.

Bất cập trong đền bù bảo hiểm trách nhiệm dân sự xe cơ giới

Cập nhật: 28/11/2012, 10:48 [GMT+7]
.

Doanh nghiệp bảo hiểm trách nhiệm dân sự xe cơ giới được coi là bạn đồng hành của đơn vị vận tải, vì khi xảy ra TNGT, doanh nghiệp bảo hiểm đại diện giải quyết hậu quả theo pháp luật. Tuy nhiên, trong thực tế việc thực hiện công tác này thời gian qua phát sinh không ít bất cập gây khó khăn, bức xúc cho khách hàng khi thanh toán bảo hiểm.

Thủ tục thanh toán bồi thường bảo hiểm rườm rà, chủ xe bức xúc
Thủ tục thanh toán bồi thường bảo hiểm rườm rà, chủ xe bức xúc
Theo quy định hiện nay, khi mua xe, các doanh nghiệp phải mua cả bảo hiểm trách nhiệm dân sự xe cơ giới. Quy tắc bảo hiểm của các đơn vị bảo hiểm được coi là luật đối với doanh nghiệp. Tuy nhiên, theo nhiều chuyên gia, các quy tắc bảo hiểm hiện nay chưa thực sự khoa học và hợp lý, chưa bảo vệ được quyền lợi của lái xe và doanh nghiệp.

Theo ông Nguyễn Đình Chung – Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần vận tải Đa phương thức Duyên Hải (Hải Phòng): “Khi mua bảo hiểm, quy tắc bảo hiểm là đơn vị bảo hiểm phải ứng tiền trước cho chủ xe nhưng các đơn vị bảo hiểm thường trốn tránh trách nhiệm, chậm chi trả hoặc gây khó dễ cho doanh nghiệp. Do đó, các doanh nghiệp hoặc chủ xe thường phải ứng tiền trước để giải quyết việc. Khoản tiền bỏ ra không hề nhỏ. Sự chậm trễ của đơn vị bảo hiểm phải được coi là hành vi chiếm dụng vốn, gây thiệt hại cho hoạt động sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp và phải bồi thường. 

Cùng với quan điểm trên, ông Nguyễn Lộc – Chủ nhiệm HTX vận tải Tiến Đạt (Thừa Thiên – Huế) cho biết: “Hiện nay, khi xảy ra tai nạn, các công ty bảo hiểm đều để cho đơn vị và nhà xe tự giải quyết bồi thường xong mọi việc. Hồ sơ đưa về bảo hiểm mới xem xét giải quyết vấn đề này. Tình trạng này sẽ gây thiệt hai cho cả 2 bên vì có thể xảy ra hiện tượng trục lợi bảo hiểm khi chủ phương tiện hoặc doanh nghiệp vận tải có thể bắt tay với nhau. Bên cạnh đó, việc không tham gia giải quyết bảo hiểm ngay sẽ gây thiệt hại cho doanh nghiệp vận tải khi phải lo số tiền bồi thường lớn mà thủ tục bảo hiểm lại rườm ra và phức tạp. Để giải quyết tình trạng này, các đơn vị bảo hiểm cần có sự tham gia ngay từ đầu vụ việc để xác minh lỗi và tính toán bồi thường cho khách hàng...”.

Tuy nhiên, cũng có nhiều ý kiến cho rằng, theo quy định, doanh nghiệp bảo hiểm chỉ phải chi trả bồi thường cho người thứ 3 khi TNGT xảy ra có lỗi của lái xe. Tuy nhiên trọng thực tế, có nhiều vụ TNGT không có lỗi của lái xe nhưng để có tiền bồi thường và hòa giải cho nạn nhân, nhiều lái xe phải làm việc với cơ quan hành pháp để xin lỗi thuộc về mình, làm việc với cơ quan y tế để có hồ sơ bệnh án phù hợp nhằm trục lợi bảo hiểm. Vì vậy có tình trạng, lái xe không có lỗi thì xin có lỗi, lỗi nhẹ thì xin thành nặng, bị tổn thất ít thì xin tổn thất nhiều. Sự thông đồng của lái xe với nhân viên cơ quan hành pháp, cơ quan y tế lại được được tiếp tay của nhân viên bảo hiểm đã rút ruột Quỹ bảo hiểm xe cơ giới. Đây là hành vi trục lợi bảo hiểm gây thâm hụt Quỹ bảo hiểm. 

Ông Nguyễn Văn Thanh – Phó Chủ tịch Hiệp hội vận tải ôtô Việt Nam cho biết thêm: “Hiện nay, trách nhiệm xử lý hiện trường các vụ TNGT thường do chính quyền địa phương, cơ quan công an và đơn vị vận tải trong khi đó doanh nghiệp bảo hiểm không được tham gia ngay từ đầu để thanh toán tiền bảo hiểm dẫn tới hành vi trục lợi như trên dẫn đến cơ chế “xin - cho” giữa các doanh nghiệp vận tải và doanh nghiệp bảo hiểm. Vì vậy, trong thời gian tới, các cơ quan liên quan cần có sự nghiên cứu để doanh nghiệp bảo hiểm phải được tham gia từ đầu việc xử lý TNGT và với vai trò là người đại diện cho đơn vị vận tải làm việc với cơ quan liên quan và các nạn nhân TNGT. Lái xe chỉ chịu trách nhiệm hình sự, không chịu trách nhiệm dân sự để ngăn chặn có hiệu qủa hành vi trục lợi bảo hiểm bắt buộc dân sự của chủ xe cơ giới...”. 

Trao đổi về những bất cập nêu trên, ông Phùng Đắc Lộc – Tổng Thư ký Hiệp hội Bảo hiểm Việt Nam thừa nhận: “Mặc dù còn không ít tai tiếng trong việc giải quyết bồi thường chậm trễ, đầy đủ nhưng ngành bảo hiểm đã khẳng định vai trò trong việc bồi thường khắc phục hậu quả của TNGT. Trong năm 2011, chúng tôi đã thanh toán 3.115 tỷ đồng cho những thiệt hại về TNGT, cao hơn số doanh thu Bảo hiểm được hưởng để chia sẻ gánh nặng cho các chủ xe. Tuy nhiên, chúng tôi cũng nhận thức là phải tích cực hơn nữa trong việc hoàn thiện cơ chế, chính sách và đặc biệt phải tích cực tham gia bảo đảm trật tự ATGT để phòng ngừa, hạn chế TNGT. Tuy nhiên bên cạnh đó, đề nghị các cơ quan quản lý và cấp phép vận tải cần xác định lại nhu cầu vận tải hành khách và hàng hóa phù hợp để hạn chế tình trạng cạnh tranh thiếu lành mạnh, làm gia tăng TNGT. Các doanh nghiệp vận tải cần có quy trình nghiêm ngặt trong tuyển dụng và sử dụng lái xe, không gây sức ép cho lái xe phóng nhanh, vượt ẩu...”. 
 

Tiến Mạnh
 
.
.
.
.
.