10 phương tiện giao thông công cộng hiện đại, thân thiện với môi trường

Cập nhật, 14:11, Thứ Ba, 18/12/2012 (GMT+7)

Sử dụng phương tiện công cộng đang là một xu hướng tất yếu để giải quyết tắc nghẽn giao thông và ô nhiễm môi trường ở các thành phố lớn. Tạp chí Businessweek đã lựa chọn ra 10 phương tiện công cộng công nghệ cao, khả năng vận hành tốt và thân thiên môi trường nhất trên thế giới.

Xe buýt chạy bằng pin nhiên liệu (Công ty fuel-cell California)

 

Xuất hiện lần đầu tiên năm 1999, những xe buýt chạy bằng pin nhiên liệu đã tạo ra một bước đột phá mới về phương tiện vận tải hành khách công cộng thân thiện với môi trường. California (Mỹ), một bang nổi tiếng với những quy định khắt khe mức khí thải ô tô đã đặt 9 xe buýt sản xuất bởi công ty ISE and Thor Industries. Chúng kết hợp pin nhiên liệu và hệ thống hybrid-electric, mỗi xe trị giá hơn 3 triệu USD.

Taxi không người lái (BBA, Sân bay Heathrow, London)

 

Hãng Cardiff (xứ Wales) đã thành công ngoạn mục nhờ hệ thống xe công cộng ULTRa năm 2002 (ước tính 4 triệu USD). Đó là những chiếc xe tự động, chở 4 người và đã được đưa vào kinh doanh thương mại tại sân bay Heathroww, London vào năm 2008.

Xe hơi điện (Hãng Global Electric Motocars - DaimlerChrysler)

 

Những xe hơi điện tuy tốc độ thấp nhưng với khí thải nhiên liệu bằng không đảm bảo là một phương tiện giao thông công cộng lý tưởng ở trường học, những khu buôn bán hay trung tâm thành phố đông đúc. Đây là những "đứa con cưng" của hãng Global Electric Motocars, sở hữu bởi hãng xe Đức DaimlerChrysler. Năm 2006, hãng này tiếp tục trình làng một mẫu xe chạy bằng pin hóa học 12 volt, có thể chạy 64 km sau mỗi lần nạp pin với tốc độ 30 km/h.

Xe điện tự động (Dubai)

 

Dubai, một thành phố hiện đại của các Tiểu vương quốc Ả Rập thống nhất hiện có số dân 1.1 triệu người. Với mức tăng trưởng 6.4% hàng năm, đến năm 2017, số dân sẽ lên tới 3 triệu người. Để giảm thiểu tình trạng tắc nghẽn giao thông, thành phố đã bắt tay xây dựng một hệ thống xe điện ngầm hoàn toàn tự động có độ dài 320 km lớn nhất thế giới. Hệ thống này xây dựng bởi liên hiệp 4 công ty Mitsubishi Heavy Industries, Obayashi, Kajima của Nhật Bản cùng với công ty của Tây Ban Nha, Turkish với số vốn 4.2 tỷ USD.

Tàu hỏa Shinkansen (Đường sắt phía Đông Nhật Bản)

 

Với mục tiêu tạo ra tàu hỏa được sử dụng có tốc độ nhanh nhất thế giới, Nhật Bản đang thử nghiệm vật mẫu đầu tiên của FASTECH 360, model mới nhất của đội ngũ “viên đạn” Shinkanse lừng danh. Mẫu tàu hỏa này đặt mục tiêu trở thành xe hỏa nhanh nhất thế giới và có vận tốc 360 km/h.

Hệ thống giao thông Dualmode ( Công ty thiết kế Silvertip – Anh)

 

Carl Henderson, kỹ sư cố vấn của công ty thiết kế Silvertip vương quốc Anh, đã từng mơ về một chiếc xe có sự dung hòa trọng lượng của một chiếc xe tải, sự chuyển động khéo léo của xe buýt, và tốc độ của một tàu hỏa. Chiếc concept Bladerunner ra đời đã hiện thực hóa ước mơ đó. Nó có thể chở được 105 hành khách ở cả đường quốc lộ và đường chuyên dụng dành cho xe lửa. Để những chiếc concept này không còn là ý tưởng đòi hỏi số tiền hơn 3 tỷ USD và phải mất 10 năm để hoàn thành cả xe và cả hệ thống đường.

Trạm thu phí xe tự động (bang Illinois- nước Mỹ)

 

Năm 2005, bang Illinois (Mỹ) đã khởi động một chương trình giảm tắc nghẽn giao thông với chi phí ước tính 5.3 tỷ USD. Chương trình này nhằm mục tiêu giảm thiểu thời gian chờ của các phương tiện giao thông công cộng xuống 20 phút bằng cách tạo ra những trạm thu phí tự động không dừng. Đến nay những trạm thu phí tự động không dừng đã trở thành một trong những giải pháp không thể thiếu trong hệ thống quản lý giao thông thông minh.

Xe buýt tự động (Hiệp hội Fraunhofer- Đức)

 

Tổ chức lớn nhất của Đức về nghiên cứu ứng dụng, Hiệp hội Fraunhofer đã giới thiệu kiểu mẫu đầu tiên của loại xe AutoTram vào năm 2005. Mẫu xe có chiều dài 36m chỉ chạy 25% nhiên liệu so với những xe buýt thông thường và hầu hết khí thải của chúng là hơi nước sạch.

Xe lửa Bullet (Hiệp hội Đường sắt Trung Quốc)

 

Tháng 4 năm 2007, với việc trình làng "anh chàng" bóng bẩy mỡ màng, D460, Trung Quốc đã chứng tỏ mình không hề thua kém người láng giềng Nhật Bản trong công nghệ chế tạo xe lửa tốc độ cao. Vận tốc của D460 đạt 250 km/h, thời gian chạy bằng ½ xe lửa thông thường và mỗi ngày chở khoảng 340.000 lượt hành khách.

Taxi tiết kiệm nhiên liệu (hãng Standard Taxi)

 

Tại triển lãm New York International Auto Show 2007 hãng Standard Taxi đã giới thiệu một mẫu xe mới có thể thay thế cho những taxi thông thường. Những chiếc Taxi tiết kiệm nhiên liệu đang tạo ra bước chuyển mới trên những con đường nước Mỹ. Do sử dụng động cơ đốt trong và có thể chuyển sang chạy bằng khí tự nhiên nên loại xe taxi này giúp tiết kiệm nhiên liệu một cách tối đa. Mẫu xe taxi này hiện có giá 25.000 USD.

V.T (Sưu tầm)

.
.
.