã, thị trấn. Còn các loại xe ô tô sẽ nộp phí bảo trì đường bộ tại các trung tâm Đăng kiểm. Các phương tiện khi nộp phí bảo trì đường bộ sẽ được cấp tem dán lên kính xe, cạnh tem kiểm định an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường. Tem này do Cục Đăng kiểm Việt Nam (Bộ GTVT) phát hành mẫu chung trên toàn quốc. Theo Thông tư 197/2012/TT-BTC của Bộ Tài chính, hướng dẫn thu phí bảo trì đường bộ thì mức thu phí bảo trì đường bộ đối với xe ô tô, thấp nhất từ 130.000 đồng/tháng, cao nhất hơn 1 triệu đồng/tháng. Đến thời điểm này, Trung tâm đã thu được gần 850 triệu đồng phí bảo trì đường bộ. So với cùng kỳ năm ngoái, lượng xe đến kỳ kiểm định giảm nhiều, ông Loan giãi bày.

Thanh tra giao thông Quảng Ngãi lập biên bản chủ phương tiện không đăng kiểm ATKT và BVMT.
Thanh tra giao thông Quảng Ngãi lập biên bản chủ phương tiện
không đăng kiểm ATKT và BVMT.

Để tìm hiểu vấn đề này, chúng tôi đã theo chân lực lượng Thanh tra GTVT Quảng Ngãi tuần tra, xử lý các phương tiện vi phạm. Trên tuyến QL24B, chỉ trong vòng hai tiếng đồng hồ, lực lượng TTGT đã xử lý hàng chục xe vi phạm, trong đó có 3 xe không kiểm định an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường. Ông Đinh Muối - chủ xe 76K-6751 (thường trú xã Sơn Thủy, huyện Sơn Hà, Quảng ngãi) phân trần: "Xe của tôi chỉ chạy lòng vòng trên vùng núi để chở vật liệu, củ mì, mía cho bà con đồng bào dân tộc. Xe cũng quá cũ rồi, một tháng cũng chỉ chạy được vài lần, sửa xe để đi kiểm định tốn rất nhiều tiền. Bên cạnh đó phải đóng phí bảo trì đường bộ mất gần chục triệu một năm. Sắp tới, tôi sẽ bán xe thôi".

Còn ông Nguyễn Chiến Hà - chủ xe 76K-9237 (thường trú xã Bình Hiệp, huyện Bình Sơn, Quảng Ngãi) điều khiển phương tiện không kiểm định an toàn kỹ thuật, lái xe không có GPLX, không đăng ký xe... Tổng các lỗi vi phạm lên đến 10 triệu đồng, tạm giữ xe 10 ngày, ông ân hận nói: "Tôi làm nghề cho thuê phục vụ đám cưới, trước đây kéo xe lôi vất vả, nghĩ mua chiếc ô tô vài chục triệu này để chở cho tiện. Nhưng mua về thì phải học bằng lái, kiểm định, nộp phí bảo trì đường bộ... quá nhiều tiền, nên tôi đánh liều lái xe. Tôi biết mình vi phạm, nhưng chẳng biết cách nào".

Đến 7/2013, các lực lượng chức năng mới xử phạt các lái xe, chủ phương tiện không nộp phí bảo trì đường bộ mà lẽ ra phải nộp từ ngày 1/1/2013. Điều này cũng đồng nghĩa, các chủ phương tiện đã được gia hạn đến 6 tháng. Như vậy đã tạo điều kiện cho các chủ xe, doanh nghiệp vận tải. Hơn nữa, những xe nào có hạn đăng kiểm đến trước ngày 31/12/2013 thì chỉ khi nào hết hạn đăng kiểm và đi đăng kiểm lại mới phải nộp phí bảo trì đường bộ. Do vậy, chủ phương tiện hoặc doanh nghiệp vận tải chủ động căn cứ vào thời hạn đăng kiểm của phương tiện và nguồn kinh phí của mình để có kế hoạch sắp xếp bố trí sao cho phù hợp.

Ông Huỳnh Ngà - Chánh Thanh tra Sở GTVT Quảng Ngãi, cho biết: "Trong khoảng 20 ngày đầu năm 2013, lực lượng Thanh tra GTVT Quảng Ngãi đã xử lý rất nhiều phương tiện không kiểm định an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường. Đây là những phương tiện tiềm ẩn nhiều nguy cơ gây TNGT. Mặt khác chủ phương tiện cố tình trốn tránh việc nộp phí bảo trì đường bộ. Địa bàn các loại phương tiện này lén lút hoạt động là vùng nông thôn, miền núi".

Bảo Lễ

.
.
.