Bangalore (Ấn Độ): Thành "cánh đồng chết" vì lái xe không thạo luật

Cập nhật, 07:38, Thứ Năm, 12/09/2013 (GMT+7)
Coi thường hoàn toàn các quy tắc, thậm chí không biết gì về các biển báo giao thông người điều khiển phương tiện đang biến các tuyến đường Bangalore (Ấn Độ) thành chiếc bẫy chết người.  
 
Chỉ có ở Bangalore: Dùng chân đẩy ô tô chết máy
Chỉ có ở Bangalore: Dùng chân đẩy ô tô chết máy

Ra đường là vi phạm

Ngày 7/9 vừa qua, ít nhất 14 người, trong đó có 5 học sinh thiệt mạng và hơn 10 người bị thương trong một vụ tai nạn nghiêm trọng tại bang Bangalore. Chiếc xe khách đâm vào một thân cây, khiến tài xế mất lái, đâm tiếp vào một ô tô khác và lao xuống vực sâu. 

Điều tra ban đầu của cảnh sát cho thấy, người tài xế mới chuyển sang tuyến đường này đã không hiểu chiếc biển báo được đặt trước khúc cua có ý nghĩa gì. Đối với nhiều lái xe ở Bangalore, họ hiểu rằng đường vạch liền màu trắng phân chia các làn đường chỉ đơn thuần là một thiết kế trang trí trên đường và có thể chẹt vạch đó thoải mái. Kinh khủng hơn nữa là nhiều lái xe có bằng lái do Sở giao thông vận tải địa phương (RTO)  cấp còn không hiểu về ý nghĩa của vạch kẻ đôi song song và vạch đứt trên đường phố. 
 
"Hàng tuần, hàng tháng, hàng năm tôi phải thụ lý những vụ án được chuyển tới từ lực lượng cảnh sát giao thông. Trong hồ sơ, điều khiến tôi sợ hãi là hiểu biết tối thiểu của tài xế về Luật Giao thông và các quy tắc an toàn thấp một cách đáng sợ. Thực trạng kinh khủng này ở Bangalore cũng là thực trạng chung của cánh lái xe toàn Ấn Độ".
 
Amar Correa
Quan chức tòa án tối cao Bangalore

Trên những con phố chính như Bellary hay Tumkur, hầu hết các xe đều phóng với tốc độ trên 80km/h - tốc độ tối đa cho phép trên đường cao tốc. Mặc dù gờ giảm tốc được đặt ở nhiều đoạn trên đường phố nhưng tài xế taxi lẫn tài xế xe tư vẫn lao như bay, không cần quan tâm đến tính mạng, tài sản của chính mình cũng như của người khác.  

Giới hạn tốc độ trên đường đối với phương tiện cơ giới được ghi rõ trên biển báo giao thông chỉ đơn giản là những con số, tài xế Bangalore không quan tâm. Với họ, đường nghĩa là để phóng xe, bất chấp việc họ có thể để lại đằng sau một người đi xe máy hay đi bộ nằm lại (điều này xảy ra hàng ngày). 

Phóng xe cắt ngang các nút giao thông là việc rất bình thường ở Bangalore. Người lái xe 2 bánh, 3 bánh hay thậm chí là xe 4 bánh bấm còi liên tục khi thấy đèn đỏ và không cần hiểu ý nghĩa của đèn vàng. Họ bấm còi để buộc những người đi trước di chuyển trước khi đèn tín hiệu chuyển sang màu xanh. Giới hạn tốc độ chung đối với xe ô tô trong thành phố là 50km/h, đối với xe máy là 40km/h, tuy nhiên không có ai tuân thủ nghiêm chỉnh. Phương tiện hiện đại, đường sá êm thuận, ý thức tuân thủ Luật Giao thông kém, coi thường mạng sống của người khác – sự kết hợp của những yếu tố này đã biến đường phố Bangalore trở thành “cánh đồng chết”. Tòa án cho rằng lý do chính là vì người dân coi thường luật pháp. 
 
Không cho phép bãi nại đối với người vi phạm

Amar Correa – một quan chức tòa án tối cao nhận xét: “Luật pháp không được thực thi một cách có hiệu quả. Mức tiền phạt dành cho những vi phạm giao thông được áp dụng cách đây cả thập kỷ, không còn phù hợp nữa. Mọi người không nhận được bài học thích đáng vì họ chỉ phải nộp phạt một số tiền ít ỏi sau khi vi phạm Luật Giao thông. Chúng tôi đang đề xuất tăng mức phạt, đồng thời áp dụng những hình phạt kèm theo như tịch thu xe, thu giấy phép lái xe đối với người phạm lỗi thường xuyên”.

Một chuyên gia giao thông của thành phố nói: “Hiện tại, lực lượng chức năng của thành phố không có sự giám sát, tuần tra nghiêm ngặt đối với lĩnh vực giao thông, bên cạnh đó các camera theo dõi giao thông cũng được lắp đặt rất ít. Toàn Bangalore mới có 265 chiếc camera và 3.500 CSGT. Với quân số và thiết bị thiếu hụt như vậy, sẽ không có phép lạ nào để cải thiện tình trạng mất ATGT. Chính vì vậy, việc giáo dục ý thức tôn trọng Luật Giao thông cho người điều khiển phương tiện cực kì quan trọng. Cảnh sát hay camera giám sát cũng không thể theo dõi hết được nếu ý thức người tham gia giao thông quá kém và không nhận thức được trách nhiệm của mình khi lưu thông trên đường phố”.  

Ravichandar – một quan chức trong lĩnh vực quản lý dân sự cho rằng: “Hình phạt nghiêm khắc là điều cần thiết để ngăn chặn người lái xe vi phạm Luật Giao thông. Phải áp dụng hình phạt khiến họ sợ hãi, thậm chí có thể áp dụng hình phạt mang tính hình sự chứ không đơn thuần là dân sự. Ví dụ như ở Mumbai, cảnh sát được phép giam những lái xe say rượu, bia trong lúc điều khiển phương tiện trong nhà tù một đêm. Hình phạt này đã làm giảm số lượng lái xe say rượu, bia ở đó. Đối với những trường hợp lái xe gây tai nạn chết người, tòa án phải xử nghiêm và có quy định không cho phép bãi nại đối với người vi phạm”.  
 
Năm 2020, cứ 3 phút có hơn 1 người chết vì TNGT

Với trung bình hơn 130.000 người chết/năm, Ấn Độ là quốc gia có số người chết vì TNGT cao nhất thế giới. Theo báo cáo của Ngân hàng thế giới (WB), nếu tỷ lệ phát triển kinh tế của Ấn Độ không bị gián đoạn trong thời gian tới, tình trạng giao thông bát nháo tại nước này sẽ còn tiếp tục đến năm… 2049.

Cũng theo một thống kê của WB vào năm 2003, cứ mỗi 6 phút rưỡi có 1 người tử vong vì xe cộ tại Ấn Độ. Đến năm 2020, con số trên có thể là hơn 1 người mỗi 3 phút. 

 

Minh Khôi 
(Theo DNA India)
 
.
.
.