Abu Dhabi phát triển cảng biển: Để kinh tế không lệ thuộc vào dầu mỏ

Cập nhật, 10:49, Thứ Tư, 09/01/2013 (GMT+7)

Cảng biển mới Khalifa trị giá 7,2 tỷ USD được Abu Dhabi xây dựng để tiếp nhận những tàu lớn không thể ra vào cảng cũ Mina Zayed. Đây là hướng đi nhằm phát triển kinh tế không phụ thuộc vào dầu mỏ của Abu Dhabi - tiểu vương quốc thịnh vượng và đông dân nhất trong 7 tiểu vương quốc Ả Rập Thống nhất (UAE) nằm về phía Đông Bắc vịnh Ba Tư trong bán đảo Ả Rập.

Cảng biển Khalifa cùng với khu công nghiệp liền kề Kizad là dự án hạ tầng lớn nhất của Abu Dhabi với diện tích bằng 2/3 đất nước Singapore khi hoàn thiện vào năm 2030.

Cảng Khalifa
Cảng Khalifa

Phát triển đồng bộ

Được xây dựng trên hòn đảo nhân tạo ngoài khơi rộng 5km2, cảng Khalifa có khả năng tiếp nhận 2,5 triệu container/năm. Giai đoạn 2 hoàn thành trong 3-5 năm tới sẽ tăng gấp đôi công suất cảng. Đây là một bước nhảy vọt bởi cảng cũ Mina Zayed chỉ đạt 800.000 container/năm. Ông Tony Douglas - Giám đốc Điều hành công ty vận chuyển cảng Abu Dhabi cho biết: “Abu Dhabi phát triển hải cảng là tiền đề cho các ngành công nghiệp thủy tinh, nhôm, thép... phát triển ở các tiểu vương quốc Arab”.

Cảng Mina Zayed sau 40 năm hoạt động đã đạt đến công suất cao nhất vào cuối năm 2012 bởi kinh tế Abu Dhabi đang tăng trưởng rất nhanh. Ngày 12/12, cảng Khalifa chính thức mở cửa nhưng trên thực tế cảng đã hoạt động từ 1/9/2012. Trong vòng 6 tháng, Khalifa sẽ thay thế hoàn toàn Mina Zayed, khi đó sẽ trở thành cảng cho tàu khách. Không chỉ có diện tích khổng lồ, Khalifa còn là cảng có công nghệ hiện đại bậc nhất thế giới. Sân bãi chứa container hoàn toàn được vận hành tự động bằng một phòng điều khiển giống như trạm không lưu.

Khalifa là một phần trong dự án lớn được chính phủ bảo trợ do Công ty TNHH cảng Abu Dhabi sở hữu - một trong những công ty phát triển cảng biển và khu công nghiệp được thành lập năm 2006 với mục đích cải tạo GTVT và thương mại trong các Tiểu vương quốc Arab. Chính phủ cấp tiền phát triển các dự án mở rộng đường cao tốc Emirates và Sheik Zayed, hoàn thiện hệ thống đường sắt quốc gia và hỗ trợ phát triển hàng không để kết nối với cảng Khalifa, khu công nghiệp Kizad. Hiện có 1.400 nhân công đang làm việc cho dự án và tới năm 2030, khi hoàn thành, dự án này sẽ cung cấp 100.000 việc làm.

Phòng điều khiển hiện đại của Cảng Khalifa .
Phòng điều khiển hiện đại của Cảng Khalifa .

Kỳ vọng “qua mặt” những đối thủ lớn

Đối thủ cạnh tranh lớn nhất của Khalifa ở các tiểu vương quốc Arab là khu Jebel Ali Free Zone tại Dubai, cách đó 40km, thuộc sở hữu của Tập đoàn DP World - một trong những tập đoàn kinh doanh cảng biển lớn nhất thế giới. Trong 3 năm tới, Jebel Ali Free Zone sẽ được đầu tư thêm 850 triệu USD nâng công suất lên tới 19 triệu container/năm.

Ngoài ra, các đối thủ cạnh tranh khác của Khalifa còn là Jubail ở Saudi Arabia và các cảng biển châu Âu. Tuy nhiên, ông Douglas tin tưởng: “Khalifa và Kizad phát triển dựa trên 3 nguyên tắc: chi phí vận hành thấp, môi trường kinh doanh thuận lợi, hệ thống giao thông kết nối hoàn hảo giúp hàng hóa dễ dàng tiếp cận thị trường toàn cầu. Kế hoạch của chúng tôi là kết nối tất cả các loại hình giao thông từ đường hàng không tới đường sắt và đường bộ cao tốc. Việc đi lại, vận chuyển sẽ vô cùng thuận lợi. Cảng châu Âu có chi phí vận hành quá cao, Jubail là đối thủ cạnh tranh tiềm năng nhưng rõ ràng không tạo được môi trường thích hợp để giao thương".

60% thương mại thế giới diễn ra ở vùng Viễn Đông, đặc biệt từ các cảng ở Thượng Hải (Trung Quốc). Hồngkông (TQ) - Abu Dhabi và Singapore - Abu Dhabi sẽ là tuyến lý tưởng giao thương Đông - Tây. Ông Douglas cho biết thêm: “85% lượng hàng hóa thế giới được vận chuyển bằng đường biển. Khu vực Viễn Đông sẽ tiếp tục thống trị thương mại toàn cầu nhưng tỉ lệ sẽ ít hơn so với 20 năm qua. Với dự án đầy tính cạnh tranh của Abu Dhabi, chúng tôi sẽ có những lợi thế nhất định để tăng trưởng kinh tế”. 

Minh Hương  (Theo NYT)

.
.
.