“Nguyên lý thứ năm”- quyển sách kinh doanh hay nhất mọi thời đại

Cập nhật, 17:25, Thứ Năm, 25/08/2011 (GMT+7)

Được tạp chính The Financial Times vinh danh là 1 trong 5 quyển sách kinh doanh hay nhất của mọi thời đại. Các nguyên lý mà Senge đề ra trong sách sẽ giúp bạn:

Thắp lại ngọn lửa học tập thực sự, được thúc đẩy bởi những người tập trung vào những gì thực sự có ý nghĩa với họ; Bắc cầu cho tinh thần làm việc tập thể chuyển thành sáng tạo tập thể; Giải phóng bạn khỏi việc bị cầm tù trong các giả định và thành kiến; Dạy bạn cách nhìn cả khu rừng lẫn các cây riêng lẻ; Chấm dứt sự xung đột giữa thời gian cho công việc và thời gian riêng tư.

Quyển sách trình bày và phân tích 5 nguyên lý mang tính thiết yếu và vô cùng quan trọng của tổ chức học tập, để phân biệt tổ chức này với tổ chức mang tính chất kiểm soát (controlling organization).

5 nguyên lý này bao gồm: Xây dựng tầm nhìn chung, các mô hình tư duy, học tập đội nhóm, hoàn thiện bản thân và tư duy hệ thống. Điểm mấu chốt là 5 nguyên lý phát triển như một sự kết hợp đồng bộ. Điều này là một thách thức bởi vì việc kết hợp những công cụ mới sẽ khó hơn là chỉ đơn giản áp dụng chúng một cách rời rạc.

Đó là lý do tại sao suy nghĩ hệ thống (systems thinking) lại là nguyên lý thứ năm - nguyên lý quan trọng nhất của tổ chức học tập. Đó là nguyên lý kết hợp các nguyên lý, hợp nhất chúng thành một khối lý thuyết và thực hành đồng bộ. Nó giữ cho các nguyên lý không trở thành các thủ thuật quảng cáo rời rạc hoặc các mốt quản lý nhất thời. Nếu không có một định hướng hệ thống, sẽ không có động cơ để xem xét cách các nguyên lý tương hỗ nhau. Bằng cách hỗ trợ lẫn nhau, các nguyên lý tiếp tục nhắc nhở chúng ta rằng tổng thể có thể lớn hơn là tổng cộng các thành phần.

Là tác phẩm kinh điển bán chạy nhất của Peter Senge, “Nguyên lý thứ năm“ được tái bản dựa trên 15 năm kinh nghiệm áp dụng những ý tưởng trong sách vào thực tiễn. Như Senge làm rõ, trong dài hạn, lợi thế cạnh tranh bền vững duy nhất là khả năng học hỏi nhanh chóng hơn so với đối thủ cạnh tranh.

Trong “Nguyên lý thứ năm”, Senge cho thấy nhiều công ty được giải thoát khỏi tình trạng “thiểu năng học tập” vốn đe dọa hiệu quả kinh doanh và thành công của họ bằng cách áp dụng những chiến lược của các tổ chức học tập - họ cho phép các mô hình tư duy mới được mở rộng và phát triển, cho phép giải phóng khát vọng tập thể và mọi người liên tục học cách tạo ra những kết quả họ thật sự khao khát.

A.Q

.
.
.