.

Đội mũ bảo hiểm sai chuẩn sẽ bị phạt 200 nghìn đồng

Cập nhật: 22/02/2012, 12:16 [GMT+7]
.

Liên Bộ Khoa học và Công nghệ, Công Thương, Công an và Giao thông vận tải đang dự thảo Thông tư liên tịch quy định về sản xuất, nhập khẩu, kinh doanh và sử dụng mũ bảo hiểm (MBH) cho người đi xe mô tô, xe gắn máy, xe đạp máy.

Theo dự thảo, một trong những yêu cầu về lựa chọn MBH là phải chọn MBH vừa với vòng đầu của người đội, mũ phải được gắn dấu hợp quy CR, phải có đủ 3 bộ phận vỏ mũ, đệm hấp thụ xung động bên trong vỏ mũ (đệm bảo vệ), quai đeo…

Thị trường MBH tràn lan các loại mũ dởm, mũ đảm bảo chất lượng
Thị trường MBH tràn lan các loại mũ dởm, mũ đảm bảo chất lượng

Dự thảo quy định, tổ chức, cá nhân sản xuất MBH phải thực hiện việc chứng nhận hợp quy, công bố hợp quy đối với MBH do mình sản xuất theo quy chuẩn kỹ thuật quốc gia QCVN 2:2008/BKHCN, gắn dấu hợp quy CR và ghi nhãn hàng hóa theo quy định của pháp luật về nhãn hàng hóa trước khi đưa ra lưu thông trên thị trường. Tổ chức, cá nhân sản xuất MBH phải chịu trách nhiệm về chất lượng đối với MBH do mình sản xuất khi lưu thông trên thị trường.

Đồng thời, dự thảo cũng quy định cụ thể: người điều khiển, người ngồi trên xe mô tô, xe gắn máy, xe đạp máy khi tham gia giao thông trên đường bộ có trách nhiệm sử dụng đúng MBH đã được chứng nhận hợp quy, công bố hợp quy, gắn dấu hợp quy CR theo đúng quy chuẩn kỹ thuật quốc gia; đội MBH, cài quai đúng quy cách.

Trường hợp MBH có lưỡi trai mềm gắn liền với vỏ mũ hoặc lưỡi trai rời tháo lắp được thì độ dài của lưỡi trai (tính từ điểm kết nối với vỏ mũ đến điểm xa nhất của lưỡi trai) không quá 70mm, góc nghiêng của lưỡi trai không được làm ảnh hưởng đến góc nhìn. Với MBH có lưỡi trai cứng gắn liền với vỏ mũ thì độ dài của lưỡi trai cứng (tính từ điểm kết nối với vỏ mũ đến điểm xa nhất của lưỡi trai) không được lớn hơn 50mm.

Năm 2008 Bộ Khoa học và Công nghệ đã ra Quyết định số 04/2008 QĐ-BKHCN về việc ban hành và thực hiện Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về mũ bảo hiểm cho người đi mô tô, xe máy. Tiếp đó, Tổng cục đo lường chất lượng cũng đã gửi văn bản hướng dẫn thực hiện tới UBND các tỉnh, thành phố; các tổ chức chứng nhận hợp quy MBH; các doanh nghiệp SX, nhập khẩu, kinh doanh MBH về việc thực hiện quy định của pháp luật về tiêu chuẩn và quy chuẩn kỹ thuật, pháp luật về chất lượng sản phẩm, hàng hóa đối với mũ bảo hiểm.

Tuy nhiên, do chưa quy định chi tiết về sản phẩm, hình thức xử phạt nên thể thời gian qua thị trường MBH bị thả nổi. Các loại MBH thời trang, MBH dởm dùng để chống đối quy định được người dân sử dụng phổ biến.

Trong dự thảo Nghị định sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 34/2010/NĐ-CP của Chính phủ về quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ, Bộ GTVT cũng đã đề xuất hành vi đội mũ không phải là MBH theo quy định sẽ bị phạt với mức phạt từ 100.000 - 200.000 đồng.

Văn Thanh

.
.
.
.
.