Đức: Tranh cãi về giới hạn tốc độ lưu thông đường cao tốc

Cập nhật, 13:12, Thứ Năm, 10/10/2013 (GMT+7)
Với nhiều người Đức, quyền được tự quyết định tốc độ trên đường cao tốc không thể bị xóa bỏ. Quốc gia này có nhiều nhà sản xuất ô tô nhất thế giới và cũng là nơi duy nhất cho phép người điều khiển phương tiện tự lựa chọn tốc độ khi tham gia giao thông.
 
Từ  năm 1953, Đức không giới hạn tốc độ trên đường cao tốc
Từ năm 1953, Đức không giới hạn tốc độ trên đường cao tốc
Đi nhanh bao nhiêu tùy thích

Trên 60% đường dành cho ô tô ở Đức lái xe được phóng thoải mái, tốc độ trung bình có khi lên tới 200km/h. Một vài hệ thống đường cao tốc khác, tốc độ giới hạn ở mức 95-120km/h. 

Cuối tháng 4/2013, với đề xuất giới hạn tốc độ ở mức 120km/h của Chủ tịch Đảng Dân chủ xã hội - Sigmar Gabriel đã châm ngòi cho một “cuộc chiến” mang tính chính trị nhiều hơn. Ông Sigmar Gabriel cho rằng: “Tất cả các quốc gia trên thế giới đều đã áp dụng quy định này. Người Đức cũng nên đi chậm hơn để được an toàn hơn”. 
 
Quy định giới hạn tốc độ ở nước Đức chỉ có ở  thời Đức quốc xã khi Adolf Hitler cho xây dựng hệ thống đường cao tốc quốc gia nhưng để tiết kiệm nguồn tài nguyên thời chiến, phương tiện tham gia giao thông trên hệ thống này được giới hạn tốc độ 80km/h. Năm 1953, thời kỳ bùng nổ công nghiệp hóa, tất cả những quy định về giới hạn tốc độ đối với ô tô bị xóa bỏ. Sau đó, một số khu vực trong thành phố và hệ thống đường mới xây dựng cũng không còn bị giới hạn tốc độ nữa.  

Trong nhiều năm, số vụ tử vong do TNGT ở Đức đã giảm, tuy nhiên nếu có quy định về giới hạn tốc độ, mức giảm sẽ lớn hơn nữa. Đề xuất của ông Sigmar Gabriel lập tức được một số nghị sĩ trong đảng của ông và Đảng Xanh ủng hộ. Nó cũng chính thức khởi động lại cuộc tranh luận kéo dài nhiều thập kỷ ở Đức. 

Điều này gây nhiều chia rẽ ở Đức. Bản thân Thủ tướng vừa tái đắc cử Angela Merkel lại là người phản đối giới hạn tốc độ dù chưa có ai nhìn thấy bà ngồi sau tay lái ô tô bao giờ. Bộ trưởng Giao thông Peter Ramsauer cũng tuyên bố: “Dưới thời của tôi, nước Đức sẽ không có giới hạn tốc độ”.  Ông Ferdinand Dudenhöffer - Giám đốc Trung tâm nghiên cứu xe hơi, Đại học Duisburg-Essen cho biết: “Mọi người nghĩ rằng họ được tự do nhiều hơn khi không có quy định về giới hạn tốc độ. Thực ra, họ thường chạy với tốc độ khoảng 95km/h, không ai lái tới 250km/h cả”. Ông Ferdinand cũng sở hữu một chiếc BMW có thể phóng tới 185km/h nhưng ông cũng chỉ đi với tốc tốc độ 120km/h kể cả khi đường vắng. 
 
Hạn chế vì mạng sống con người

Hệ thống đường bộ của Đức được thiết kế và xây dựng dựa trên những tiêu chuẩn an toàn vào loại nghiêm khắc nhất thế giới. Năm 2011, số người tử vong vì TNGT trên 1 tỷ km lăn bánh ở Đức là 5,6. Con số này ở Mỹ là 6,75 và Anh là 3,9. Tốc độ giới hạn ở Anh hiện là 110km/h. Tại Mỹ, giới hạn được đặt ra theo từng bang nhất định, trong đó cao nhất là 135km/h tại Texas, một số đường cao tốc giới hạn từ 100 – 120km/h, tuy nhiên với đường đô thị thì giới hạn này còn thấp hơn nhiều. 

Với những người Đức phản đối quy định này, họ cho rằng tài xế đủ thông minh để biết không nên điều khiển xe quá nhanh và thế nào là an toàn. Jurgen Berlitz – chuyên gia giao thông Hiệp hội Lái xe Đức cho biết: “Rất nhiều đường giao thông ở Đức có nút thắt cổ chai và các điểm xung đột giao thông, chính vì thế mọi lái xe đều muốn phóng nhanh hơn trên những đoạn đường dễ đi”. 
 
Năm 2012, số người chết vì TNGT trên đường cao tốc dành riêng cho ô tô ở Đức là 387 người. Phát ngôn viên phụ trách chính sách giao thông của Đảng Xanh nhận xét: “Ở Đức, trong vòng 1 năm xảy ra 1-2 vụ tại nạn hàng không thì sẽ lập tức có ngay một cuộc tranh luận về an toàn hàng không. Trong khi rất ít người chịu hiểu rằng với giao thông đường bộ, dù chỉ 1 người chết/ngày cũng đã là quá nhiều”. 

Những người kêu gọi hạn chế tốc độ còn hướng tới một mục đích khác được nhiều người Đức quan tâm đó là đi với tốc độ chậm hơn để tiết kiệm nhiên liệu, giảm lượng khí thải và bảo vệ môi trường. Đức hiện là quốc gia đi đầu trong kế hoạch giảm khí thải nhà kính đầy tham vọng. 
 

Minh Hương 
(Theo Guardian)
 
.
.
.